Xã hội

Ghép điểm trường Nam Yên về Phò Nam-xã Hòa Bắc là phù hợp

06:50, 07/09/2023 (GMT+7)

ĐNO - Chiều 6-9, Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Bắc tổ chức đối thoại với các phụ huynh thôn Nam Yên sau khi nhiều phụ huynh không cho con theo học tại điểm trường mới. Tuy nhiên, buổi đối thoại chỉ có một phụ huynh tham dự, còn lại nhiều người không đến dự hoặc không tiếp nhận giấy mời để tham gia đối thoại.

Bí thư huyện ủy Hòa Vang tại buổi đối thoại. Ảnh: NGỌC HÀ
Bí thư huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng (thứ 3, bên phải qua) phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: NGỌC HÀ

Theo UBND huyện Hòa Vang, Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của BCH Trung ương khóa XII đối với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, trung học phổ thông (THPT) thu gọn các điểm trường theo nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Thực hiện chủ trương dồn ghép các điểm trường lẻ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua ngành giáo dục huyện Hòa Vang đã rà soát đánh giá các điểm trường lẻ, tiến hành dồn ghép các điểm trường với mục tiêu tổ chức giảng dạy, quản lý được tốt hơn, nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

Đến năm học 2021-2022, huyện Hòa Vang đã thực hiện giảm 21 điểm trường, trong đó bậc mầm non giảm 16 điểm trường, bậc tiểu học giảm 5 điểm trường với tổng kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị là hơn 82 tỷ đồng.

“Ở góc độ chuyên môn, việc chọn thôn Phò Nam xây dựng trường học quy mô lớn và dồn ghép điểm trường là chủ trương đúng và phù hợp bởi trong quy hoạch chung của xã Hòa Bắc, thôn Phò Nam là trung tâm của xã được thành phố đầu tư các điều kiện hạ tầng bảo đảm.

Hơn nữa, khoảng cách từ Nam Yên sang Phò Nam từ 1km đến 2km; từ thôn Lộc Mỹ đến Phò Nam khoảng 2km đến 3km, cơ bản thuận lợi trong việc đưa đón con em đến trường của phụ huynh, học sinh và không vi phạm quy định về khoảng cách các điểm trường theo Điều lệ trường tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Khi chọn thôn Phò Nam để xây điểm trường chính, các ngành chức năng đã nghiên cứu kỹ lưỡng, quy hoạch từ trước và đầu tư đồng bộ, nhằm tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh, đáp ứng chương trình giáo dục THPT 2018”, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng khẳng định.

Cũng theo Bí thư huyện ủy Hòa Vang, bản thân ông đã đi đến nhà một số phụ huynh ở thôn Nam Yên có phản đối việc con qua học tại điểm trường mới tại thôn Phò Nam mấy ngày qua để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng.

“Tôi bật công tơ mét để đo quãng đường, nhà xa trường nhất cũng chỉ khoảng 2- 2,3km nên nói xa là không thuyết phục. Còn chuyện vì công việc, phải đi sớm, về muộn, không thuận lợi cho việc đưa đón con thì phụ huynh cần suy nghĩ lại.

Tuyến đường phụ huynh đi làm cũng là tuyến đường qua trường mới nên thuận tiện. Phụ huynh không thể vin vào lý do đó để lấy mất quyền được học hành của con em mình. Nếu đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày của mình để lấy điều kiện học tập tốt nhất cho con em tại sao chúng ta không làm?”, ông Hùng nói.

Dẫn chứng việc phụ huynh đi làm sớm và về trễ không ai đón con, Bí thư huyện ủy Hòa Vang khẳng định, chính quyền sẵn sàng yêu cầu trường học mở cửa sớm để đón học sinh và trông chừng học sinh khi phụ huynh đi làm về trễ.

Điểm trường thôn Phò Nam được xây dựng mới khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Ảnh: NGỌC HÀ
Điểm trường thôn Phò Nam được xây dựng mới khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Ảnh: NGỌC HÀ

Điểm trường thôn Phò Nam được UBND huyện Hòa Vang xây dựng và đưa vào sử dụng trong năm học 2023-2024. Theo đó, học sinh các điểm trường thôn Nam Yên, Nam Mỹ, An Định, Lộc Mỹ được chuyển hết về điểm trường thôn Phò Nam học tập.

Tuy nhiên, một số phụ huynh có con học tại điểm trường thôn Nam Yên không đồng ý đưa con em đến học tại điểm trường thôn Phò Nam. 

Trước tình trạng này, ngày 29-8, UBND xã Hòa Bắc phối hợp Phòng GD&ĐT huyện, Trường Tiểu học Hòa Bắc tổ chức đối thoại với phụ huynh. Tại buổi đối thoại, phụ huynh cho rằng họ phản đối việc chuyển con em qua học điểm trường mới vì lý do đi lại, không có thời gian đưa đón, nguy hiểm mùa mưa bão...

Sau buổi đối thoại, các ngành chức năng tiếp tục vận động phụ huynh đưa con em đến trường dự lễ khai giảng và bắt đầu năm học mới tại điểm trường chính.

Tuy nhiên, trong sáng 5-9, có 61/117 phụ huynh tại thôn Nam Yên cho con em đi khai giảng và có 56 em (con của 42 phụ huynh) không đi khai giảng theo giấy mời.

Ngày 6-9, các phụ huynh này tiếp tục đưa con em về điểm trường cũ tại thôn Nam Yên chứ nhất quyết không đưa con em đến trường mới để học tập.

NGỌC HÀ

 

 

.