Các tỉnh, thành phố nhanh chóng ban hành văn bản quy phạm pháp luật thi hành 3 luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản

.

ĐNO - Chiều 8-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến. Ảnh: Chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có liên quan chặt chẽ, mật thiết đến việc triển khai các nhiệm vụ, dự án cụ thể phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng nhằm tháo gỡ các khó khăn, tạo nguồn lực phát triển, bảo đảm quyền lợi của người dân, an sinh xã hội, chính sách về nhà ở...

Xuất phát từ yêu cầu giải quyết vướng mắc trong thực tiễn, khơi thông các động lực, phát huy các nguồn lực đất đai, vốn cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; từ nguyện vọng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; kiến nghị của các tỉnh ủy, thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố về việc cần thiết có hiệu lực sớm Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng.

Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị và trình Quốc hội cho phép có hiệu lực các luật nói trên sớm trước 5 tháng. Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp... đã cùng thống nhất xây dựng các nghị định, quyết định, thông tư để quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, nhằm đưa các luật vào thực tiễn cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Dù 3 luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản đã có hiệu lực thi hành hơn 2 tháng (ngày 1-8-2024), nhưng đến chiều 8-10, chỉ có tỉnh Hải Dương đã ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền địa phương. 

Các tỉnh, thành phố còn lại chưa ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, thậm chí có một số tỉnh, thành phố còn chưa ban hành bất cứ một văn bản quy phạm pháp luật nào. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị lãnh đạo tỉnh Hải Dương chia sẻ các văn bản quy phạm pháp luật đã được thực hiện hoàn thành để các tỉnh, thành phố khác nghiên cứu, tham khảo thực hiện.

Đồng thời, yêu cầu 62 tỉnh, thành phố phải nhanh chóng thực hiện quy trình rút gọn, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền địa phương, chậm nhất vào ngày 15-10-2024.

Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng phải báo cáo với Bí thư các tỉnh, thành ủy; Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về tình hình triển khai thực hiện và nêu rõ yêu cầu của Chính phủ phải hoàn thành việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật vào thời gian trên.

HĐND các tỉnh, thành phố cần nhanh chóng tổ chức các cuộc họp chuyên đề để thông qua các nghị quyết ban hành các quy định chi tiết, kể cả tổ chức phiên họp vào ban đêm nếu cần thiết để ban hành văn bản cho kịp thời.

Các tỉnh, thành phố cũng cần khẩn trương báo cáo vướng mắc trong quá trình thực hiện về Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng để nhanh chóng lựa chọn các vướng mắc chung mà nhiều địa phương gặp phải để Chính phủ hoặc các bộ, ngành liên quan kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn... 

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
.