Nghĩa tình của một khu phố

.

Mặc dù đời sống không mấy khá giả, nhưng với truyền thống “lá lành đùm lá rách”, suốt 3 năm nay, khu dân cư (KDC) Bá Tùng phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn đều đặn mỗi tháng tổ chức nấu một bữa cơm gia đình cho các em đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hoa Mai (Trung tâm Hoa Mai) đóng trên địa bàn phường. Đấy là số tiền do KDC tự nguyện quyên góp, vận động từ các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ.

Bữa cơm gia đình do khu dân cư Bá Tùng tổ chức nấu cho các cháu đang được Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hoa Mai ở phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn duy trì hằng tháng suốt 3 năm nay. 				            Ảnh: TRỌNG HUY
Bữa cơm gia đình do khu dân cư Bá Tùng tổ chức nấu cho các cháu đang được Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hoa Mai ở phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn duy trì hằng tháng suốt 3 năm nay. Ảnh: TRỌNG HUY

Ông Trần Hữu Vinh, Bí thư chi bộ KDC Bá Tùng cho biết, trong một lần ghé vào thăm Trung tâm Hoa Mai, bắt gặp một bữa ăn của các cháu. Sau những thăm hỏi, chia sẻ với các cháu, ông nảy ra trong đầu ý tưởng, tổ chức bữa cơm gia đình thật ấm cúng, thật vui vẻ cho các cháu bằng nguồn vận động của KDC mình đóng góp. Sau chuyến công tác đó, tại cuộc họp cán bộ của KDC, ông mang ý tưởng đó ra để trao đổi và được mọi người đồng tình.

Công tác vận động ủng hộ nấu cơm cho các cháu Trung tâm Hoa Mai được triển khai ngay với số tiền thu về đủ 2 triệu đồng. Sau khi sắp xếp, lên lịch cụ thể, cán bộ KDC phân công nhau mỗi người một việc chuẩn bị tổ chức nấu bữa trưa cho các cháu. "Hôm đó, sau dịp 1-6-2017, tôi còn nhớ là bữa mì gà do KDC tổ chức nấu tại Trung tâm. Nhìn các cháu ăn ngon lành, vui vẻ lại thôi thúc chúng tôi có một kế hoạch dài hơi hơn”, ông Vinh kể.

Sau bữa ăn đầu tiên thành công, ông Vinh lập ra ban vận động của KDC do Chi hội trưởng Chi hội Từ thiện, Phó ban công tác Mặt trận KDC Bá Tùng Cao Thị Chung làm trưởng ban, cùng trưởng các chi hội, đoàn thể trong KDC là thành viên.

“Anh em cán bộ quân dân chính ở KDC mỗi người góp một ít, người có góp nhiều, được đồng nào hay đồng đó. Trong chi bộ, tôi cũng vận động các đảng viên ủng hộ trên tinh thần tự nguyện, để bữa cơm cho các cháu được đều đặn hằng tháng. Mình làm vì cái tâm, vì sự sẻ chia với hoàn cảnh các cháu đáng thương, thiếu thốn tình cảm, nên hầu hết ai cũng ủng hộ”, ông Vinh chia sẻ.

Theo bà Cao Thị Chung, công tác vận động hỗ trợ để hằng tháng có đủ số tiền từ 2 triệu đồng trở lên cũng lắm vất vả. “Chỉ vận động vài lần thì dễ nhưng bảo đảm đều đặn hằng tháng thực sự khó. Ban đầu ở trong KDC, sau rồi mình mở rộng địa bàn vận động. Cứ gặp đâu xin đó, xin được bao nhiêu quý bấy nhiêu. Có người đóng góp 10 ngàn đồng, người cho mấy trăm ngàn đồng, cứ gom vào. Quý lắm ở tấm lòng. Có khi có người hỏi, sao phải khổ thế. Người nhà cũng bảo, sao phải vất vả thế. Nhưng đến tháng mà không tổ chức cho các cháu được bữa cơm gia đình, thấy thiếu thiếu, thấy như mắc lỗi trong lòng vậy”, bà Chung nói.

Cứ thế, mỗi lần tổ chức nấu nướng xong, nhìn 50 đứa trẻ con (từ mẫu giáo đến học sinh 12) ăn bữa cơm đầm ấm, vui vẻ, những người như ông Vinh, bà Chung lại quên đi mệt nhọc, quên đi cái “dị” của người đi “xin”. “Đợt sau dịch vừa rồi, chúng tôi vận động được 2,5 triệu đồng. Ngoài nấu cơm, các cháu còn có thêm hộp sữa. Vui lắm. Nhưng giờ chuẩn bị qua tháng mới, KDC mới vận động được phân nửa số tiền cần chi”, ông Vinh nói.

A Lăng Hùng, người huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam), vào Trung tâm đã mấy năm nay. Năm nay Hùng lên lớp 8. Hùng cho biết, mỗi lần các ông, bà ở KDC vào tổ chức nấu cơm, thực sự mang lại cho em và các bạn cảm giác ấm cúng, không khí gia đình thân mật, như chính sự quan tâm, chăm sóc của ông bà mình vậy. “Ở Trung tâm, các thầy, cô, các anh chị và các bạn cũng thương yêu, đùm bọc nhau. Nhưng có được bữa cơm do các ông bà ở KDC vào nấu ăn, chăm sóc, hỏi han, quan tâm thì vui hơn, ấm áp hơn”, Hùng cho biết.

Giám đốc Trung tâm Hoa Mai Nguyễn Thị Phương Linh cho biết rất trân trọng và cảm ơn tấm lòng của các cô, bác ở KDC Bá Tùng đã chia sẻ, dành tình yêu thương cho những đứa trẻ đang sống trong Trung tâm. “Tôi từng là người được nuôi dưỡng và lớn lên ở Trung tâm, thiếu thốn tình cảm gia đình nên rất hiểu và trân quý cảm giác được chia sẻ mà các cô chú mang lại”, bà Linh cho biết.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.