Nhân rộng mô hình dân vận khéo

.

Huyện ủy và UBND huyện Hòa Vang nhân rộng nhiều mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu cấp thành phố và cấp huyện trên tất cả các lĩnh vực đến 11 xã. Những mô hình triển khai phù hợp điều kiện địa phương, sâu sát thực tế đã mang lại hiệu ứng tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và từng bước nâng cao chất lượng đời sống người dân. 

Cán bộ và người dân xã Hòa Bắc ra quân cải tạo môi trường, trồng cây với mục tiêu nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới, hướng tới làng quê đáng sống. Ảnh: H.T.V
Cán bộ và người dân xã Hòa Bắc ra quân cải tạo môi trường, trồng cây với mục tiêu nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới, hướng tới làng quê đáng sống. Ảnh: H.T.V

Đứng dưới con đường làng phủ xanh bởi cây cau và sim rợp bóng mát, anh Đinh Văn Hin, Trưởng thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc) hồ hởi nói, trước đây, con đường ít cây xanh, nếu có thì những cây nhỏ do người dân trồng nhưng khá thưa thớt và không đồng bộ. Hai năm trước, UBND xã thực hiện mô hình “Thứ bảy, ngày Nông thôn mới - Ngày về với nhân dân”, trồng hai bên đường cây cau và sim dài 800m tại thôn để tạo cảnh quan, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu nông thôn. Khi con đường hoàn thành, ai cũng phấn khởi vì có tường rào cây xanh kiên cố và khung cảnh đường làng đẹp hơn.

Bà Nguyễn Đặng Thị Việt, Chủ tịch Công đoàn cơ quan xã Hòa Bắc cho hay, cuối năm 2018, mô hình “Thứ bảy, ngày Nông thôn mới - Ngày về với nhân dân” phát động tại thôn An Định, sau đó nhân rộng toàn xã, xuất phát từ thực tế nhu cầu người dân, vì mục tiêu nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới, hướng tới làng quê đáng sống để góp phần vào quá trình xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng thôn kiểu mẫu.

Hơn 4 năm thực hiện mô hình, cán bộ, người lao động đơn vị tham gia hơn 1.000 ngày công cùng với số tiền 27 triệu đồng từ mô hình “Nuôi heo đất xây dựng nông thôn mới” và kêu gọi tổ chức cá nhân ủng hộ 35 triệu đồng. UBND xã hỗ trợ 100 triệu đồng và ra quân cải tạo môi trường toàn xã, xây dựng 5 vườn mẫu, 2 sân bê-tông với diện tích 180m2, hoàn thành tuyến đường kiểu mẫu trồng cau và sim tại thôn Tà Lang dài 800 mét, xây ô trồng hoa dọc tuyến đường ADB5 hơn 2km… Đồng thời, phối hợp Lữ đoàn 683 làm đường giao thông nội đồng 200m và Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố xây mới ngôi nhà cho 1 hộ dân thôn Nam Yên 60 triệu đồng.

“Trong quá trình triển khai, chúng tôi gặp khó khăn về nhiều mặt nhưng vẫn luôn xác định việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích của bà con nhân dân là mục tiêu quan trọng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện mô hình hiệu quả hơn để mang lại nhiều ý nghĩa, giá trị cho cộng đồng”, bà Việt nói.

Ông Nguyễn Đình Thu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Nhơn cho biết, những năm qua, mô hình “Tộc họ tiên tiến, thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc” được nhân rộng đến 14 thôn và kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn vướng mắc của các tộc họ. Từ đó, tộc họ có trách nhiệm cao trong việc giáo dục con cháu và hòa giải mâu thuẫn gia đình, sớm đi vào nề nếp, thôn xóm gắn kết, gia đình hòa thuận hạnh phúc. Nhất là trong thời gian Covid-19 diễn ra, Mặt trận xã vận động các hội đoàn thể, tộc họ và người con xa quê nuôi 137 con heo đất với tổng số tiền gần 560 triệu đồng, giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn.

Tương tự, mô hình “Dân vận khéo trong công tác di dời giải tỏa” được nhân rộng trên 11 xã. Nhờ thực hiện tốt phương châm “bám sát cơ sở”, Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã phối hợp chính quyền địa phương đề xuất hướng giải quyết. Qua đó, chính quyền có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi các hộ dân trong diện giải tỏa để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ thi công dự án. Cụ thể, người dân đóng góp 499 tỷ đồng, tự nguyện hiến 178.000m2 đất các loại, chủ yếu đất ở. Việc nâng cấp mở rộng các tuyến đường sẽ có tác động rất lớn đến sự phát triển của địa phương và các hộ dân.

Thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Công văn số 1145-CV/BDVTU của Ban Dân vận Thành ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 214-KH/HU triển khai nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu đến 11 xã, trong đó có 8 mô hình cấp thành phố và 3 mô hình cấp huyện. Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy khen thưởng 20 tập thể, 17 cá nhân tiêu biểu, điển hình, những mô hình nổi bật như “Thứ Bảy, ngày Nông thôn mới - Ngày về với nhân dân”, “Dân vận khéo trong công tác di dời, giải tỏa”.

Theo ông Bùi Nam Dũng, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, với sự quan tâm của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy và chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác dân vận thời gian qua đạt những kết quả nổi bật, phát triển kinh tế - xã hội, cảnh quan đô thị, nông thôn mới khang trang, quốc phòng - an ninh được bảo đảm, góp phần phấn đấu xây dựng huyện Hòa Vang trở thành thị xã vào năm 2025.

“Thời gian đến, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Trung ương, thành phố, huyện  nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện công tác dân vận. Song song, kiện toàn bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội có phẩm chất tốt, năng lực, kinh nghiệm, nhiệt tình cũng như phương pháp, kỹ năng trong công tác vận động quần chúng hiệu quả hơn”, ông Dũng cho hay.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.