Người Đà Nẵng

Sinh viên vượt mưa gió, xuyên đêm cứu hộ xe máy

11:19, 08/10/2021 (GMT+7)

ĐNO - Liên tục những ngày qua, đội SOS sinh viên Đại học (ĐH) Đông Á vượt mưa gió, xuyên đêm cứu hộ hàng trăm xe máy cho bà con về quê ngang qua đỉnh đèo Hải Vân.

Đội SOS sửa chữa xe máy cho người dân trên đèo Hải Vân. Ảnh: NGỌC HÀ.
Đội SOS sửa chữa xe máy cho người dân trên đèo Hải Vân. Ảnh: NGỌC HÀ

6 giờ 30 sáng “ra ca” cứu hộ xe máy xuyên đêm, từ đỉnh đèo chạy về cho kịp giờ học online, đến khoảng 15 giờ chiều cùng ngày, Doãn Phương Nam (sinh viên ngành Điện, Điện tử, ĐH Đông Á) cùng 7 thành viên đội SOS lại có mặt tai khu vực đèo Hải Vân, sẵn sàng hỗ trợ người dân di chuyển ngang qua đỉnh đèo.

Tại khu vực đỉnh đèo, trời mưa lớn, gió lạnh, những đôi tay của các tình nguyện viên vẫn thoăn thoắt khắc phục hỏng hóc cho những chiếc xe chạy đường trường. Phương Nam chia sẻ: “Những ngày qua, mỗi ngày em chỉ ngủ tầm 2-3 tiếng. Ngoài việc tham gia đội SOS cứu hộ xe máy cho bà con trên đỉnh đèo Hải Vân, em còn tham gia hỗ trợ trực chốt C9 cửa ngõ thành phố cùng nhóm hỗ trợ khác của Đoàn trường”.

Cùng tham gia xuyên suốt cả 2 đợt cứu hộ xe máy với Nam còn có Huỳnh Văn Duy, Xuân Tánh, Quang Thuận… đều là những sinh viên khối kỹ thuật của Đại học Đông Á, với tâm niệm giản đơn được góp sức để bà con về đến quê nhà an toàn, qua cơn khó khăn bởi dịch bệnh.

Công việc của đội là ngay sau khi nhận xe, các bạn nhanh chóng chia nhau kiểm tra và tiến hành thay thế phụ tùng, thay nhớt miễn phí cho những xe máy hư hỏng, cần sửa chữa... để người dân tiếp tục hành trình về nhà.

Đội SOS thay ruột xe cho người dân trên đèo Hải Vân. Ảnh: NGỌC HÀ.
Đội SOS thay ruột xe cho người dân. Ảnh: NGỌC HÀ

Theo anh Lê Đình Lượng, Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Đông Á, trung bình mỗi đêm, đội SOS của trường hỗ trợ cứu hộ cho khoảng hơn 50 xe máy. Có ngày cao điểm phải sửa chữa xuyên đêm đến tận trưa hôm sau cho hơn 120 xe máy, trong đó nhiều xe phải thay nhiều phụ tùng.

Sau khi các xe gặp sự cố trong đoàn được kiểm tra, sửa chữa, hàng trăm xe máy tiếp tục hành trình về quê trong sự hỗ trợ của lực lượng chức năng. Nhóm tình nguyện viên cũng theo đoàn đến tận Lăng Cô để kịp thời hỗ trợ nếu xe máy gặp sự cố dọc đường trong hành trình di chuyển tiếp.

Vốn là sinh viên của các khoa công nghệ ô tô, điện - điện tử, tự động hóa... và đã quen với việc xuyên đêm cứu hộ cho người dân đi xe máy về quê tránh dịch từ đợt cuối tháng 7 vừa qua, nên các thành viên của đội rất chủ động khi tham gia cứu hộ lần này. Có khác là việc cứu hộ lần này diễn ra trong thời tiết mưa nhiều, gió mạnh, bà con di chuyển vất vả hơn.

Đợt này, đội SOS sinh viên Đại học Đông Á được tái khởi động từ ngày 2-10 với 12 thành viên túc trực thường xuyên, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi nhận được thông tin đón đoàn xe di chuyển ngang qua thành phố. Đội được Đoàn trường trang bị đồ bảo hộ, mũ chống giọt bắn và tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch. Các hội viên cũng nhận được hỗ trợ về các dụng cụ cần thiết để sửa chữa xe máy, ruột xe, thay nhớt... cho bà con.

"Đến ngày 8-10, có hơn 500 xe được đội sửa chữa, thay nhớt, thay xăm ruột... Dịp này, các thầy cô Đại học Đông Á cũng tham gia hỗ trợ 1.000 suất cơm, 1.200 chai nước uống loại lớn, 500 áo mưa, 20 thùng mì ăn liền, tiếp sức bà con trên hành trình về quê tránh dịch", anh Lượng nói.

NGỌC HÀ

.