Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Cải cách hành chính để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

09:44, 21/06/2023 (GMT+7)

Trong những năm qua, Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố luôn xác định phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Đảng ủy coi biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn là chủ trương chiến lược căn bản, lâu dài trong PCTNTC, kết hợp vừa tích cực phòng ngừa vừa xử lý nghiêm minh hành vi tham nhũng, tiêu cực. Trên tinh thần đó, Sở TN&MT tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước được giao, trọng tâm là quản lý đất đai và khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Đảng ủy sở đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký đất đai, khai thác khoáng sản. Bởi, cải cách hành chính có mối liên hệ chặt chẽ với công tác PCTNTC. Nếu cải cách hành chính được thực hiện hiệu lực, hiệu quả sẽ góp phần làm trong sạch bộ máy Nhà nước, giảm tệ tham nhũng, quan liêu. Sở TN&MT đã tập trung thực hiện các biện pháp, giải pháp để cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, tạo sự minh bạch, đồng thời nâng cao đạo đức công vụ trong giải quyết thủ tục, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp giấy phép khai thác khoáng sản; triển khai công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố.

Trong đó, một số giải pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã được Sở TN&MT tập trung, chỉ đạo thực hiện như sau:    

Trong lĩnh vực quản lý đất đai, đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Sở TN&MT xác định việc tiếp cận thông tin, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định, chính sách pháp luật về lĩnh vực đất đai cho người dân, tổ chức là nhiệm vụ cần thiết, quan trọng. Trên cơ sở đó, cùng với thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính theo quy định, hiện nay, Sở TN&MT đã phát hành Cẩm nang giải đáp các tình huống trong lĩnh vực đăng ký đất đai, tập hợp những vấn đề thường gặp trong cuộc sống liên quan đến lĩnh vực đất đai, được phân tích, giải đáp dựa trên các căn cứ pháp luật hiện hành. Cách xử lý các tình huống được đưa ra tại cẩm nang giúp các cơ quan chức năng, công chức, viên chức trang bị thêm cách thức, phương pháp xử lý những tình huống pháp luật về đất đai phát sinh trên thực tế. Đồng thời, góp phần nâng cao dân trí, kiến thức về chính sách, pháp luật đất đai cho người dân.

Việc xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện 100% trên phần mềm ViLIS; việc chuyển thuế đến cơ quan thuế cũng đã liên thông trên môi trường điện tử, giúp giảm chi phí và rút ngắn thời gian thực hiện, góp phần bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong các cơ quan. Sở TN&MT đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố và các chi nhánh tại quận, huyện khuyến khích việc xử lý hồ sơ sớm hơn so với quy định. Qua thực tiễn giải quyết hồ sơ, đối với các thủ tục hành chính có thể giải quyết sớm hơn thời gian đã quy định thì đề nghị đơn vị chủ động rà soát, đánh giá và đề xuất lãnh đạo sở báo cáo UBND thành phố cho phép rút ngắn, đơn giản hóa thủ tục. Việc bố trí cán bộ phụ trách công tác tiếp nhận và trả kết quả phải bảo đảm tiêu chí có đủ năng lực, trình độ để tiếp nhận và hướng dẫn tổ chức, công dân hồ sơ; hạn chế đến mức tối đa tình trạng hồ sơ đã nhận nhưng không thể giải quyết được hoặc phải hướng dẫn nhiều lần.

Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố thường xuyên thực hiện luân chuyển và chuyển đổi vị trí việc làm của viên chức, lao động của đơn vị; đồng thời, tổ chức kiểm tra, sát hạch nội bộ để rà soát, đánh giá trình độ của viên chức và người lao động có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp. Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình, thủ tục, kiểm tra công vụ đối với các đơn vị trực thuộc. Qua đó, kịp thời phê bình, kiểm điểm nghiêm khắc những tập thể, cá nhân thực hiện không tốt, hình thức, đối phó, gây khó khăn, phiền hà trong quá trình thực thi công vụ tại cơ sở. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các chi bộ cơ sở, Công đoàn, Ban thanh tra nhân dân trong công tác lãnh đạo thực hiện công tác PCTNTC, giám sát hoạt động đơn vị, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ. Đồng thời, đề cao vai trò, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong việc theo dõi, giám sát hoạt động thực thi công vụ của công chức, viên chức để môi trường hoạt động công vụ minh bạch, bình đẳng.

Ở lĩnh vực tài nguyên khoáng sản: Sở TN&MT tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 205/NQ-HĐND ngày 19-12-2018 và được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 797/QĐ-UBND ngày 18-2-2019. Sở công khai, minh bạch bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực khoáng sản tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố và  trên trang thông tin điện tử của sở. Sở tổ chức sắp xếp, bố trí công chức có chuyên môn, kinh nghiệm, trách nhiệm thực hiện công tác quản lý tài nguyên và môi trường bảo đảm hiệu lực, hiệu quả; quán triệt, yêu cầu công chức, viên chức, người lao động thực hiện theo đúng chức năng, quyền hạn của mình do pháp luật quy định. Trong quá trình thực thi công việc được giao, nếu cán bộ công chức, viên chức có dấu hiệu tiêu cực, sách nhiễu để doanh nghiệp, người dân phản ánh phải chấn chỉnh, xử lý nghiêm. Đến nay tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực khoáng sản do Sở TN&MT thực hiện, từ lập hồ sơ cấp phép thăm dò, lập hồ sơ phê duyệt trữ lượng, lập hồ sơ cấp phép khai thác khoáng sản, với tổng cộng 11 thủ tục hành chính đều được rút ngắn thời gian đáng kể so với quy định.

Nhờ đó, công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký đất đai, lĩnh vực khoáng sản cho người dân và doanh nghiệp từng bước có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần giảm phiền hà, tiêu cực, nâng cao trách nhiệm, tính minh bạch của hoạt động của các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở TN&MT trong phục vụ nhân dân. Những giải pháp được nêu ra ở trên bước đầu đã thể hiện được tính hiệu lực, hiệu quả, góp phần đáng kể trong công tác cải cách hành chính, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực và tạo niềm tin của người dân, doanh nghiệp.

Trong thời gian đến, Sở TN&MT tiếp tục cải tiến, tăng cường đẩy mạnh cải cách hành chính với nhận thức: Chỉ có cải cách hành chính một cách liên tục để đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành phù hợp nhất với tình hình và nhu cầu của thực tiễn mới phá bỏ được những rào cản của sự phát triển. Cải cách hành chính góp phần hoàn thiện việc thiết lập những hành lang quan trọng bảo đảm quá trình phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, tiêu cực.

PHẠM NAM SƠN
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

.