Xã hội

Tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của Đà Nẵng

13:54, 13/11/2023 (GMT+7)

Mục tiêu tổng quát đến năm 2030 trong Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 2-11-2023 của Thủ tướng Chính phủ, là xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Trong Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có quy hoạch xây dựng công trình giao thông mới vượt sông Hàn.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Trong Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có quy hoạch xây dựng công trình giao thông mới vượt sông Hàn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội này tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của Đà Nẵng đã được đề cập trong Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, Đà Nẵng là thành phố trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đà Nẵng được xác định là 1 trong 3 cực tăng trưởng của đất nước và có vị thế, vai trò rất quan trọng, tạo điều kiện cho cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên phát triển. Trung ương đã có sự quan tâm và giúp cho Đà Nẵng có quy hoạch tốt, từ đó có nhiều dự án phát triển phù hợp với sự đi lên của thành phố cũng như của đất nước để xây dựng Đà Nẵng xứng đáng là đô thị tiên phong của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, một trong những cực tăng trưởng của đất nước.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm, Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã cơ bản bám sát Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị và điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời có điều chỉnh, bổ sung những điểm mới. Nội dung quy hoạch đã xác định rõ hơn quan điểm tập trung phát triển kinh tế theo 3 trụ cột.

Theo đó, bên cạnh 2 trụ cột về kinh tế tri thức và trung tâm dịch vụ chất lượng cao, quy hoạch đã tích hợp đồng bộ yếu tố văn hóa vào phát triển du lịch, trở thành một trụ cột quan trọng của thành phố và nêu rõ: “Du lịch gắn với bất động sản nghỉ dưỡng, trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế và gắn với yếu tố văn hóa, tạo nên sự độc đáo, khác biệt, tạo thêm giá trị gia tăng cho trụ cột du lịch”. Quy hoạch cũng xác định, trong thời kỳ tới, thành phố có 6 nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên kèm theo không gian, các nguồn lực phát triển và có sự kết nối các địa phương, các thành phố trong khu vực và quốc tế. Điều này thể hiện vị thế, vai trò cũng như định hướng mục tiêu phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và phấn đấu, kỳ vọng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của khu vực Đông Nam Á.

Theo nội dung Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hiện Đà Nẵng là một trong những trung tâm kinh tế lớn của khu vực miền Trung - Tây Nguyên; trung tâm lớn về thương mại - dịch vụ, viễn thông, công nghệ thông tin, giáo dục và đào tạo, y tế, hàng đầu của miền Trung... Đà Nẵng có thể đóng vai trò là đối tác chính cho thương mại và hợp tác giữa Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam và khu vực Đông Nam Á rộng lớn hơn. Độ mở thương mại và đầu tư của thành phố sẽ còn tăng trong tương lai do dư địa khai thác các hành lang kinh tế vẫn còn nhiều, nhất là khi cơ cấu kinh tế của thành phố đang hướng sự chuyển dịch đến các ngành có tiềm năng xuất khẩu cao (công nghệ thông tin, công nghệ cao).

Đà Nẵng là một trong những tuyến đường biển, đường hàng không quốc tế trọng yếu, đóng vai trò là một trong những cửa ngõ ra biển của Tây Nguyên và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar qua Hành lang kinh tế Đông - Tây, Hành lang kinh tế Đông - Tây 2 với điểm cuối là cảng Tiên Sa... thuận lợi cho việc phát triển sôi động và bền vững. Đà Nẵng cũng là trung tâm của “Con đường di sản thế giới” kết nối các di sản Việt Nam và 2 di sản thế giới khác là cố đô Luang Prabang và quần thể Angkor Wat nên sẽ là điểm đến và điểm trung chuyển khách du lịch trong và ngoài nước.

HOÀNG HIỆP

.