Hỗ trợ người khuyết tật vươn lên khẳng định mình

.

“Ngày tôi trở thành nhân viên chính thức của công ty, mẹ ôm tôi mừng òa khóc. Với người khuyết tật bẩm sinh như tôi, được nhận vào làm việc là cả một chặng đường phải vượt qua không hề dễ dàng”. Đó là chia sẻ của chị Trần Thị Mỹ Hạnh, người khuyết tật được tuyển dụng vào làm nhân viên Công ty TNHH Rubbersoul Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu).

Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố Đặng Hương Giang (giữa) động viên người khuyết tật nỗ lực để gắn bó, đồng hành cùng Công ty TNHH Rubbersoul Việt Nam. Ảnh: XUÂN HẬU
Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố Đặng Hương Giang (giữa) động viên người khuyết tật nỗ lực để gắn bó, đồng hành cùng Công ty TNHH Rubbersoul Việt Nam. Ảnh: XUÂN HẬU

Tuyển dụng người khuyết tật làm việc tại khu công nghiệp

Thành lập từ năm 2010, Công ty TNHH Rubbersoul Việt Nam là doanh nghiệp chuyên xử lý dữ liệu, hình ảnh, có hơn 200 lao động. Đây là doanh nghiệp đầu tiên ở khu công nghiệp trong thành phố tổ chức tuyển dụng lao động là người khuyết tật. Từ tháng 2-2023, khi xây dựng chính sách cụ thể cho lao động là người khuyết tật, công ty cải tạo văn phòng làm việc để phù hợp cho người khuyết tật di chuyển và tuyển dụng với quy mô lớn. Hơn 5 tháng đi vào hoạt động, công ty đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 30 người khuyết tật, từ 20 đến 45 tuổi.

Sinh ra với đôi chân khuyết tật bẩm sinh, chị Trần Thị Mỹ Hạnh (nhân viên bộ phận Xử lý hình ảnh) gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển. Từng là sinh viên ngành Báo chí (Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng), Hạnh nuôi ước mơ trở thành phóng viên nhưng việc đi lại khó khăn là trở ngại lớn.

Sau khi biết thông tin tuyển dụng của Công ty TNHH Rubbersoul Việt Nam, được sự động viên của gia đình, Hạnh đã nộp hồ sơ và trở thành nhân viên chính thức của công ty. “Đã có lúc, tôi thấy rất buồn khi bản thân mình không giúp được gì cho gia đình. Mong muốn có được công việc làm ổn định, tự lo cho bản thân đã trở thành hiện thực. Ở đây, tôi được công ty tạo điều kiện, ghi nhận năng lực, sự tiến bộ và được quen biết, gặp gỡ, giao lưu trò chuyện với nhiều bạn bè, đồng nghiệp”, Hạnh chia sẻ.

Trong khi đó, với anh Nguyễn Trần Văn Nhân (nhân viên bộ phận Xử lý hình ảnh) sau một tai nạn khiến anh trở thành người khiếm thị, song được công ty tiếp nhận giúp anh bước qua “bóng tối” tâm lý để tiếp tục nỗ lực cho tương lai. “Tai nạn khiến tôi trở thành gánh nặng cho gia đình. Bây giờ, tôi rất trân trọng công việc này bởi nó không chỉ giúp tôi có thêm thu nhập phụ giúp gia đình mà còn tìm lại lẽ sống của mình”, anh Nhân cho biết.

Theo ông Sumitomo Eiji, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Rubbersoul Việt Nam, khi tuyển dụng người lao động khuyết tật tạo một không khí làm việc rất mới tại doanh nghiệp. Người lao động khuyết tật luôn nỗ lực vươn lên khẳng định mình, tuân thủ nội quy và có trách nhiệm với công việc. Từ đó, là tấm gương, tạo động lực để các lao động bình thường khác cố gắng hơn trong công việc.

“Người khuyết tật khi làm việc tại công ty sẽ nhận được tất cả chế độ, chính sách, sự hỗ trợ về chăm sóc, khám sức khỏe, thăm hỏi, động viên,… như những lao động bình thường khác. Tùy theo mức độ khuyết tật, chúng tôi sắp xếp công việc phù hợp. Công ty có rất nhiều đối tượng khách hàng với những công việc phù hợp cho người khuyết tật. Trong thời gian đến, công ty sẽ tiếp tục tuyển dụng lao động là người khuyết tật. Công ty ghi nhận, đánh giá cao tinh thần cống hiến, thái độ nghiêm túc, chỉn chu của lực lượng lao động khuyết tật tại doanh nghiệp. Họ sẽ là chìa khóa cho những dự định phát triển công ty trong tương lai”, ông Sumitomo Eiji chia sẻ.

Nhiều hoạt động hỗ trợ đặc thù

Theo Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố Đặng Hương Giang, để có được thành công bước đầu trong mở rộng tuyển dụng người khuyết tật trong khu công nghiệp, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, còn là sự đồng hành của gia đình trong việc đưa đón, hỗ trợ người khuyết tật gắn bó lâu dài với công việc. Hiện nay việc tuyển dụng người khuyết tật gặp nhiều khó khăn như trình độ học vấn, tay nghề chưa đáp ứng được yêu cầu.

Bên cạnh đó, khi được nhận làm, những khó khăn trong việc di chuyển đến nơi làm hay bản thân người khuyết tật có những mặc cảm, tự ti, không tiếp cận với cơ hội việc làm cũng là trở ngại lớn. Tuy nhiên, với việc Công ty TNHH Rubbersoul Việt Nam thành công trong tuyển dụng 30 người khuyết tật, Hội kỳ vọng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp tại khu công nghiệp quan tâm đến việc tuyển dụng người khuyết tật.

Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Lê Thị Ngọc Oanh cho biết, để chăm lo tốt nhất cho nhóm lao động là người khuyết tật tại khu công nghiệp cần phải có nhiều hoạt động hỗ trợ đặc thù. Công đoàn công ty cần tích cực phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp để xây dựng các hoạt động vui chơi, thể thao, nghệ thuật, giao lưu phù hợp với người khuyết tật.

“Sắp đến, khi các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tuyển dụng thêm lao động là người khuyết tật, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng luôn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ Công đoàn cơ sở để tổ chức các hoạt động cho người khuyết tật như các buổi tuyên truyền về chính sách pháp luật cho người lao động; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao đời sống tinh thần. Bên cạnh đó, Công đoàn tăng cường việc kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động nói chung và lao động là người khuyết tật nói riêng. Mong muốn của chúng tôi là lao động khuyết tật vừa có việc làm phù hợp, vừa được chăm lo đời sống vật chất, tinh thần tốt hơn”, bà Oanh cho biết.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.