Xã hội

20 năm gieo chữ trên xe lăn

08:07, 11/11/2023 (GMT+7)

Đôi chân bại liệt do cơn sốt co giật nhưng với nghị lực phi thường, anh Ngô Nguyễn Anh Vũ (sinh năm 1982, ở quận Thanh Khê) đã vượt lên nghịch cảnh và trở thành người “gieo chữ” truyền cảm hứng cho các em học sinh.

Anh Ngô Nguyễn Anh Vũ (bên trái) dạy học trên chiếc xe lăn. Ảnh: KHÁNH NGÂN
Anh Ngô Nguyễn Anh Vũ (bên trái) dạy học trên chiếc xe lăn. Ảnh: KHÁNH NGÂN

Anh Ngô Nguyễn Anh Vũ sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Năm lên 1 tuổi, đôi chân anh bị teo hoàn toàn do ảnh hưởng từ trận sốt co giật. Tuổi thơ của anh không giống với bạn bè cùng trang lứa, đó là những tháng ngày vật lộn, chống chọi căn bệnh bại liệt. Cuộc sống lại thêm phần khó khăn hơn, khi mẹ và bố lần lượt qua đời vào năm anh Vũ học cấp ba.

Những tưởng, anh sẽ bỏ cuộc trước nỗi mất mát to lớn nhưng không, Vũ không cam chịu trước số phận, quyết vươn lên trong học tập với ước mong thay đổi cuộc đời mình. Dù luôn đạt thành tích cao trong 12 năm học phổ thông, tuy nhiên, anh tạm gác ước mơ làm thầy giáo vì điều kiện sức khỏe không cho phép. Anh Vũ theo học ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng.

Thấu hiểu được niềm đam mê làm thầy giáo của anh, một người bạn giới thiệu 3 học sinh tới nhà để luyện thi đại học. Đó cũng là cột mốc đáng nhớ đánh dấu sự nghiệp “trồng người” của Vũ. Thế rồi, lớp học đông dần lên theo thời gian. Mỗi ngày được dạy học là một ngày vui của anh. Năm 2003, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Vũ được nhận vào làm tại một công ty công nghệ với mức lương ổn định.

Tuy nhiên, không thể làm hai công việc cùng lúc nên anh nghỉ việc tại công ty sau hai tháng và ở nhà dạy kèm môn Toán cho đến nay.  “Tôi thích môi trường giáo dục, thích được dạy học cho các em học sinh. Với tôi, mỗi ngày gieo chữ là một ngày hạnh phúc, hơn là gắn bó với thuật toán, dữ liệu. Vậy nên lúc đó, tôi quyết định nghỉ làm. Cho đến bây giờ, tôi chưa từng hối hận về sự lựa chọn này”, anh Vũ chia sẻ.

Lớp học của anh luôn đông học sinh, sáng đèn trong nhiều năm qua tại căn phòng khách rộng khoảng 20m2. Khó khăn là thế, nhưng tình cảm thầy trò trong lớp được nuôi dưỡng qua biết bao thế hệ. Học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn, anh miễn học phí và hỗ trợ đồ dùng học tập. Để giúp học sinh hiểu bài nhanh chóng, anh không ngừng tìm kiếm, khám phá những phương pháp mới, áp dụng cách dạy sáng tạo và đồng cảm, chia sẻ tâm lý cùng các học sinh.

Em Huy Khoa, học sinh lớp 10 Trường THPT Thái Phiên chia sẻ: “Em học Toán tại lớp của thầy Vũ chưa lâu nhưng thầy đã truyền cho em rất nhiều cảm hứng về nghị lực sống. Thầy giảng bài rất dễ hiểu, sau mỗi kiến thức lý thuyết, anh còn đưa ra những ví dụ, bài tập thực hành để chúng em nhớ lâu và sâu hơn”. Chị Kim Liên, có con đang học tại lớp dạy thêm của Vũ cho biết, qua thời gian học, con gái của chị tiến bộ từng ngày, đạt kết quả kiểm tra Toán tốt. Nói về dự định sắp tới, anh Vũ cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy học, không ngừng sáng tạo để học sinh tiếp thu bài nhanh, giúp các em tiến bộ trong học tập.

KHÁNH NGÂN

.