Xã hội

Kịp thời ứng cứu, giúp người dân gặp nạn trong mưa lụt

11:42, 14/10/2023 (GMT+7)

ĐNO - Ứng phó với mưa lớn, ngập cục bộ ở một số địa phương, hiện các lực lượng Công an, Quân đội triển khai nhiều lực lượng tham gia ứng cứu, khắc phục thiệt hại ban đầu.

Lực lượng chức năng di chuyển người dân khu vực đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam) đến nơi an toàn vào rạng sáng 14-10. Ảnh: C.A
Lực lượng chức năng di chuyển người dân khu vực đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam) đến nơi an toàn vào rạng sáng 14-10. Ảnh: C.A

Cụ thể, chiều 13-10, tiếp nhận tin báo có 1 người phụ nữ mang thai đang mắc kẹt trong nước sâu tại K14/15 đường Nguyễn Sinh Sắc, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (PCCC&CNCH), Công an quận Liên Chiểu kịp thời có mặt, di chuyển đến nơi an toàn.

Trong rạng sáng 14-10, Công an phường Hòa Minh cùng lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng đã kịp thời ứng cứu 1 hộ dân gồm 3 người tại ngã ba đường Đồng Xoài - Nguyễn Đình Tứ ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Lực lượng Công an thành phố di chuyển người dân khu vực thấp trung trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam đến nơi an toàn vào sáng 14-10. Ảnh: C.A
Lực lượng Công an thành phố di chuyển người dân khu vực thấp trung trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam đến nơi an toàn vào sáng 14-10. Ảnh: C.A

Lúc 9 giờ 30 ngày 14-10, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố đã triển khai công tác cứu nạn cứu hộ, di chuyển 2 hộ dân (4 người lớn, 1 trẻ em) tại địa chỉ K342/64 Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu) đến nơi an toàn.

Lúc 9 giờ 30 ngày 14-10, Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố di chuyển các hộ dân tại địa chỉ K342/64 Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu) đến nơi an toàn. Ảnh: C.A
Lúc 9 giờ 30 ngày 14-10, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố di chuyển các hộ dân tại địa chỉ K342/64 Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu) đến nơi an toàn. Ảnh: C.A

Công an thành phố cho biết, đã huy động hơn 4.000 cán bộ, chiến sĩ ứng trực sẵn sàng ứng phó các tình huống do mưa lụt xảy ra. Mưa lớn gây ngập úng cục bộ ở nhiều khu vực, công an 56 phường, xã trên địa bàn thành phố tiếp tục bám địa bàn cơ sở, xuống tận những vùng trũng thấp hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân di chuyển tài sản và con người đến nơi an toàn.

Riêng với người dân tại các khu vực có nguy cơ ngập cao, đã được cảnh báo, công an khu vực cũng tổ chức vận động nhân dân nhanh chóng thu xếp và rời khỏi khu vực nguy hiểm, đến nơi tránh trú được chính quyền các địa phương bố trí sẵn.

* Trước tình hình mưa, lũ diễn biến phức tạp, ngay trong tối 13 và sáng 14-10, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố xuống các địa bàn xung yếu, trọng điêm để giúp di dời người dân khỏi vùng ngập lũ và tham gia cứu hộ tàu cá của ngư dân bị nạn trên biển.

Tại cơ quan Bộ Chỉ huy và các đơn vị, Trung đội cơ động và các Đồn Biên phòng kịp thời đến các khu dân cư ven biển, trường học, âu thuyền, cảng cá thuộc quận Sơn Trà; đặc biệt là tại các khu dân cư ở phường Hoà Khánh Nam (quận Liên Chiểu), các khu vực bị ngập sâu để sẵn sàng di dời, sơ tán dân khi cần thiết.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP thành phố di chuyển người dân khu vực thấp trũng tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) đến nơi an toàn vào sáng 14-10. Ảnh: B.V
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP thành phố di chuyển người dân khu vực thấp trũng tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) đến nơi an toàn vào sáng 14-10. Ảnh: B.V

Tại phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) cán bộ chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 phối hợp với UBND phường cứu nạn 1 ô-tô, trong đó 3 người nước ngoài mắc kẹt trên tuyến đường Lê Văn Lương (phường Thọ Quang). Cán bộ, chiến sĩ và tàu, xuồng của Hải đội Biên phòng 2 đã sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Hiện nay tình hình mưa, lũ còn có nhiều diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chỉ đạo các đơn vị thường xuyên trao đổi với Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng nắm bắt và thông tin kịp thời cho ngư dân hoạt động trên biển biết về tình hình mưa lũ và các thiên tai khác để tránh, trú an toàn cho người và tài sản.

Đồng thời chỉ đạo các đồn, trạm Biên phòng nắm chắc thông tin về tàu thuyền đang hoạt động trên biển; hướng dẫn các phương tiện tìm nơi trú đậu an toàn; đồng thời, tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo theo quy định.

Hiện nay các đồn biên phòng phối hợp với địa phương tổ chức đến thăm hỏi, cung cấp đồ ăn, nước uống cho các hộ dân đã được di dời đến các khu vực tránh lũ. Bộ Chỉ huy BĐBP cũng khuyến cáo tàu thuyền không được tự ý di chuyển trên sông Hàn và các khu vực nguy hiểm, đề phòng mưa lớn trên thượng nguồn, nước đổ về mạnh tránh xảy ra tai nạn.

LÊ HÙNG - BÁ VĨNH

.