Chung tay hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống Covid-19

.

Những ngày qua, các cơ quan chức năng, nhà hảo tâm, đoàn thanh niên… tích cực vận động, kêu gọi hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vật tư y tế để gửi đến các bệnh viện đang bị phong tỏa. Những tình cảm đó phần nào giúp lực lượng y, bác sĩ và các bệnh nhân thêm vững vàng khi cuộc chiến chống Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Một địa điểm phát khẩu trang miễn phí của người dân Đà Nẵng.Ảnh: XUÂN DŨNG
Một địa điểm phát khẩu trang miễn phí của người dân Đà Nẵng.Ảnh: XUÂN DŨNG

Những ngày qua, nhóm Tình nguyện trẻ Đà Nẵng đã kêu gọi cùng chung tay đóng góp hỗ trợ “suất cơm nghĩa tình” ủng hộ các bác sĩ và bệnh nhân tại các bệnh viện bị phong tỏa. Anh Võ Quốc Tuân, thành viên nhóm Tình nguyện trẻ Đà Nẵng, chia sẻ: “Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng đang phong tỏa. Lúc này các sở, ban, ngành đang làm hết sức để bảo đảm cung cấp đủ nhu yếu phẩm, thực phẩm.

Tuy nhiên, vì số lượng người quá lớn, thời gian kéo dài nên rất nhiều khó khăn. Để chia sẻ, giúp tuyến đầu chống dịch, nhóm chúng tôi kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ các bệnh viện trên. Với số tiền quyên góp được, mỗi ngày, nhóm sẽ hỗ trợ 1.023 suất ăn vào các bệnh viện. Các suất ăn được thực hiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Cô Ngô Thị Lệ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Quý Đôn (quận Hải Châu) cũng đang hỗ trợ Bệnh viện Đà Nẵng trong việc cung cấp suất cơm cho lực lượng y, bác sĩ và bệnh nhân tại đây. Cô Lệ cho biết bản thân sẽ hỗ trợ 1.000 suất cơm cho bệnh viện (chia thành 3 đợt phát). Đây là số tiền do cá nhân cô bỏ ra để mua lương thực, thực phẩm; các điều dưỡng của trường sẽ trực tiếp nấu, bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như công tác phòng dịch. Đợt dịch trước, đích thân cô cùng nhóm giáo viên trong trường đã ủng hộ 400 chiếc bánh chưng, tặng khẩu trang, nước sát khuẩn, sữa cho các lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống Covid-19.

Từ sáng 27-7, trước nhiều quán cà-phê, cửa hàng, nhà dân trên địa bàn thành phố xuất hiện chiếc bàn đặt nhiều hộp khẩu trang y tế với những tấm bảng viết dòng chữ rõ ràng, ngay ngắn “khẩu trang miễn phí” để ai cũng dễ dàng nhận thấy. Chủ một cửa hàng đồng hồ trên đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê đã cho đội ngũ nhân viên thay phiên nhau túc trực, phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường. Trong ngày 29-7, CLB “Bếp cơm vạn tình” đã phát động chương trình mỗi ngày 5 tạ cam tươi gửi trực tiếp vào bệnh viện phục vụ các nhân viên y tế làm việc. Anh Hồ Ngọc Thanh (chủ nhiệm câu lạc bộ) cho biết: “Mọi lương thực, thực phẩm gửi vào bệnh viện hỗ trợ y, bác sĩ và các bệnh nhân đều được chọn lọc, có nguồn gốc rõ ràng để bảo đảm an toàn trong sử dụng”.

Là một trong những lực lượng đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ phòng, chống Covid-19, Thành Đoàn Đà Nẵng và các cơ sở Đoàn trên địa bàn đã tức tốc tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền, hỗ trợ chính quyền và người dân toàn thành phố phòng, chống Covid-19. Chiều 28-7, các xe hàng hóa tiếp tế của Thành Đoàn Đà Nẵng và Đoàn khối Các cơ quan thành phố đã mang đến khu vực 3 bệnh viện đang phong tỏa tại Đà Nẵng 100 thùng sữa, 100 thùng nước lọc, 200 lít nước sát khuẩn, 100.000 khẩu trang y tế và 1 số dụng cụ, thực phẩm khác.

Khi đến khu vực phong tỏa của 3 bệnh viện, những hàng hóa tiếp tế trên sẽ sẽ được người của các bệnh viện hỗ trợ tiếp nhận từ hàng rào cách ly vận chuyển vào khu vực bên trong. Trước đó, trong sáng ngày 27-7, Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty CP Chăn nuôi Việt Nam tổ chức chương trình hỗ trợ 200.000 khẩu trang y tế phòng, chống Covid-19 cho 15 cơ sở y tế công lập trên địa bàn thành phố.

Đoàn Thanh niên các phường, xã cũng tích cực làm mũ bảo hộ chống giọt bắn với số lượng lớn để hỗ trợ các bệnh viện và lực lượng công an túc trực ở các điểm chốt chặn. Chị Hồ Thị Trà Vân, Bí thư Đoàn phường Hải Châu 1 cho biết, trong 2 ngày qua, hơn 20 ĐVTN chia ra 3 địa điểm để làm 2.600 chiếc mũ bảo hộ chống giọt bắn. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên các địa phương còn nhanh chóng sửa chữa, lắp đặt, làm mới các trạm rửa tay sát khuẩn tại khu dân cư, trạm y tế, trụ sở công an, UBND phường, xã.

Đặc biệt, trong ngày 28-7, Thành Đoàn Đà Nẵng đã phát đi lời kêu gọi thanh niên tình nguyện sẵn sàng ứng phó với tình huống mới của Covid-19 trên địa bàn thành phố. Theo Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Bá Duân, để chủ động lực lượng ĐVTN, sẵn sàng tham gia hỗ trợ, ứng phó khi cần thiết, Thành Đoàn đã triển khai cho ĐVTN đăng ký tham gia phòng, chống Covid-19 ở 2 đội hình thông qua mẫu đăng ký trên mạng xã hội Facebook. Anh Nguyễn Duy Thành, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, tính đến 10 giờ sáng ngày 29-7, sau 24 giờ kêu gọi đã có hơn 5.400 ĐVTN tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ phòng, chống Covid-19.

Trong đó, đội hình sẵn sàng ứng phó với các tình huống mới của dịch có 2.800 bạn đăng ký; đội hình hiến máu tình nguyện chung tay phòng, chống Covid-19 có 2.670 bạn đăng ký. Lực lượng tình nguyện viên đăng ký này sẽ luôn trong tình trạng sẵn sàng lên đường. Khi có trường hợp khẩn cấp, Thành Đoàn sẽ phân công nhiệm vụ cho từng đội, lực lượng ĐVTN sẽ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, chung tay cùng chính quyền và nhân dân thành phố đẩy lùi Covid-19.

Cũng trong sáng 29-7, Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao Động đã tiếp nhận 10.000 khẩu trang đầu tiên của Công ty TNHH Kim Sora (Đà Nẵng) để chuyển đến các bệnh nhân và nhân viên y tế Bệnh viện C Đà Nẵng. Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng đại diện Báo Lao động tại miền Trung - Tây Nguyên cho biết, đây là đợt hàng đầu tiên trong dự kiến chương trình của Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao Động kêu gọi người dân thành phố Đà Nẵng và cả nước chung sức chia sẻ với những vất vả của đội ngũ y, bác sĩ cùng hơn 10.000 bệnh nhân, người nhà tại các bệnh viện đang bị phong tỏa tại Đà Nẵng.

NHÓM P.V

;
;
.
.
.
.
.