Vui hội kết đoàn

.

Đến các khu dân cư (KDC) trên địa bàn thành phố những ngày này, đâu đâu cũng thấy bầu không khí vui tươi, ấm áp của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc chào mừng 93 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2023). Ngày hội mang nhiều ý nghĩa, là dịp để người dân thắt chặt đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, xây dựng KDC ngày càng ấm no, văn minh, hạnh phúc.

Các tiết mục văn nghệ tại ngày hội Đại đoàn kết của khu dân cư Định Thọ, phường Nam Dương (quận Hải Châu). Ảnh: X.H
Các tiết mục văn nghệ tại ngày hội Đại đoàn kết của khu dân cư Định Thọ, phường Nam Dương (quận Hải Châu). Ảnh: X.H

Hơn 1 tháng qua, tranh thủ thời gian rảnh cuối tuần, chị Đoàn Thị Mỹ Hạnh, phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) cùng phụ nữ trong Tổ dân phố 13 tập trung tại hội trường khối để chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Các tiết mục hát, múa được chuẩn bị công phu để biểu diễn trong ngày hội. “Chúng tôi chọn các bài hát hào hùng để nhắc nhở về công ơn của thế hệ đi trước và nhắc nhở tuyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc”, chị Hạnh nói.

Trong khi đó, những ngày qua, Ban công tác Mặt trận KDC 4B, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) tất bật chuẩn bị những công đoạn cuối cho ngày hội được diễn ra vào ngày 19-11 sắp đến. Ông Huỳnh Đăng Tâm, Trưởng ban Công tác Mặt trận (CTMT) cho biết: “Chúng tôi dự định tổ chức ngày hội vào ngày chủ nhật để nhiều người dân được tham gia. Năm nay, sau phần lễ sẽ tổ chức phần hội với nhiều hoạt động như các trò chơi dân gian: ném vòng, ném lon để nhận thưởng, gian hàng miễn phí với các món bánh truyền thống phục vụ người dân tham gia ngày hội. Bữa cơm đoàn kết cũng được chuẩn bị cẩn thận, mọi nhà đều tắt bếp để chung mâm với nhau. Chúng tôi hy vọng mang đến không khí vui tươi, thắt chặt hơn tình làng nghĩa xóm trong KDC”.

Trước đó, tại KDC 9C, phường Hòa Hải, ngày hội là dịp để kéo gần mọi người lại với nhau với nhiều trò chơi dân gian như kéo co, bịt mắt bắt vịt,… thu hút đông đảo người dân tham gia. Bên cạnh những giờ phút vui tươi của phần hội, ngày hội cũng dành những phút lắng đọng để chia sẻ với các gia đình khó khăn của địa phương. 11 gia đình khó khăn được tặng phần quà đã vô cùng xúc động khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền và người dân địa phương.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hải Huỳnh Phước Thạch, đến nay đã có 32/34 KDC tổ chức ngày hội. Các KDC còn lại đang gấp rút chuẩn bị cho ngày hội. 100% KDC đều tổ chức với 2 phần là phần lễ và phần hội. “Với tinh thần đoàn kết, vui tươi, ngày hội là dịp để những hàng xóm làm lụm vất vả quanh năm có thời gian cùng nhau chia sẻ, dùng chung mâm cơm đại đoàn kết”, ông Thạch cho biết.

Tại KDC số 1, phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức đã thu hút hơn 400 người dân tham gia, niềm vui lan tỏa đến nhân dân trong ngày hội năm nay. Trưởng ban CTMT KDC Hồ Thị Thu Giang cho biết, ban tích cực vận động nhân dân thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì, trong đó chú trọng công tác giảm nghèo.

“Trong ngày hội năm nay, KDC tổ chức thi cắm hoa và trưng bày gian hàng ẩm thức giao lưu giữa 6 tổ dân phố, tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” chia sẻ yêu thương trao 30 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn KDC.  Bên cạnh đó, KDC tổ chức giao lưu văn hoá, nghệ thuật Hô hát Dân ca - Bài Chòi nhằm bảo tồn, phát huy và vinh danh nét đẹp giá trị Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam”, bà Giang nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ Trần Tuấn cho biết, thông qua ngày hội, các KDC tiếp tục phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

KDC tổ chức thi đấu các môn thể thao, với nhiều trò chơi dân gian giữa các tổ dân phố như bóng chuyền, bóng bàn, cờ tướng, kéo co, ném bóng, nhảy bao bố,… được người dân hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, hào hứng. Đặc biệt, bữa cơm đại đoàn kết được các KDC tổ chức chu đáo, đông đảo người dân tham gia.

Phó Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Thị Mẫn cho biết, ngày hội năm nay mang ý nghĩa đặc biệt hơn vì là dịp tròn 20 năm ngày hội được tổ chức trên cả nước. Thành phố đã chi từ ngân sách hỗ trợ cho 1.200 Ban CTMT KDC có thêm điều kiện tổ chức ngày hội với tổng số tiền 6,07 tỷ đồng.

Đây chính là sự quan tâm và là món quà mà lãnh đạo thành phố gửi tặng động viên bà con nhân dân có thêm niềm vui trong ngày hội. “Ngày hội Đại đoàn kết hằng năm đã trở thành nét đẹp truyền thống, đưa công tác Mặt trận về với cộng đồng dân cư, hướng đến từng gia đình và mỗi người dân Việt Nam, nhằm xây dựng, củng cố và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc và nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới.

 Ngày hội năm nay gần như 100% KDC tổ chức bữa cơm đại đoàn kết, tạo nên sự phấn khởi, đông vui trong các tầng lớp nhân dân trong các KDC của thành phố, đây cũng chính là động lực cho các KDC hăng hái thi đua thực hiện tốt các phong trào, nhiệm vụ còn lại trong thời gian cuối năm 2023, cũng như tiếp tục chung tay ủng hộ nguồn lực chăm lo cho bà con nhân dân thuộc hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp đến”, bà Mẫn cho biết.

 N.QUANG - X.HẬU

;
;
.
.
.
.
.