NGÀY BẢO HIỂM Y TẾ VIỆT NAM (1-7)

Thực hiện mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

.

Nhằm hướng tới mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trong năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố đang tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác vận động, tuyên truyền nhân dân tham gia BHYT, bảo đảm mọi người dân đều được chăm sóc, hưởng lợi từ BHYT, góp phần chăm lo an sinh xã hội.

Người dân tham gia BHYT có nhiều ưu tiên trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Trong ảnh: Người dân tham gia khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ. Ảnh: P.C
Người dân tham gia BHYT có nhiều ưu tiên trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Trong ảnh: Người dân tham gia khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ. Ảnh: P.C

Theo báo cáo của BHXH thành phố, tính đến tháng 6-2020, tổng số người tham gia các loại hình BHYT là 1.030.748 người, đạt 94,62% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Độ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn thành phố đạt 94,6%. Trong đó, có 288.853 người tham gia BHYT theo hộ gia đình, tăng 30.373 người so với cùng kỳ năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm 2020, BHXH thành phố đã cấp mới trên 200.000 thẻ BHYT, cấp lại 35.000 thẻ BHYT.

Tại huyện Hòa Vang, công tác vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình được triển khai rốt ráo ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, theo ông Hà Liễu, Giám đốc BHXH huyện Hòa Vang, do tình hình Covid-19 nên công tác vận động nhân dân tham gia các loại bảo hiểm nói chung, BHYT nói riêng gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, với mục tiêu hướng đến bao phủ BHYT toàn dân trong năm 2020, BHXH huyện Hòa Vang tích cực phối hợp với UBND huyện Hòa Vang triển khai công tác phổ biến, tuyên truyền cho người dân. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2020, BHXH huyện Hòa Vang đã cấp mới 18.090 thẻ BHYT, cấp lại 4.188 thẻ BHYT. Công tác cấp thẻ BHYT được thực hiện kịp thời, đúng quy định, tỷ lệ cấp thẻ đạt 100% trên tổng số người tham gia BHYT.

Quận Hải Châu hiện là địa phương có mức độ bao phủ BHYT toàn dân cao nhất với số lượng thẻ BHYT là 199.824/201.552 người, chiếm 99,16%. Phường Hải Châu 2 hiện là phường dẫn đầu toàn quận về mức độ bao phủ BHYT với 99,89%, tiếp đến là phường Hòa Thuận Tây với 99,41%.

Để đạt được tỷ lệ bao phủ BHYT như hiện nay, công tác vận động, tuyên truyền nhân dân, nhất là người lao động phổ thông, người dân có thu nhập thấp tham gia BHYT hộ gia đình được chính quyền, hội, đoàn thể từ cấp quận, huyện đến từng tổ dân phố, thôn tại 7/7 quận, huyện triển khai tích cực.

Nội dung vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của địa phương. Để công tác vận động tham gia BHYT đạt hiệu quả cao, tại các quận, huyện đều thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); các phường, xã thành lập tổ theo dõi, vận động tham gia BHYT. Nhờ đó, công tác vận động, tuyên truyền, nhắc nộp BHYT được bảo đảm.

Mới đây, bà Nguyễn Thị Liễu (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đã mua cùng lúc 5 thẻ BHYT cho cả gia đình. Nhiều năm nay, cả gia đình bà Liễu làm ăn, sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh nên không tham gia BHYT. Thời điểm Covid-19 bùng phát, gia đình bà Liễu về nhà tại phường Hòa Khánh Nam sinh sống và được đại diện tổ dân phố vận động tham gia BHYT. “Bản thân tôi ngày càng lớn tuổi nên sức khỏe giảm sút, thường xuyên đau ốm. Qua vận động của địa phương, tôi thấy việc tham gia BHYT mang lại nhiều lợi ích, nhất là những lúc đổ bệnh đột xuất, không may mắc bệnh hiểm nghèo.

Vì thế, tôi đã mua BHYT cho cả gia đình”, bà Liễu nói. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1952, trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) là trường hợp được BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh lớn. Qua nhiều đợt điều trị, bà Ngân được chi trả tổng cộng hơn 870 triệu đồng. Bà Ngân mắc nhiều bệnh mạn tính kết hợp bệnh thận, suy tim, huyết áp cao từ nhiều năm nay. Mỗi tháng, bà Ngân đều phải đến Bệnh viện Đà Nẵng để chạy thận, điều trị bệnh tim, huyết áp. Nhờ tham gia BHYT, trong suốt thời gian qua, bà Ngân không lo lắng về chi phí, yên tâm điều trị.

Theo thống kê của BHXH thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2020, ước thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 1.250.668 lượt người, với tổng số tiền 991.948 triệu đồng. Bên cạnh phát triển BHYT hộ gia đình, công tác vận động tham gia BHYT trong đối tượng học sinh, sinh viên (HSSV) cũng được BHXH các địa phương chú trọng. Hằng năm, BHXH 7 quận, huyện phối hợp với UBND các quận, huyện và Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng BHXH, BHYT, BHTN tại các địa phương tổ chức hội nghị tổng kết công tác BHYT trong HSSV trong năm học.

Tại quận Sơn Trà, trong năm học 2018-2019, trên địa bàn quận có 29.082/29.221 HSSV tham gia BHYT, đạt 99,52% với tổng số tiền thu BHYT là 20.056 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đang triển khai thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, trong đó phấn đấu đến năm 2020 có 100% dân số tham gia BHYT. Đối với HSSV là đối tượng tiên phong, cần hoàn thành trước mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2019-2020. Để đạt 100% HSSV tham gia BHYT, quận Sơn Trà xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó bao gồm các trường học trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHYT thông qua đối thoại, phát hành tờ rơi đến tận tay phụ huynh và HSSV,…

Giám đốc BHXH thành phố Đinh Văn Hiệp cho biết, để thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân trong năm 2020, BHXH thành phố tăng cường phối hợp với các quận, huyện trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT. Bên cạnh đó, đơn vị tích cực phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong thực hiện tốt công tác giám định nhằm bảo vệ quyền lợi khám, chữa bệnh của người dân; đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và quản lý, thẩm định việc khám, chữa bệnh BHYT; phong cách, thái độ phục vụ người bệnh. Qua đó, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong công tác khám, chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách tốt nhất.

Theo quy định tại Điều 2, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung 2014, BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc do Nhà nước tổ chức thực hiện, được áp dụng đối với các đối tượng do luật định để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận. Hiện nay, có 2 loại hình BHYT là BHYT bắt buộc và BHYT tự nguyện. Ngoài 4 nhóm đối tượng đã tham gia BHYT bắt buộc theo quy định tại Điều 12, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung 2014 thì mọi công dân Việt Nam đều được tham gia BHYT tự nguyện.

Từ ngày 1-1-2016, người dân nếu muốn tham gia BHYT tự nguyện thì bắt buộc phải tham gia theo hộ gia đình. Điều 22, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, bổ sung 2014 nêu rõ mức hưởng BHYT theo hộ gia đình khi khám, chữa bệnh. Theo đó, người tham gia BHYT theo hộ gia đình khi khám, chữa bệnh sẽ được hưởng 80% chi phí khám, chữa bệnh nếu khám, chữa bệnh đúng tuyến.

Trường hợp khám, chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến, người bệnh được thanh toán:

- 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương.

- 60% chi phí điều trị nội trú đến ngày 31-12-2020, 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 1-1-2021 tại bệnh viện tuyến tỉnh.

- 100% chi phí khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện.

L.P tổng hợp

LAM PHƯƠNG

 

;
;
.
.
.
.
.