Kinh tế

Đoàn công tác Tỉnh uỷ Khánh Hoà tham quan, trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số tại Đà Nẵng

15:27, 16/07/2024 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 16-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh dẫn đầu đoàn công tác của Tỉnh ủy tới tham quan, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số tại Trung tâm giám sát điều hành thông minh thành phố (IOC) và Khu công nghệ thông tin tập trung FPT (FPT Complex, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn).

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh tham quan Trung tâm IOC Đà Nẵng. Ảnh: M.Q
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh (thứ 4 hàng phía trên, trái qua) tham quan Trung tâm IOC Đà Nẵng. Ảnh: M.Q

Tại Trung tâm IOC, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh nhận định, Trung tâm IOC Đà Nẵng là một mô hình mà Khánh Hoà quan tâm để phát triển cho Trung tâm IOC Khánh Hòa. Theo đó, Trung tâm IOC Khánh Hòa dự kiến đi vào hoạt động tháng 9-2024.

Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng, hình thành hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động của trung tâm, bảo đảm kết nối, tích hợp thu thập, chuẩn hóa, xử lý nguồn thông tin, dữ liệu, từ đó đưa ra báo cáo chính xác, phục vụ giám sát, điều hành và ra quyết định của các cấp lãnh đạo trong quản lý Nhà nước.

Đại diện Trung tâm IOC Đà Nẵng thông tin, trung tâm khai trương ngày 14-8-2023 trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng.

Đây là nơi thu thập, tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu của đô thị trên tất cả các lĩnh vực để phân tích, hiển thị.

Từ đó giúp lãnh đạo các cấp có khả năng giám sát, điều hành, ra quyết định và quản lý chất lượng dịch vụ do thành phố cung cấp một cách tổng thể thông qua các dữ liệu số từ các ứng dụng, hệ thống của các cơ quan, đơn vị, cộng đồng được gửi về để sử dụng phân tích.

Trung tâm IOC sẽ phát hiện và cảnh báo sớm các vấn đề, sự kiện bất thường liên quan đến hoạt động của đô thị, thông tin cho các cơ quan chức năng để xử lý.

Đối với người dân, ngoài thụ hưởng gián tiếp các nhóm dịch vụ đô thị thông minh do thành phố cung cấp còn được trực tiếp sử dụng các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh trên ứng dụng Danang Smart City, kịp thời nhận được các thông báo khi có các tình huống xấu, khẩn cấp xảy ra trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn FPT. Ảnh: M.Q
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn FPT. Ảnh: M.Q

Tại FPT Complex, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh cho biết, Đà Nẵng rất thành công trong chuyển đổi số, trong đó có đóng góp không nhỏ của Tập đoàn FPT.

Tháng 9-2023, lãnh đạo Tập đoàn FPT làm việc với lãnh đạo Khánh Hoà về hợp tác chuyển đổi số. Trước đó, Tập đoàn FPT đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh triển khai một số hoạt động như: xây dựng kho dữ liệu chung, xây dựng ứng dụng kết nối số với phần mềm VNeID, cập nhập vào kho dữ liệu thông tin các nhiệm vụ trọng tâm về tình hình kinh tế - xã hội cũng như các nghị quyết đang triển khai tại tỉnh…

Tỉnh Khánh Hòa mong Tập đoàn FPT thúc đẩy tiến độ đầu tư dự án tại thành phố Nha Trang của tỉnh, qua đó phát triển ngành công nghệ thông tin và tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp công nghệ khác.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh (trái) tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Công ty TNHH Fpt Software Đà Nẵng. Ảnh: M.Q
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh (phải) tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Công ty TNHH FPT Software Đà Nẵng. Ảnh: M.Q

Ông Nguyễn Tuấn Phương, Chủ tịch Công ty TNHH FPT Software Đà Nẵng thông tin, từ năm 2005 đến nay, trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, FPT đạt cột mốc tăng trưởng cao, trung bình trên 20% một năm.

Hằng năm đóng góp 1/5 doanh thu lĩnh vực công nghệ thông tin của thành phố Đà Nẵng; FPT và các đơn vị thành viên nộp ngân sách cho thành phố mỗi năm trên 500 tỷ đồng…

FPT Complex là khu công nghệ thông tin tập trung đầu tiên được đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng, được Thủ tướng Chính phủ công nhận vào tháng 3-2023. FPT Complex đóng góp 69% tổng kim ngạch xuất khẩu phần mềm của Đà Nẵng và góp phần quan trọng trong thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ các nơi hội tụ.

FPT tiếp tục đón dầu và dẫn dắt xu hướng công nghệ, góp phần giúp Đà Nẵng hiện thực hóa chiến lược phát triển. Để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao tại Đà Nẵng, đến tháng 6-2024, số người học tại Tổ chức giáo dục FPT tại Đà Nẵng là 15.620 học sinh, sinh viên.

Tập đoàn FPT sẵn sàng hợp tác cùng các tỉnh, thành phố, trong đó có Đà Nẵng và Khánh Hòa để nghiên cứu và phát triển công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo AI, Gen AI, Cloud…

MAI QUẾ

 

.