Xã hội

Tiếp tục ứng phó với vùng áp thấp, mưa lớn, ngập lụt

13:03, 16/10/2023 (GMT+7)

ĐNO - Trưa 16-10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố thành phố Đà Nẵng ban hành công điện đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai ứng phó với vùng áp thấp, mưa lớn, ngập lụt, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất khu vực thành phố.

Một đoạn đường Nguyễn Văn Linh lại bị ngập cục bộ vào trưa 16-10. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một đoạn đường Nguyễn Văn Linh lại bị ngập cục bộ vào trưa 16-10. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, từ hôm nay (16-10) đến ngày 18-10, trên địa bàn thành phố tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 350mm; trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Trên sông Vu Gia và các sông thuộc thành phố Đà Nẵng khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên trên thượng nguồn sông Vu Gia từ 3-6m, hạ lưu 1-2m. Đỉnh lũ trên sông Vu Gia ở mức báo động (BĐ) 1 đến trên BĐ2, trên các sông thuộc Đà Nẵng ở mức BĐ1 đến BĐ2.

Trên biển, một vùng áp thấp đang hoạt động ở từ 13,5-14,5 độ vĩ bắc, 111,5-112,5 độ kinh đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này di chuyển chậm theo hướng tây- tây bắc và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công văn số 5622/UBND-KT ngày 14-10-2023 của Chủ tịch UBND thành phố về tập trung ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất và các công điện của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục theo dõi các bản tin thời tiết, chú ý đề phòng mưa lũ lớn, tiếp tục rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét; sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; triển khai phương án sơ tán nhân dân theo phương án đã được phê duyệt, nhất là tại các khu vực trọng điểm, xung yếu, thường xuyên xảy ra ngập lụt, sạt lở đất,…

Đồng thời, quản lý chặt chẽ, ngăn chặn người dân và phương tiện đi lại, du lịch tự phát, đánh bắt thủy sản trên sông, suối, ao, hồ, tại các vùng trũng thấp, ngập lũ, qua ngầm tràn, rừng, núi và các khu vực có nguy cơ sạt lở, nguy hiểm; quản lý và bảo vệ trẻ em trong những ngày mưa lũ để bảo đảm an toàn.

Cùng với đó, tuyên truyền các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức trên địa bàn khi dọn dẹp vệ sinh môi trường trong và sau mưa lũ phải bảo đảm an toàn (lưu ý các thiết bị điện, trượt té ngã,…).

Các đơn vị lực lượng vũ trang, UBND các quận, huyện, các sở, ngành tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các cơ quan, đơn vị tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập lụt, chủ động có giải pháp bảo đảm an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng, Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết tin về vùng áp thấp (có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới) để chủ động phòng tránh, không đi vào khu vực nguy hiểm.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi theo quy định; quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển và những tàu thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai phương án tổ chức dọn dẹp, xử lý vệ sinh môi trường, rác thải cây xanh sau mưa lũ.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra xử lý, khắc phục thiệt hại trong ngành y tế, bảo đảm việc khám và điều trị bệnh nhân; tổ chức phun thuốc khử trùng, vệ sinh y tế, không để dịch bệnh bùng phát, nhất là tại các khu vực dân cư ngập dài ngày.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, khắc phục thiệt hại sạt lở các tuyến đường giao thông theo phân cấp quản lý, bảo đảm giao thông được thông suốt.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, các đơn vị liên quan khắc phục thiệt hại trong ngành giáo dục - đào tạo, bảo đảm việc dạy và học trở lại bình thường; tiếp tục theo dõi diễn biến mưa, lũ trong những ngày đến để quyết định việc cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học tại các khu vực nguy hiểm, ngập lụt.

Các sở, ban,  ngành, UBND các quận, huyện sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, mưa, lũ; tổ chức trực ban nghiêm túc...

HOÀNG HIỆP

 

.