Giúp đỡ người sau cai nghiện làm lại cuộc đời

.

Người nghiện ma túy sau khi tái hòa nhập cộng đồng được chính quyền địa phương, các hội đoàn thể quan tâm giám sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và có nhiều hình thức hỗ trợ sinh kế, giới thiệu việc làm, qua đó rời xa ma túy, nỗ lực lao động, sản xuất, làm lại cuộc đời.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đề xuất UBND phường hỗ trợ10 triệu đồng cho một trường hợp cai nghiện thành công. Ảnh: T.H
Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đề xuất UBND phường hỗ trợ10 triệu đồng cho một trường hợp cai nghiện thành công. Ảnh: T.H

Phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) sau 8 năm triển khai mô hình “8 trong 1” đã đạt kết quả tích cực trong công tác quản lý, hỗ trợ người từng vi phạm pháp luật trên địa bàn. Mô hình trên là sự phối hợp của 8 lực lượng gồm: cảnh sát khu vực và các đoàn thể chính trị, xã hội trên địa bàn nhằm theo dõi, nắm bắt tình hình, tư tưởng, hỗ trợ sinh kế, việc làm cho người sau cai nghiện và người chấp hành xong án phạt tù.

Theo Đại úy Nguyễn Đăng Tấn Đạt, cán bộ Công an phường Hải Châu 2, địa phương đang quản lý 27 người từng vi phạm pháp luật, trong đó, tùy thuộc vào từng đối tượng sẽ do các hội, đoàn thể đảm nhận quản lý, giám sát riêng. Những trường hợp tiến bộ, không vi phạm pháp luật, không tái diễn việc sử dụng trái phép chất ma túy được các hội, đoàn thể đề xuất UBND phường để hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm. Từ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, nhiều đối tượng đã tu chí làm ăn, trở thành người có ích cho xã hội, trở thành những “cánh tay nối dài” hỗ trợ lực lượng công an nắm bắt thông tin tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Anh L.H.T (SN 1993, trú phường Hải Châu 2) là một trong những trường hợp tiến bộ từ mô hình “8 trong 1”. Trước đây, anh T. có 1 tiền án, 3 lần đi cai nghiện. Năm 2019, sau khi tái hòa nhập cộng đồng và được công an phường, người dân trong tổ dân phố động viên, chia sẻ, anh T. tu chí làm ăn, quyết tâm làm lại cuộc đời.

Sau thời gian tiến bộ và không tái nghiện, anh T. được chính quyền địa phương tặng 1 tủ bán cơm để kiếm thêm thu nhập. “Tôi biết ơn những lời động viên, hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương giúp gia đình có điều kiện buôn bán, có thêm thu nhập để nuôi 2 con nhỏ ăn học. Hiện nay, cuộc sống gia đình đã ổn định, bản thân tôi không sử dụng trái phép chất ma túy”, anh T. chia sẻ.

Trong khi đó, công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) được chính quyền địa phương quan tâm và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bà Phạm Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Xuân cho biết, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn luôn động viên, nắm bắt tâm lý và hỗ trợ những trường hợp sau cai nghiện. Từ đó, giúp họ yên tâm vượt qua mặc cảm, suy nghĩ tích cực và hạn chế nguy cơ tái nghiện sau khi tái hòa nhập cộng đồng.

Năm 2023, các hội, đoàn thể tại phường Hòa Xuân quản lý 14 người vi phạm pháp luật, trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường quản lý 2 thanh niên từng sử dụng trái phép chất ma túy. Qua theo dõi, Hội LHPN phường thấy các trường hợp trên có tiến bộ, không tái nghiện nên đề xuất chính quyền địa phương có những biện pháp giúp đỡ. Chẳng hạn như trường hợp em T.Q.K (SN 1999, trú phường Hòa Xuân) nghe bạn bè rủ rê sử dụng ma túy, được chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ, cảm hóa, em đã từ bỏ ma túy. Năm 2023, K. được chính quyền địa phương hỗ trợ 10 triệu đồng học nghề nghề đầu bếp và hiện nay em đang làm tại một nhà hàng trên địa bàn quận Hải Châu, thu nhập gần 8 triệu đồng/1 tháng.

Theo ông Lương Vĩnh Thái, Trưởng phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), những năm qua, thành phố luôn quan tâm, có nhiều chính sách hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện rời xa ma túy, vươn lên ổn định cuộc sống. Những trường hợp tái hòa nhập cộng đồng đều được chính quyền địa phương, công an và gia đình đón về; được các hội, đoàn thể động viên, giáo dục, cảm hóa.

Những trường hợp tiến bộ, quyết tâm rời bỏ ma túy sẽ được giới thiệu việc làm, hỗ trợ sinh kế, học nghề. Thời gian tới, Phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội phối hợp các đơn vị liên quan tập huấn, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách phòng, chống tệ nạn xã hội tại các phường, xã; đồng thời, tiếp tục rà soát, lập danh sách các đối tượng đủ điều kiện 5 năm trở lên không tái nghiện ma túy để có những hỗ trợ kịp thời, góp phần thực hiện hiệu quả công tác chống tái nghiện trong cộng đồng.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.