Tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh lao động

.

Hướng đến Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, các cơ quan chức năng, đơn vị, địa phương, các cấp Công đoàn thành phố phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra tại các doanh nghiệp. Qua đó phòng ngừa những nguy cơ mất an toàn, bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Nguyễn Thành Nam, thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND thành phố về tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đầu tư, cải tiến dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại, cải thiện điều kiện lao động, hạn chế được các yếu tố nguy hiểm, mất an toàn lao động trong sản xuất, áp dụng nhiều sáng kiến kỹ thuật vào thực tế làm tăng năng suất, giảm cường độ lao động, cũng như giảm thiểu tác động môi trường. Ngoài ra, doanh nghiệp quan tâm công tác huấn luyện ATVSLĐ, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động và thực hiện các chế độ, chính sách bảo hộ lao động theo quy định của pháp luật.

Điển hình, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) luôn chú trọng môi trường làm việc an toàn, xây dựng nhà máy xanh bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Thanh Phúc, Tổng Giám đốc công ty cho biết, hiện nay, tất cả các rác thải trong quá trình sản xuất của công ty được tái chế, được xử lý 100%, không có chôn lấp. Trong khuôn viên nhà máy có vườn rau xanh rộng hàng trăm mét vuông, với quy trình trồng trọt bằng phương pháp hữu cơ, tận dụng nguồn nước thải, phế phẩm trong quá trình sản xuất bia cung cấp sản phẩm rau sạch cho bữa ăn trưa của người lao động.

Tại Công ty TNHH MTV Xi măng miền Trung (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), người lao động được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, được hướng dẫn an toàn, thực hiện nghiêm công tác kiểm tra an toàn trước mỗi ca làm việc. Công đoàn công ty tích cực công tác hỗ trợ, tuyên truyền cho cán bộ, công nhân, người lao động về những nguy hiểm có thể gặp phải để nâng cao nhận thức cho người lao động.

Với chủ đề “Tăng cường bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” , Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 diễn ra từ ngày 1 đến 31-5 là đợt cao điểm tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể người dân trên địa bàn thành phố về thực hiện công tác ATVSLĐ, thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong bảo đảm ATVSLĐ.

Theo Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung, Công đoàn đổi mới, tăng cường các hoạt động truyền thông về ATVSLĐ tới đoàn viên, người lao động, tập huấn, tuyên truyền pháp luật ATVSLĐ cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại doanh nghiệp; hướng dẫn Công đoàn cơ sở thống kê lực lượng và rà soát, kiện toàn hướng dẫn tổ chức hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại doanh nghiệp. Đồng thời, phát động phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” trong doanh nghiệp; xây dựng, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể có nội dung về ATVSLĐ; thăm hỏi, tặng quà các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố, cho biết các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động về công tác ATVSLĐ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ, tăng cường tổ chức việc đánh giá và hướng dẫn người lao động tự đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động theo quy định để đề ra các biện pháp cải thiện điều kiện lao động phù hợp với thực tế tại đơn vị. “Từ tình hình thực tế công tác ATVSLĐ, ngoài tháng cao điểm, các cơ quan, đơn vị và địa phương vẫn tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo, theo dõi việc tổ chức khắc phục các tồn tại, thiếu sót về công tác ATVSLĐ của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong phạm vi quản lý; tăng cường các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ. Quan trọng hơn cả, người lao động phải luôn nâng cao ý thức trong việc tự đánh giá nguy cơ rủi ro trước và trong quá trình lao động để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”, ông Nam nói.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.