Giúp người cao tuổi sống vui, khỏe, hạnh phúc

.

Công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi được các cấp hội người cao tuổi trên địa bàn thành phố quan tâm, triển khai hiệu quả trong thời gian qua. Nhờ đó, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe và bảo vệ quyền lợi người cao tuổi.

5 giờ sáng hằng ngày, thành viên CLB Dưỡng sinh thôn Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) tập trung tại nhà sinh hoạt cộng đồng thôn tập thể dục. Theo thói quen hằng ngày, bà Phạm Thị Cậy (65 tuổi, trú thôn Lệ Sơn Bắc, xã Hòa Tiến) thức dậy khoảng 4 giờ 30 và tập dưỡng sinh lúc 5 giờ. Nhiều năm tham gia CLB dưỡng sinh, trừ những ngày mưa, bà Cậy đều có mặt đầy đủ để tập luyện thể dục.

Bà Cậy chia sẻ: “Các bài tập thể dục dưỡng sinh chủ yếu là động tác nhẹ, khó gây chấn thương nên phù hợp với người cao tuổi. Chúng tôi thường xuyên duy trì luyện tập để cơ thể được khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn. Sau mỗi buổi tập, chúng tôi chia sẻ với nhau niềm vui, suy nghĩ trong cuộc sống, từ đó, động viên nhau sống khỏe, sống vui, giúp con cháu yên tâm làm việc”.

Theo Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hòa Tiến Đặng Xuân, hiện nay, 10/12 thôn trên địa bàn xã đã thành lập CLB dưỡng sinh, thu hút đông đảo người cao tuổi trên địa bàn tham gia. Các CLB dưỡng sinh duy trì sinh hoạt luyện tập từ 5 đến 6 giờ hằng ngày, góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần cho người cao tuổi. Bên cạnh đó, giữa năm 2022 đến nay, xã Hòa Tiến là một trong những địa phương đầu tiên trên địa bàn thành phố triển khai môn bóng chuyền hơi. Đây là môn thể thao phù hợp với người cao tuổi vì bóng nhẹ, không đòi hỏi nhiều kỹ thuật, thể lực, tốc độ. Hiện nay, trên địa bàn đã thành lập 5 CLB bóng chuyền hơi với thành viên chủ yếu là nữ, từ 50 tuổi trở lên. Thời gian tới, xã Hòa Tiến sẽ tiếp tục thành lập CLB Bóng chuyền hơi tại các thôn còn lại, tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia, nâng cao sức khỏe, tinh thần.

Theo Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố, hiện nay, toàn thành phố có 98.940 hội viên người cao tuổi, trong đó 12.937 người cao tuổi là đảng viên; 7.640 người cao tuổi tham gia công tác cấp ủy, chính quyền, mặt trận, hội đoàn thể cấp cơ sở. Từ đầu năm đến nay, công tác chăm sóc, tư vấn, khám bệnh cho người cao tuổi là một trong những hoạt động được các cấp hội triển khai hiệu quả. Trong đó, nổi bật là hoạt động lồng ghép chương trình tư vấn, chăm sóc sức khỏe, khám bệnh cho người cao tuổi vào dịp kỷ niệm 82 năm ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam (6 - 6 - 1941 -  6 -6 - 2023), với trên 12.340 lượt người cao tuổi được các trung tâm y tế, CLB tư vấn và chăm sóc sức khỏe thăm khám, tư vấn sức khỏe và tặng những phần quà ý nghĩa.

Phó Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Thái Đình Hoàng cho hay, công tác chăm sóc sức khỏe, tinh thần, phát huy vai trò người cao tuổi được các cấp Hội Người cao tuổi trên địa bàn thành phố quan tâm. Được chăm sóc về mọi mặt, đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi từng bước được cải thiện rõ rệt, từ đó phát huy vai trò “tuổi cao gương sáng” làm nòng cốt trong các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa, phong trào tại nhiều nơi. Thời gian tới, Hội Người cao tuổi thành phố chỉ đạo các cấp hội tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người cao tuổi. Chủ động xây dựng “Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi” và nhân rộng điển hình phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, góp phần giúp người cao tuổi sống vui, khỏe, hạnh phúc và đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm trong các phong trào tại địa phương.

XUÂN ĐÔNG

;
;
.
.
.
.
.