"Người đưa đò" kết nối du học cho học trò

.

ĐNO - Tháng 10 vừa qua, cô Phan Thị Nữ, giáo viên tiếng Anh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng nhận giải thưởng Công chúa Thái Lan tại Bangkok. Tròn 30 năm đi dạy, ngoài truyền đạt kiến thức, cô còn là cầu nối giữa nhà trường với các cơ sở giáo dục trong và ngoài nước, giúp ước mơ du học của nhiều thế hệ học trò trở thành hiện thực.

Cô giáo Nữ (áo dài đen) đang nhận giải thưởng từ Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Cô Phan Thị Nữ (áo dài đen, bìa trái) nhận giải thưởng từ Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Ở tuổi 54, cô giáo Phan Thị Nữ không nhớ nổi mình đã tiếp sức cho bao nhiêu học trò theo học tại các trường đại học (ĐH) uy tín ở các quốc gia phát triển. Chỉ nhớ, mỗi năm, cô cùng lãnh đạo nhà trường tiếp rất nhiều đoàn khách quốc tế đến giao lưu, tìm hiểu, giới thiệu về chương trình giáo dục ở đất nước họ.

Là Trưởng ban Đối ngoại và Quan hệ quốc tế của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cô Nữ góp công sức không nhỏ vào việc xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường với Đại sứ quán Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Úc, New Zealand, Tổng lãnh sự Canada… Từ đó, tìm kiếm cơ hội hợp tác giáo dục với các trường ĐH trên thế giới.

Cô Nữ tự ví mình như một kênh ra-đa, luôn rà soát, tìm kiếm và thu về mình mọi thông tin học bổng từ các trường ĐH danh tiếng trên thế giới. Từ nguồn thông tin này, cô lại giới thiệu cho những học sinh phù hợp, có khả năng, đáp ứng được những yêu cầu mà học bổng đặt ra.

Không chỉ tìm học bổng, cô Nữ còn mày mò, nghiên cứu kỹ về yêu cầu các trường đặt ra để hướng dẫn cho học sinh. Bằng kinh nghiệm của mình, cô còn gợi ý để học sinh viết những bản tự giới thiệu, tự “quảng cáo” mình sao cho sinh động, chân thật nhưng thuyết phục nhất gửi đến các trường.

Mỗi quốc gia các học sinh sẽ đến học, cô đều tự tìm hiểu và chia sẻ với các em về văn hóa, cách giao tiếp, để học sinh không rơi vào cảnh “sốc văn hóa” khi bước vào môi trường giáo dục hoàn toàn khác nơi xứ người.

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có nhiều hoạt động đối ngoại và quan hệ quốc tế. Trong đó, có thể kể đến việc tiếp nhận giáo viên trợ giảng của Đại sứ quán Hoa Kỳ về làm việc tại trường trong thời gian 9 tháng; tiếp nhận Tủ sách tham khảo môn tiếng Anh do Đại sứ quán Anh, Hội đồng Anh trao tặng; thông qua Hội đồng Anh Việt Nam, hằng năm Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức Ngày hội Giáo dục Vương quốc Anh nhằm cung cấp thông tin cho học sinh về giáo dục bậc ĐH và các cơ hội học bổng của hơn 30 trường ĐH Anh; thường xuyên tiếp đón các trường ĐH uy tín trên thế giới và đã có nhiều học sinh nhận các suất học bổng 100%, 80%, 50% từ trường ĐH APU - Nhật Bản, ĐH IPU - Nhật Bản, ĐH Wollongong - Úc, ĐH Queensland - Úc, ĐH Quốc gia Singapore, ĐH Công nghệ Troyes - Pháp…

Những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của cô giáo Nữ. Cô không tiếc thời gian để tìm hiểu về một trường ĐH, viết thư giới thiệu về học sinh và ngôi trường Lê Quý Đôn, đồng thời mời đại diện các trường đến thăm Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nếu có điều kiện. Qua đó, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của nhà trường trên bản đồ hợp tác quốc tế.

Suốt 12 năm qua, cô giáo Nữ còn phụ trách công tác bồi dưỡng học sinh dự thi Cuộc thi tìm hiểu ASEAN, do Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao tổ chức 2 năm 1 lần.

Cô giáo nữ cùng đoàn học sinh tham gia Cuộc thi tìm hiểu ASEAN.
Cô giáo Nữ (thứ hai, từ trái) cùng đoàn học sinh lên đường tham gia Cuộc thi tìm hiểu ASEAN. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Kết quả, những đội tuyển đồng hành với cô liên tục đạt giải cao, 3 lần đại diện cho Việt Nam dự thi cấp khu vực Đông Nam Á. Hầu hết những học sinh tham gia các cuộc thi này sau đó đều tìm được những suất học bổng du học.

Thầy Lê Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn khẳng định, để nhận được Giải thưởng Công chúa Thái Lan, cô giáo Nữ hội đủ các tiêu chí mà Ban tổ chức đưa ra, như: luôn tận tâm, có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển giáo dục của địa phương, là tấm gương sáng, có ảnh hưởng đến cộng đồng, tích cực thúc đẩy phát triển giáo dục, sự nghiệp trồng người và hội nhập quốc tế…

Cùng với 11 giáo viên khắp Đông Nam Á, cô giáo Nữ là đại diện duy nhất của Việt Nam nhận Giải thưởng Công chúa Thái Lan năm 2017. Giải thưởng một lần nữa khẳng định những đóng góp của cô trên con đường tìm kiếm nguồn học bổng cũng như nguồn thông tin chính xác giúp học sinh chủ động lựa chọn ngôi trường mình nên theo học.

Giải thưởng Công chúa Thái Lan được trao lần đầu tiên năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày sinh Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn.

Giải thưởng nhằm vinh danh, khuyến khích các nhà giáo có nhiều đóng góp cho sự phát triển giáo dục của các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Từ khi còn trẻ, Công chúa Maha Chakri Sirindhorn đã mong muốn trở thành một nhà giáo. Công chúa đã dành hơn ba thập kỷ để đóng góp và cống hiến cho giáo dục. Bà đặc biệt quan tâm đến việc tạo cơ hội đi học cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ hỗ trợ cho giáo dục, Công chúa còn quan tâm tài trợ thực hiện nhiều dự án nâng cao chất lượng cuộc sống cho thế hệ trẻ ở những vùng khó khăn.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.