Hỗ trợ, cải thiện nhà ở cho người có công

.

Cùng với nhiều chính sách liên quan đến người có công, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Thanh Khê đã chủ động triển khai các hoạt động hỗ trợ, cải thiện nhà ở cho các gia đình có công trên địa bàn. Những nỗ lực này thể hiện tinh thần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, chủ động, tích cực trong việc hiện thực hoá các chủ trương, chính sách của Trung ương và thành phố đối với lĩnh vực đền ơn đáp nghĩa.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quận Thanh Khê đã chủ động tích cực trong hoạt động sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công cách mạng. Ảnh: PHAN CHUNG
Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quận Thanh Khê đã chủ động tích cực trong hoạt động sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công cách mạng. Ảnh: PHAN CHUNG

Trên cơ sở khảo sát nhu cầu thực tế, đầu năm 2023 UBND quận Thanh Khê đã chủ động phê duyệt danh sách và xây dựng kế hoạch sửa chữa, xây mới 150 nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng. Với mức hỗ trợ từ 30 triệu đồng/nhà (sửa chữa) đến 60 triệu đồng/nhà (xây mới), kế hoạch đã góp phần đẩy mạnh công tác hỗ trợ nhà ở, góp phần nâng cao điều kiện sống cho người có công với cách mạng.

Đồng thời, hoạt động này đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân trong việc chăm lo đời sống người có công với cách mạng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, tạo điều kiện cho người có công cách mạng ổn định chỗ ở, từng bước nâng cao mức sống cho gia đình.

Theo bà Nguyễn Thị Ý Nhi, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) quận Thanh Khê, trên cơ sở chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, phòng đã chủ động triển khai kế hoạch, phối hợp với các cơ quan, đơn vị để khảo sát, tổ chức theo dõi, giám sát, đốc thúc tiến độ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công trên nguyên tắc bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ.

“Phòng tham mưu cho UBND quận lập kế hoạch đồng thời hướng dẫn UBND các phường ngoài giám sát, chủ động lập thủ tục cấp phát, quyết toán kinh phí theo quy định; đồng thời cử cán bộ chuyên trách theo dõi, giám sát tiến độ và báo cáo định kỳ về UBND quận vào các ngày 1 và 15 hằng tháng”, bà Nhi cho biết. Được biết, năm 2023, UBND thành phố phê duyệt và bổ sung kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố năm 2023 với tổng kinh phí hơn 22,4 tỷ đồng, trong đó quận Thanh Khê được bổ sung kinh phí hơn 5 tỷ đồng.

Theo Phòng LĐ, TB&XH quận Thanh Khê, song song với chính sách xây mới, sửa chữa nhà ở, nhiều hoạt động liên quan đến người có công cũng được triển khai theo Pháp lệnh Ưu đãi người công với cách mạng và các chính sách liên quan.

Theo thống kê, tổng số lượt chế độ chính sách người có công đang hưởng đến tháng 9-2023 là 4.187 lượt, trong đó có 2.415 tiêu chuẩn chế độ hưởng trợ cấp thường xuyên, 1.772 tiêu chuẩn chế độ không hưởng trợ cấp thường xuyên. Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách xã hội; thăm tặng quà cán bộ lão thành cách mạng; trao vật dụng gia đình, phương tiện sinh kế, phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình… cũng được tổ chức kịp thời, chu đáo.

Ông Nguyễn Hữu Công, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công cách mạng là chính sách nhất quán, xuyên suốt được Chính phủ hiện thực hóa bằng nhiều quyết định và khẳng định là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự tri ân đối với những người có công với cách mạng.

Thực tế trong những năm qua, quận Thanh Khê đã chủ động, tích cực trong việc triển khai kế hoạch sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công với cách mạng. Từ đầu năm 2023, địa phương đã chủ động triển khai, vận động các nguồn lực và tự ứng kinh phí để triển khai hoạt động này, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và kế hoạch đề ra trong năm. Việc xây mới, sửa chữa nhà ở đã góp phần nâng cao đời sống, tạo sự phấn khởi, củng cố niềm tin trong nhân dân.

“Địa phương chủ động rà soát danh sách sửa chữa, xây dựng mới nhà ở cho các gia đình chính sách bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Trong quá trình triển khai, địa phương lưu ý giám sát các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, chất lượng công trình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng thỏa đáng của người dân để kế hoạch được triển khai hợp tiến độ, đúng chủ trương”, ông Công cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.