Phát huy vai trò người cao tuổi

.

Người cao tuổi trên địa bàn thành phố tích cực tham gia các phong trào thi đua tại cơ sở, phát huy uy tín, trách nhiệm, gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

Sau 7 năm thành lập, Đội tự quản Quang Thành 2 góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại hai khu dân cư (KDC) Quang Thành 2A và Quang Thành 2B (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu). Đội phó Đội tự quản Quang Thành 2 Nguyễn Nam Tuấn (66 tuổi) cho biết, trước đây, hai KDC trên nổi lên tệ nạn ma túy, trộm cắp, cờ bạc.

Mặc dù lực lượng chức năng tích cực trong công tác bảo đảm ANTT, tuy nhiên do lực lượng mỏng, trong khi địa bàn rộng, người dân đông nên gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các tình huống xảy ra. Để giải quyết tình trạng trên, năm 2017, Đội tự quản Quang Thành 2 được thành lập nhằm duy trì tuần tra, kiểm soát an ninh, an toàn trên địa bàn.

Hiện nay, đội có 18 thành viên với hơn 70% người có độ tuổi từ 60 trở lên. Đều đặn 2 lần/1 tuần từ 22 giờ đến 0 giờ sáng, các thành viên tuần tra, nhắc nhở người dân, sinh viên, công nhân đề cao cảnh giác bảo vệ tài sản. Nếu các vụ việc vượt ngoài khả năng, đội liên hệ công an địa phương giải quyết theo thẩm quyền. Hiện nay, đội vận động người dân lắp đặt 100% camera tại các kiệt, hẻm để phòng trộm cướp. Thành tích nổi bật nhất của đội tự quản là phát hiện, bắt một đối tượng trộm điện thoại di động của sinh viên tại kiệt 880/2 đường Tôn Đức Thắng, chuyển giao cho công an xử lý.

“Mặc dù sức khỏe không thể so với lớp trẻ, tuy nhiên chúng tôi có ưu thế tuổi tác, uy tín và kinh nghiệm nên tiếng nói có trọng lượng. Nhiều năm qua, chúng tôi hòa giải nhiều vụ mâu thuẫn trong gia đình, hàng xóm, ở các khu nhà trọ, góp phần mang lại bình yên, hạnh phúc trong khu dân cư”, ông Nguyễn Nam Tuấn bộc bạch.

Sau khi nghỉ hưu ở Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 5, ông Nguyễn Văn Thịnh (SN 1960, quận Hải Châu) làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi và Hội Cựu chiến binh phường Thanh Bình (quận Hải Châu), kiêm Bí thư Chi bộ Thanh Sơn 3A. Những năm qua, ông Thịnh luôn sâu sát, quan tâm đến công tác chăm sóc và giúp đỡ người cao tuổi trên địa bàn. Ông tham mưu chính quyền địa phương thành lập 3 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, bóng bàn, cờ tướng, qua đó, giúp người cao tuổi giao lưu, chia sẻ để sống vui, sống khỏe.

Năm 2023, ông phối hợp Trạm y tế phường tổ chức khám, điều trị miễn phí cho 253 lượt người cao tuổi, đồng thời, tặng hàng chục suất quà cho người dân khó khăn trên địa bàn. Ông thường xuyên tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong những buổi sinh hoạt tại tổ dân phố. Nhiều năm tham gia tích cực trong các hoạt động tại địa phương, ông Thịnh liên tục được chính quyền các cấp tuyên dương, khen thưởng.

Theo Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố, Đà Nẵng có hơn 112.000 người cao tuổi, trong đó, có hơn 98.000 hội viên, gần 13.000 người cao tuổi là đảng viên, gần 12.000 người cao tuổi tham gia lực lượng giữ gìn ANTT, công tác khuyến học, khuyến tài. Theo Phó ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Thái Đình Hoàng, người cao tuổi trên địa bàn thành phố là lực lượng cốt cán tại cơ sở, đi đầu trong công tác phối hợp chính quyền địa phương, lực lượng công an thực hiện hiệu quả các phong trào và tích cực tham gia giữ gìn ANTT. Bằng kinh nghiệm, vốn sống, uy tín và trách nhiệm, người cao tuổi tích cực tuyên truyền, vận động con cháu, nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Những đóng góp trên góp phần giữ vững trật tự an toàn tại cơ sở, tăng tình đoàn kết trong nhân dân, là điểm sáng trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”. Để tiếp tục phát huy vai trò người cao tuổi trong đời sống xã hội, thời gian tới, các cơ sở hội trên địa bàn thành phố đẩy mạnh công tác vận động cán bộ, hội viên tham gia làm nòng cốt trong các phong trào, hoạt động tại địa phương, góp phần tham gia xây dựng Đảng, xây dựng  chính quyền vững mạnh.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.