Lựa chọn biểu trưng cho thành phố
Sau ngày 15/7, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ tổng hợp các góp ý và phản hồi từ phía cộng đồng, người dân để tham mưu đề xuất và lựa chọn biểu trưng (logo) mới của thành phố Đà Nẵng.
.jpeg)
Ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ, sở đang ghi nhận tất cả ý kiến góp ý về các mẫu logo tiêu biểu được lựa chọn từ cuộc vận động sáng tác biểu trưng (logo) mới cho thành phố. Sau ngày 15/7, các ý kiến sẽ được tổng hợp và trình UBND thành phố xem xét.
Ngày 8/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố công bố lấy ý kiến cộng đồng về mẫu logo mới, lồng ghép các biểu tượng như danh thắng Ngũ Hành Sơn, tháp Mỹ Sơn, chùa Cầu.
Ông Hà Vỹ cho biết, Đà Nẵng kỳ vọng lựa chọn được một biểu trưng thể hiện rõ tinh thần của thành phố: giữ hồn cốt văn hóa, chắp cánh công nghệ, mở rộng hội nhập.
Có 4 mẫu logo được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng tuyển chọn, theo tiêu chí hội đồng tư vấn đưa ra, bao gồm: cô đọng, giản dị, hiện đại, dễ nhận biết và dễ ứng dụng trên nhiều chất liệu.
Theo thuyết minh của các mẫu logo, hình ảnh trung tâm là con rồng, linh vật gắn liền với văn hóa Á Đông và là biểu tượng đặc trưng của Đà Nẵng, lấy cảm hứng từ cầu Rồng. Hình ảnh rồng vươn mình ra biển lớn thể hiện khát vọng phát triển, hội nhập quốc tế và vươn tầm toàn cầu của đô thị trẻ năng động.
Phía dưới logo là những đường cong gợn sóng biển, bãi cát và dòng sông, tượng trưng cho thiên nhiên đặc trưng của thành phố biển.
Toàn bộ thiết kế được đặt trên nền xanh dương chủ đạo, sắc màu của biển trời, gợi nên sự sống, hy vọng và trí tuệ.
Một điểm nhấn hiện đại trong thiết kế là hình ảnh vi mạch chuyển đổi số, cách điệu thành chip bán dẫn. Chi tiết này thể hiện vai trò của Đà Nẵng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo và xây dựng đô thị thông minh hàng đầu miền Trung.
Việc xây dựng một biểu trưng, bộ nhận diện mới cho thành phố trực thuộc Trung ương đang là mối quan tâm lớn, không chỉ ở cấp chính quyền mà còn trong cộng đồng sáng tạo và người dân. Trong đó, cuộc vận động thiết kế logo mới cho thành phố Đà Nẵng đã và đang thu hút nhiều tầng lớp tham gia đóng góp ý kiến, phản ánh một đô thị đang định hình lại bản sắc trong thời kỳ mới.

Ông Huỳnh Văn Hùng (NSND Huỳnh Hùng), nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Đà Nẵng (cũ) cho rằng, 4 mẫu logo được mang ra góp ý khá giống nhau.
“Sức mạnh của một logo nằm ở khả năng gợi mở và tính biểu tượng, chứ không phải ở việc liệt kê các danh lam thắng cảnh, các di sản. Một logo thành công phải tinh giản, độc đáo và có khả năng ứng dụng linh hoạt trên nhiều chất liệu, kích thước khác nhau”, NSND Huỳnh Hùng cho biết.
Nhà nghiên cứu văn hóa Tôn Thất Hướng cho rằng, logo Đà Nẵng mới nên lấy ý tưởng từ sự khai mở. “Từ năm 1471 đến 1802 vùng đất này đã tiên phong khai mở về phía nam. Sách sử đã ghi nhận và tôn vinh đây là vùng đất mở, vùng đất phên dậu của đất nước”, nhà nghiên cứu Tôn Thất Hướng nói.
Trong khi đó, giới trẻ và startup Đà Nẵng lại ủng hộ hướng thiết kế tối giản, quốc tế hóa, dễ nhận diện, truyền tải thông điệp về một thành phố thông minh, thân thiện.
Với ý nghĩa là một biểu tượng thị giác của vùng đất, biểu trưng thành phố còn cho thấy những bản sắc mà đô thị đang có. Với một đô thị đang giàu có tài nguyên như Đà Nẵng, bên cạnh chiều sâu lịch sử và văn hóa, việc lựa chọn biểu trưng đại diện thành phố cần sự nhìn nhận thấu đáo lẫn khoa học.
Một biểu tượng mà người dân Đà Nẵng từ vùng miền nào nhìn vào cũng nhận ra “bản sắc Đà Nẵng” để tự hào: Đây là thành phố của tôi.
Gửi bình luận Đóng