Xã hội

Hiệu quả từ mô hình 'Thu, gom chai, lon, nhựa phế liệu'

08:35, 30/10/2023 (GMT+7)

Công đoàn Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam (thuộc Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng) triển khai hiệu quả mô hình “Thu gom chai, lon nhựa phế liệu” để phân loại đem bán làm quỹ. Từ nguồn quỹ này, Công đoàn công ty đã giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đoàn viên công đoàn triển khai thực hiện mô hình
Đoàn viên công đoàn triển khai thực hiện mô hình "Thu gom chai, lon nhựa phế liệu". Ảnh: VÂN PHƯƠNG

Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam là doanh nghiệp FDI có 100% vốn đầu tư nước ngoài, với hạng mục chính sản xuất linh kiện điện tử. Công ty có 2.698 công nhân lao động, trong đó 2.102 đoàn viên Công đoàn nữ/2.618 đoàn viên.

Chia sẻ về ý tưởng để lựa chọn và xây dựng mô hình, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam Lê Nguyễn Khánh Hương cho biết, xuất phát từ thực tế khu vực căn tin công ty có khá nhiều chai, lon, nhựa phế chưa được phân loại và sử dụng hợp lý, trong khi đó nhiều công nhân lao động trong công ty còn khó khăn về kinh tế. Vì vậy, sau khi họp Ban Chấp hành, đồng thời xin ý kiến lãnh đạo công ty, Công đoàn quyết tâm xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện mô hình.

Hiện tại, Công đoàn công ty lắp đặt 4 “Ngôi nhà thu gom chai, lon, nhựa phế liệu” trong khu vực căn tin. Ngôi nhà được thiết kế hình chữ nhật, có kết cấu bằng lưới thép cỡ nhỏ, chiều cao 1,2m, rộng 1m2, thể tích ngôi nhà hơn 1m3, phía trên được bịt kín bằng tôn. Mỗi ngôi nhà có chi phí nguyên vật liệu khoảng 700.000 đồng. Riêng về các dụng cụ và thi công được tận dụng từ nguồn lực của công ty.

Ngay sau khi đưa vào triển khai thực hiện, mô hình “Thu, gom chai, lon, nhựa phế liệu” của Công đoàn công ty được đông đảo đoàn viên, người lao động hưởng ứng. Anh Nguyễn Văn Pha, đoàn viên Công đoàn công ty, chia sẻ: “Được tuyên truyền, vận động nên chúng tôi luôn có ý thức về việc bỏ chai, lon, nhựa sau khi sử dụng vào nơi thu gom. Tôi thấy mô hình rất thiết thực, vừa giữ cảnh quan của công ty luôn xanh - sạch- đẹp, vừa tạo nguồn quỹ giúp cho những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn”.

Có mặt tại buổi thu gom phế liệu và trao tặng quà Trung thu cho các em thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam vừa qua, chúng tôi mới cảm nhận được phần nào nỗi vất vả cũng như niềm vui của từng thành viên trong việc thực hiện mô hình.

Cầm suất quà Trung thu về cho con, chị Trần Thị T, đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn xúc động: “Thu nhập của vợ chồng tôi khá bấp bênh nên con cái không được bằng bạn, bằng bè. Nhận được suất quà của Công đoàn, mùa Trung thu năm nay, con tôi sẽ rất hạnh phúc”.

Bà Lê Nguyễn Khánh Hương cho biết, mô hình “Thu, gom chai, lon, nhựa phế liệu” gây quỹ nhằm giúp đỡ cho những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn dù mới xây dựng, song bước đầu đã có hiệu quả. Từ mô hình này sẽ có thêm nguồn lực để phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực dành cho đoàn viên, người lao động như: hội diễn văn nghệ lần thứ 8 của công ty, chương trình bốc thăm trúng thưởng và trao quà “Trái tim nhân ái” với tổng giá trị gần 400 triệu đồng, hay các chương trình dã ngoại khác. Mô hình tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, đã có sức lan tỏa trong toàn công ty.

VÂN PHƯƠNG

.