Phòng, chống tệ nạn xã hội từ trường học

.

Để trường học thực sự là môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, công tác phòng chống tệ nạn xã hội, đặc biệt là phòng, chống ma túy trong học sinh đang được chú trọng.

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám. Ảnh: NGỌC HÀ
Tuyên truyền phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám. Ảnh: NGỌC HÀ

Nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) xâm nhập học đường.

Bí thư Đoàn Trường THPT Hoàng Hoa Thám Lê Mạnh Tấn chia sẻ, từ thực tế các vấn đề về ma túy, TNXH ngày càng phức tạp, nhằm tăng sức đề kháng của đoàn viên, thanh niên, học sinh, Đoàn trường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền dưới cờ, theo chuyên đề, trên mạng xã hội về phòng, chống ma túy và TNXH.

Bên cạnh đó, Đoàn trường tổ chức các cuộc thi vẽ tranh, thuyết trình về vai trò, trách nhiệm của thanh niên, học sinh đối với phòng, chống ma túy, TNXH. Ban thi đua Đoàn trường, Chi đoàn giáo viên thường xuyên ra quân kiểm tra việc chấp hành nội quy của học sinh; chú trọng kiểm tra, ngăn chặn các hành vi nghi ngờ vi phạm quy định về pháp luật và TNXH.

Nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh, bồi dưỡng kỹ năng phòng, chống ma túy và các TNXH liên quan đến ma túy, Trường THPT Thái Phiên khuyến khích học sinh tích cực tham gia cuộc thi Sáng tác phim ngắn về nội dung phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường năm 2023 do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) phối hợp Sở GD&ĐT tổ chức.

Bí thư Đoàn trường Hà Thị Thanh Huyền cho biết, tham gia cuộc thi, học sinh của trường chuẩn bị trong một tháng để làm ra phim ngắn 10 phút. Đây là cuộc thi có ý nghĩa và đạt hiệu quả về mặt tuyên truyền. “Khi các em trực tiếp tìm hiểu nội dung, lên ý tưởng cho phim; rồi tự làm diễn viên, đạo diễn... thì mới hiểu hơn về tác hại của ma túy, có các biện pháp phòng, chống ma túy trong môi trường học đường, trang bị cho bản thân nhiều kỹ năng để trở thành những tuyên truyền viên về phòng, chống tệ nạn ma túy”, Hà Thị Thanh Huyền nói.

Hằng năm, các phòng GD&ĐT quận, huyện có kế hoạch triển khai các dự án về phòng, chống ma túy của sở, ngành liên quan và địa phương. Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho biết, thực hiện kế hoạch của Sở GD&ĐT về triển khai dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025”, Phòng GD&ĐT yêu cầu các đơn vị, trường học tập trung tổ chức truyền thông phòng, chống ma túy trong nhà trường; tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động giáo dục của các cấp học; tăng cường công tác phối hợp gia đình - nhà trường - xã hội.

Mục tiêu cụ thể đặt ra là 100% nhà trường xác định được thực trạng công tác phòng, chống ma túy; hiệu quả của việc tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho các thành viên nhà trường; 100% nhà trường tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma túy với các hình thức, nội dung phù hợp. Ngoài ra, ít nhất 90% cán bộ, giáo viên nhà trường được trang bị kiến thức và kỹ năng phòng, chống ma túy để có đủ năng lực thực hiện việc tăng cường lồng ghép, tích hợp nội dung tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong giảng dạy chính khóa, hoạt động trải nghiệm và giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề ma túy cho học sinh khi cần.

Thực hiện dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” trên địa bàn quận Thanh Khê giai đoạn 2023-2025, Phòng GD&ĐT quận đề nghị các trường thực hiện nghiêm túc việc tích hợp nội dung giáo dục phòng, chống ma túy trong giờ học chính khóa phù hợp với từng cấp học và đặc điểm từng trường; tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Đồng thời, các trường phối hợp các ban, ngành tổ chức tuyên truyền, thi tìm hiểu chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong học đường. “Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường làm tốt công tác phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học. Cụ thể, trong năm 2023, các trường THCS trên địa bàn quận đã phối hợp Phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ,TB&XH) lắp đặt áp phích tuyên truyền về phòng, chống ma túy tại các trường; tổ chức tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy cho học sinh”, bà Lê Thị Hoàng Chinh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê cho hay.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.