Kinh tế
Khi nào khởi công dự án mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng?
Được các cấp thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư từ nhiều năm trước, nhưng đến nay hai dự án trọng điểm ở sân bay quốc tế Đà Nẵng là dự án mở rộng nhà ga T1 và xây dựng mới nhà ga hàng hóa vẫn chưa được khởi công. Vậy nguyên nhân do đâu và bao giờ các dự án sẽ được triển khai?
Một góc sân bay Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN |
Ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng cho hay, nhà ga hành khách quốc nội (T1) sân bay Đà Nẵng đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt quy mô đầu tư mở rộng công suất lên 10 triệu khách/năm (theo Thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Văn bản số 235/TB-BGTVT ngày 19-6-2020 và Văn bản 7256/BGTVT-KHĐT ngày 27-7-2020). Nếu chậm triển khai dự án mở rộng nhà ga T1, sân bay Đà Nẵng sẽ đối mặt nguy cơ quá tải và ảnh hưởng đến nhu cầu tăng trưởng của các hãng hàng không đến thành phố.
Hiện nay công suất thiết kế của nhà ga quốc nội T1 chỉ 8 triệu khách/năm, nhà ga quốc tế T2 là 6 triệu khách/năm. Với tốc độ tăng trưởng ước tính 7-10%/năm hiện nay thì Cảng HKQT Đà Nẵng sẽ sớm đạt ngưỡng quá tải. Trong thời gian qua, dự án này triển khai chậm là do vướng mắc về thủ tục đất đai và chờ phê duyệt điều chỉnh lại Quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng.
Cũng theo ông Phan Kiều Hưng, dự kiến, dự án mở rộng Nhà ga T1 sẽ được triển khai trong giai đoạn 2026-2028 với nguồn vốn đầu tư đã được ghi vào kế hoạch là 5.000 tỷ đồng và có thể điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư. Cảng HKQT Đà Nẵng đang kiến nghị Bộ GTVT xem xét hoàn thiện các thủ tục thẩm định, sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ đến 2030, tầm nhìn đến 2045 để có căn cứ triển khai dự án này theo đúng quy định. Được biết, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã ghi nguồn vốn đầu tư phát triển cho dự án là (5.000 tỷ đồng - có thể điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư). Cảng HKQT Đà Nẵng cùng với ACV thường xuyên báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT sớm triển khai quy hoạch lại Cảng HKQT Đà Nẵng và bàn giao đất để thực hiện dự án.
Trước đó, dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa được UBND thành phố ra Quyết định số 1643/QĐ-UBND ngày 20-6-2022 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này. Theo đó, dự án có diện tích đất sử dụng dự kiến hơn 28.740m2 với quy mô xây dựng gồm các hạng mục chính là nhà ga hàng hóa có công suất khai thác 100.000 tấn hàng hóa/năm, bãi tập kết hàng hóa kết hợp đỗ xe và các công trình phụ trợ. Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 350 tỷ đồng.
Sau khi có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trên, Cảng HKQT Đà Nẵng đã triển khai các thủ tục, quy trình liên quan đến xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thiết kế thì phát sinh một nội dung là có một số khu đất dự phòng phục vụ triển khai dự án nhưng không nằm trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Để bảo đảm công suất khai thác của Nhà ga hàng hóa là 100.000 tấn/năm sau khi hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động, cần phải điều chỉnh quy hoạch đưa các khu đất dự phòng vào trong dự án này.
Do vậy, Cảng HKQT Đà Nẵng đã phối hợp với Sở GTVT và các cơ quan liên quan như Cục Hải quan, Cảng vụ Hàng không miền Trung đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án Nhà ga hàng hóa. Dự kiến, trong tháng 12-2024, Bộ GTVT sẽ thẩm định và điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án này. Trên cơ sở đó, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ kết thúc phần nghiên cứu tiền khả thi và tiếp tục triển khai các bước thủ tục tiếp theo.
Theo kế hoạch, vào quý 2-2025 sẽ hoàn thành việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế thi công công trình, trong quý 3-2025 sẽ tiến hành khởi công và đến quý 3-2026 sẽ hoàn thành xây dựng; qua đó, đưa dự án Nhà ga hàng hóa vào khai thác.
THÀNH LÂN