Chú trọng công tác giữ rừng

.

Để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), đấu tranh chống buôn lậu lâm sản và ổn định an ninh rừng trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành Kiểm lâm và các địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn.

Lực lượng kiểm lâm thuộc Hạt Kiểm lâm Hòa Vang và tổ phản ứng nhanh phòng cháy, chữa cháy rừng và bảo vệ rừng xã Hòa Phú đang trao đổi thông tin về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Ảnh: VĂN HOÀNG
Lực lượng kiểm lâm thuộc Hạt Kiểm lâm Hòa Vang và tổ phản ứng nhanh phòng cháy, chữa cháy rừng và bảo vệ rừng xã Hòa Phú đang trao đổi thông tin về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Ảnh: VĂN HOÀNG

Trước, trong và sau Tết Nguyên Đán là thời điểm tài nguyên rừng có nguy cơ bị xâm phạm cao. Tại quận Sơn Trà, từ đầu năm đến nay, các nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng trên địa bàn đã tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng trên diện tích nhận khoán. Đồng thời, thực hiện đóng bổ sung các bảng chỉ dẫn khu vực nhận khoán bảo vệ rừng của nhóm hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tổ chức tuần tra, bảo vệ rừng. Theo Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, từ ngày 11-12-2023 đến 29-2-2024, đơn vị đã và đang triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra, truy quét ngăn chặn chặt phá rừng, khai thác, mua, bán, vận chuyển lâm sản và động vật rừng trái phép trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trong đó, tập trung tuần tra các tuyến đường xung quanh bán đảo Sơn Trà nhằm ngăn chặn các hành vi xâm phạm vào rừng, nhắc nhở du khách không được sử dụng lửa tại khu vực gần rừng, ven rừng, không ở lại qua đêm trong rừng; kiểm tra, truy quét tại các tiểu khu 62, 63, 64  tại bán đảo Sơn Trà. Bên cạnh đó, đơn vị kiểm tra việc mua, bán, vận chuyển, chế biến, kinh doanh gỗ và động vật rừng trên địa bàn quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn cũng như các trường hợp mua, bán chim cảnh trên địa bàn liên quận.

Ông Lê Từ Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết, để tăng cường công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng dịp Tết Nguyên đán, địa phương đã thành lập tổ phản ứng nhanh phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2024; yêu cầu các tổ tuần tra, tăng cường công tác kiểm tra để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại rừng và phòng chống cháy rừng. Các tổ dân phố cũng tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cháy nổ và phòng chống cháy rừng. Lực lượng quy tắc đô thị phường cũng tăng cường ra quân rà soát các tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà với tần suất 3 lần/ngày. “Địa phương đã mời và yêu cầu người dân ký cam kết không đốt vàng mã trong khu vực bìa rừng để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và môi trường trong dịp trước, trong và sau Tết”, ông Hòa thông tin thêm.

Trong khi đó, huyện Hòa Vang là địa phương có tổng diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng gần 58.037ha, với độ che phủ rừng đạt 69,46%, cao hơn độ che phủ rừng toàn quốc (42,02%). Giữa tháng 1-2024, Trạm Quản lý bảo vệ rừng Sông Bắc (Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa) đã phối hợp với các hộ nhận khoán bảo vệ rừng theo Đề án chi trả dịch vụ môi trường rừng, tuần tra, truy quét trên lâm phận tiểu khu 1, 6, 19 để ngăn chặn kịp thời tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản, săn bắn động vật hoang dã trái phép trên lâm phận Khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà - Núi Chúa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Qua kiểm tra thực tế, các lực lượng chưa phát hiện các dấu hiệu tác động vào rừng, không có các hành vi vi phạm pháp luật. Trạm Quản lý bảo vệ rừng Sông Bắc sẽ tiếp tục tổ chức tuần tra, kiểm tra truy quét trên lâm phận quản lý; phối hợp với các bên liên quan để giữ vững lâm phận Khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà - Núi Chúa không bị tác động.

Theo Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hòa Vang Lê Đình Thám, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đơn vị tiếp tục tập trung kiểm tra, truy quét để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi chặt phá, khai thác rừng trái pháp luật; mua bán lâm sản, động vật hoang dã, khai thác lâm sản trái phép, đặc biệt tại các khu vực rừng có nguy cơ bị tác động, xâm hại cao như: vùng giáp ranh giữa thành phố Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam, tỉnh Thừa Thiên Huế; ngăn chặn tái diễn tình hình khai thác vàng trái phép tại các tiểu khu 27, 29, 39 (xã Hoà Bắc). Ngoài ra, duy trì lực lượng trực trong các ngày nghỉ Tết, bảo đảm phương tiện, hậu cần sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra, rà soát các điểm có nguy cơ cháy rừng cao, chú ý các địa điểm tâm linh (nghĩa trang, miếu, đền..) gần ven rừng. Hạt Kiểm lâm Hòa Vang cũng tham mưu UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các địa phương tạm dừng việc giải quyết đăng ký sử dụng lửa để đốt xử lý thực bì trong thời gian nghỉ Tết.

Ông Phan Thế Dũng, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố cho biết, trong tháng 1-2024, lực lượng kiểm lâm đã tổ chức 59 đợt kiểm tra, truy quét tại rừng và 73 đợt phát thanh, truyền hình để tuyên truyền. Chi cục yêu cầu các hạt kiểm lâm duy trì lực lượng trực trong các ngày nghỉ Tết; tăng cường kiểm tra, rà soát các trọng điểm nguy cơ cháy rừng, thực hiện việc rà soát bổ sung các phương án phòng cháy chữa, cháy rừng và luôn bảo đảm phương tiện, vật tư sẵn sàng phục vụ yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ Website: kiemlam.org.vn để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng để kịp thời phối hợp, chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết; không để bị động khi có cháy rừng xảy ra trong dịp Tết đến, xuân về.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.