Xã hội

Xây dựng quận đạt chuẩn đô thị văn minh

09:01, 26/10/2023 (GMT+7)

Quận Hải Châu triển khai xây dựng quận đạt chuẩn đô thị văn minh và đã cơ bản đạt 9 nhóm tiêu chí theo Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh.

Quận Hải Châu được đánh giá từng bước đạt chuẩn đô thị văn minh. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Quận Hải Châu được đánh giá từng bước đạt chuẩn đô thị văn minh. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo UBND quận Hải Châu, đối với nhóm tiêu chí môi trường đô thị, quận có 250 tuyến đường và khu vực công cộng trên địa bàn được thực hiện công tác quét rác, duy trì vệ sinh; toàn bộ hộ gia đình được thu gom rác sinh hoạt và vận chuyển về Trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị với khối lượng bình quân 240-260 tấn/ngày, rồi vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn.

Công tác phân loại rác tại nguồn được triển khai từ nhiều năm trước, đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ gia đình phân loại rác đạt 98,67%. UBND quận đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật  xanh, sạch, đẹp”; UBND 13 phường và các hội đoàn thể tích cực duy trì thường xuyên phong trào này nên bảo đảm tỷ lệ các khu dân cư sạch, đẹp trên địa bàn hơn 80%.

Đối với tiêu chí về an ninh, trật tự đô thị, quận có 43 cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đăng ký đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự và đều đạt tiêu chuẩn. Trên địa bàn quận có 25.369 camera giám sát, bảo đảm an ninh trật tự được lắp đặt trên các tuyến đường chính, kiệt hẻm, cơ quan,... Về tiêu chí thông tin, truyền thông đô thị, quận có mạng nội bộ LAN và mạng WAN kết nối các phòng chuyên môn và 13 phường, có hệ thống hội nghị trực tuyến; 100% cán bộ, công chức được trang bị đầy đủ hệ thống máy tính có kết nối băng thông rộng và ứng dụng hệ thống một cửa điện tử, sử dụng hệ thống Egov dùng chung để triển khai “Một cửa điện tử”, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống điều hành và xử lý văn bản. Cổng thông tin điện tử của quận cập nhật đầy đủ các tính năng theo quy định đồng thời thường xuyên cập nhật các thông tin, tin tức, chương trình, kế hoạch của quận và thành phố...

Toàn quận có 106.317 người trong độ tuổi lao động có việc làm, chiếm 95,7% tổng số người trong độ tuổi lao động và có hơn 6.000 doanh nghiệp (chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa) với gần 120.000 lao động. Đầu năm 2023, tổng số hộ nghèo trên địa bàn quận là 872 hộ, chiếm 1,6% tổng số hộ dân cư, thấp hơn tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố (3,13%/tổng số hộ dân cư). Công tác giảm nghèo được quận xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm với nhiều giải pháp, cách làm mới, huy động được nhiều nguồn lực và đã đạt được những kết quả nhất định.

Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, quận huy động hơn 11,6 tỷ đồng hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo. Quận có 3 cơ sở thiết chế văn hóa, thể thao và có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao. Trung tâm y tế quận đạt chuẩn theo quy định gồm 1 bệnh viện đa khoa với 320 giường bệnh và 13 trạm y tế phường thực hiện các chương trình y tế quốc gia và tuyên truyền giáo dục sức khỏe tại cộng đồng, 5 khoa phòng thuộc khối y tế dân phòng. Hiện trên địa bàn có 3 trường THPT, trong đó có 1 trường THPT đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. .

Về tiêu chí hệ thống chính trị và trách nhiệm của chính quyền đô thị, tổ chức Đảng đạt trong sạch, vững mạnh, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội của quận đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ và đạt nhiều thứ hạng cao từ loại khá trở lên. Từ đầu năm đến nay, UBND quận tiếp nhận và xử lý 5.896 hồ sơ, thủ tục hành chính, trong đó giải quyết 5.679 hồ sơ (sớm hạn và đúng hạn 5.671 hồ sơ).

Quận đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến nói chung và dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 nói riêng; đẩy mạnh thanh toán trực tuyến; tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức công dân, nộp hồ sơ trực tuyến khi giao dịch thủ tục hành chính, cài đặt ứng dụng Danang Smart City, đăng ký tài khoản công dân số... Hiện nay, 13/13 phường được đánh giá đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Trương Thanh Dũng cho rằng, đối với 2 tiêu chí giao thông đô thị và quy hoạch đô thị, hệ thống giao thông trên địa bàn quận bảo đảm kết nối thông suốt giữa các phường, các quậnn. Tuy nhiên, một số tuyến đường trên địa bàn quận vẫn còn tình trạng ngập úng cục bộ khi trời mưa lớn, chưa bảo đảm tiêu chí theo quy định tại Quyết  định  số 04/2022/QĐ-TTg. Bên cạnh đó, tại khu vực trung tâm thành phố (bao gồm quận Hải Châu) hiện đang còn thiếu nhiều quỹ đất dành cho hạ tầng xã hội.

Căn cứ quy hoạch phân khu khu vực trung tâm thành phố, đến năm 2030, diện tích đất cây xanh, công viên, thể dục thể thao cấp thành phố là 99,26ha; còn thiếu diện tích theo chỉ tiêu quy định của quy chuẩn xây dựng Việt Nam là 326,74ha; diện tích đất công cộng đơn vị ở là 30,99ha, còn thiếu 40,01ha; diện tích đất cây xanh, thể dục thể thao, mặt nước đơn vị ở là 47,87ha, còn thiếu 94,13ha; diện tích đất xây dựng trường mầm non, tiểu học, THCS  đơn vị ở là 86,31ha, còn thiếu 105,39ha... “Việc bổ sung hạ tầng xã hội tại khu vực trung tâm thành phố là tất yếu.

Tuy nhiên, do đặc thù khu vực trung tâm thành phố đã lấp đầy công trình, dân số có khả năng tăng trong giai đoạn đến, nên quận đề nghị Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu bổ sung đầy đủ phần diện tích hạ tầng xã hội vào phương án điều chỉnh quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ đông với dân số khoảng 250.000 người đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 làm cơ sở để triển khai các quy hoạch chi tiết bảo đảm quy định”, ông Dũng đề nghị.

HOÀNG HIỆP

.