Kinh tế

Phát triển phân khu đô thị Sườn Đồi gắn với hài hòa cảnh quan thiên nhiên

07:49, 10/07/2024 (GMT+7)

UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 1433/QĐ-UBND ngày 3-7-2024 về phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị Sườn Đồi, tỷ lệ 1/2000. Theo đó, phân khu đô thị Sườn Đồi được lập quy hoạch có diện tích khoảng 2.832ha. Phân khu được quy hoạch thuộc các xã Hòa Ninh, Hòa Sơn, Hòa Nhơn, Hòa Phú (huyện Hòa Vang). Ranh giới lập quy hoạch phía bắc giáp đường ĐT602; phía tây giáp đường Vành đai phía tây; phía đông giáp đường tránh Nam Hải Vân (cao tốc La Sơn - Túy Loan); phía nam giáp sông Túy Loan và đường quy hoạch mới.

Về tính chất, đây là khu đô thị mới ưu tiên phát triển du lịch - thương mại dịch vụ kết hợp ở, với không gian xanh và mặt nước được phân bố khu vực xung quanh núi Dương Ba Làng, các khu ở tái định cư, khu biệt thự sườn đồi, các tòa nhà cao tầng có hệ số sử dụng đất cao, mật độ xây dựng thấp nhằm bảo đảm tầm nhìn hướng đến những ngọn núi phía tây. Đồng thời, khu vực này tập trung vào phát triển bền vững, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống đô thị gắn với những không gian công cộng rộng lớn.

Theo quy hoạch phê duyệt, quy mô dân số phân khu khoảng 194.240 người. Trong đó, dự báo đến năm 2030 (đợt đầu) khoảng 140.000 người và dài hạn (đợt sau) thêm khoảng 54.240 người. Phân khu đô thị Sườn Đồi được tổ chức thành 11 đơn vị ở; 3 khu chức năng ngoài đơn vị ở; khu vực lõi trung tâm chủ yếu là rừng hiện trạng kết hợp 1 nhóm nhà ở và làng xóm hiện hữu.

Về tổ chức không gian và kiến trúc, phân khu lấy cảnh quan tự nhiên núi Dương Ba Làng - Hồng Vàng là trung tâm để định hướng tổ chức các khu chức năng bao quanh. Khu vực lõi là rừng hiện trạng, có định hướng hình thành một số công viên gắn với các hồ hiện trạng tạo điểm nhấn cảnh quan trung tâm của toàn khu và điều hòa khí hậu cho khu vực, bảo đảm an ninh quốc phòng. Hệ thống không gian mở của phân khu là các công viên đô thị dạng tuyến kết hợp với không gian xanh kết hợp mặt nước cấp đơn vị ở thành một hệ thống không gian xanh dạng dải liền mạch.

Khu trung tâm đô thị được xác định là khu vực hai bên tuyến đường Hoàng Văn Thái với tổng diện tích khoảng 532ha gồm: các đơn vị ở 3,4,7,8, khu phi thuế quan. Mặt khác, phân khu đô thị Sườn Đồi ưu tiên đầu tư các dự án nhằm tăng cường liên kết trong và ngoài khu vực lập quy hoạch, phục vụ nhu cầu gia tăng dân số; ổn định cuộc sống người dân và thu hút dân cư phát triển đô thị cũng như thu hút các dự án đầu tư.

TRẦN TRÚC

.