Xã hội

Mái ấm cho người có công

13:54, 13/11/2023 (GMT+7)

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, công tác chăm lo nơi ở cho người có công với cách mạng được các cấp chính quyền thành phố đặc biệt chú trọng, thực hiện chu đáo, kịp thời nhằm tri ân công lao của cha ông đã ngã xuống, hy sinh xương máu vì nền độc lập dân tộc.

Thương binh Đoàn Xuân Văn (phường Phước Ninh) (bên phải) chia sẻ niềm vui có nhà mới với đại diện chính quyền địa phương. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Thương binh Đoàn Xuân Văn (phường Phước Ninh) (bên phải) chia sẻ niềm vui có nhà mới với đại diện chính quyền địa phương. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Đầu tháng 11-2023, theo chân cán bộ phường Phước Ninh (quận Hải Châu), chúng tôi đến thăm nhà mới của thương binh Đoàn Xuân Văn (75 tuổi, phường Phước Ninh). Dẫn chúng tôi dạo một vòng căn nhà còn mùi sơn mới, ông Văn phấn khởi nói: “Giờ nhà cửa kiên cố, mỗi khi trời mưa gió tôi không còn lo lắng mất ngủ cả đêm. Chưa kể mỗi khi nhà có việc quan trọng, các con tề tựu về, vợ chồng tôi thoát được nỗi lo nhà cửa chật chội, chen chúc”.

Ông Văn vừa là thương binh hạng 4, vừa nhiễm chất độc da cam nên sức khỏe giảm sút. Nhiều năm qua, vợ chồng ông tá túc trong ngôi nhà cấp 4 xây dựng từ năm 1988, xuống cấp trầm trọng. Mỗi khi trời mưa gió, nhà cửa thấm dột, ông phải lau dọn cả đêm dù cơ thể đau nhức do di chứng chiến tranh. Đầu năm 2023, ông Văn bày tỏ nguyện vọng xây nhà mới và được phường Phước Ninh hỗ trợ 60 triệu đồng. Cùng với số tiền tích cóp, ông Văn xây nhà mới kiên cố, rộng rãi để an dưỡng tuổi già.

Cùng niềm vui đó, ông Nguyễn Văn Hai (thương binh hạng 4, năm nay 77 tuổi, phường Phước Ninh) cũng vừa hoàn thành sửa chữa nhà ở. Từ số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng của UBND phường Phước Ninh, ông Hai thay mới mảng tường cũ bong tróc, thấm nước; làm lại mái hiên sân thượng để thoát cảnh thấm dột khi trời mưa. “Tôi cảm thấy rất ấm lòng khi được chính quyền địa phương quan tâm. Cảm ơn chính quyền các cấp đã chăm lo chu đáo, kịp thời cho các đối tượng chính sách, giúp chúng tôi cải thiện điều kiện nhà cửa, sinh hoạt, vơi đi nỗi lo khi mưa gió”, ông Hai chia sẻ.

Theo lãnh đạo phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Hải Châu, thực hiện mục tiêu không có hộ người có công cách mạng ở nhà tạm, dột nát, ngay từ đầu năm, quận chú trọng rà soát, lên kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ. Trong năm 2023, toàn quận có 23 nhà xây mới, mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà và 137 nhà sửa chữa, mức hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà. Tính đến nay, các phường cơ bản giải ngân xong kinh phí hỗ trợ, phấn đấu hoàn thành công tác xây dựng, sửa chữa nhà cho người có công trong thời gian sớm nhất.

Tại quận Thanh Khê, công tác xây dựng, sửa chữa nhà cho người có công với cách mạng đang được các địa phương gấp rút hoàn thiện. Lãnh đạo phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Thanh Khê cho hay, năm 2023, toàn quận có 14 nhà xây mới và 132 nhà sửa chữa. Trên cơ sở chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, phòng và các phường tăng cường đốc thúc tiến độ xây mới, sửa chữa nhà trên nguyên tắc bảo đảm chất lượng, tuân thủ tiến độ. Tính đến hiện tại, các hộ ứng kinh phí đã hoàn thành khoảng 80% công trình xây dựng, phấn đấu hoàn thành, bàn giao nhà trước ngày 15-12-2023.

Năm 2023, quận Liên Chiểu được thành phố bổ sung kinh phí 2,25 tỷ đồng hỗ trợ xây mới 16 nhà, sửa chữa 43 nhà cho người có công với cách mạng. Đến hết tháng 10-2023, UBND quận đã chuyển 100% kinh phí về các phường. Công tác xây mới, sửa chữa nhà cho người có công năm 2023 trên địa bàn quận cơ bản hoàn thành. Tương tự, UBND huyện Hòa Vang cũng cơ bản hoàn thành kế hoạch hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công cách mạng năm 2023 với 10 nhà xây mới, 38 nhà sửa chữa, tổng kinh phí 1,74 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, năm 2023, toàn thành phố có 615 người có công với cách mạng được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà, tổng kinh phí hơn 22,4 tỷ đồng. Song song đó, thành phố cũng khởi công xây dựng dự án chung cư xã hội cho người có công với cách mạng đường Vũ Mộng Nguyên (quận Ngũ Hành Sơn) giai đoạn 1.

Đây được xác định là dự án trọng điểm của thành phố. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, dự án có tổng mức đầu tư là 223,8 tỷ đồng; được xây dựng 12 tầng và 1 tầng hầm, 1 tầng áp mái, với 209 căn hộ, với diện tích từ 65m2 đến 77m2/1 căn hộ. Dự kiến hoàn thành cuối tháng 6-2024 nhằm cải thiện điều kiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố.

400 căn hộ chung cư cho người có công cách mạng
Theo Quyết định số 1167/QĐ-UBND ngày 28-4-2022 của UBND thành phố về phê duyệt điều chỉnh đề án “Xây dựng các chung cư nhà ở xã hội bố trí cho gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2020-2025”, các khu chung cư được xây dựng từ 5 - 12 tầng, bố trí thang máy phù hợp, kiến trúc tiện nghi. Đề án có  quy mô 400 căn hộ, tổng mức đầu tư là 400 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 khoảng 209 tỷ đồng, giai đoạn 2 và 3 khoảng 191 tỷ đồng. Mục tiêu của đề án là bố trí cho thuê 400 căn chung cư cho gia đình người có công cách mạng chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích nhỏ, đông nhân khẩu, nhiều thế hệ cùng chung sống.

LAM PHƯƠNG

.