Xã hội

Hiệu quả chương trình cho vay an cư

07:45, 12/06/2024 (GMT+7)

Nhằm giúp người dân hiện thực hóa giấc mơ an cư, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố đang triển khai chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội giúp người dân, người lao động mua nhà ở xã hội, sửa chữa, xây mới nhà ở để an cư, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình “Có nhà ở” của thành phố.

Người dân đến giao dịch tại Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Liên Chiểu. Ảnh: L.P
Người dân đến giao dịch tại Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Liên Chiểu. Ảnh: L.P

 Đầu năm 2024, vì cần tiền xây nhà mới, bà Hồ Thị Bảy (SN 1967, tổ 26 phường Chính Gián, quận Thanh Khê) đến Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Thanh Khê bày tỏ mong muốn vay 500 triệu đồng từ chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội. Sau khi khảo sát thực tế hoàn cảnh gia đình và khả năng tài chính, bà Bảy được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Thanh Khê giải ngân cho vay 500 triệu đồng trong 300 tháng. Sau khi có vốn, cùng với tiền tích cóp của gia đình, bà Bảy xây ngôi nhà mới 2 tầng khang trang, bảo đảm chỗ ở ổn định cho gia đình 10 nhân khẩu. “Nhờ có chương trình vay vốn này tôi mới xây được nhà mới, nếu không cả nhà tôi vẫn phải sống chen chúc trong căn nhà nhỏ cũ kỹ, ẩm thấp. Chương trình vay vốn thật sự rất ý nghĩa, thiết thực với những người lao động thu nhập thấp như chúng tôi”, bà Bảy chia sẻ. Trong khi đó, bà Võ Thị Ngà (SN 1975, tổ 31 phường An Khê, quận Thanh Khê) làm hồ sơ xin vay 500 triệu đồng để mua nhà ở xã hội tại Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu). “Gần 10 năm nay, cả gia đình tôi ở trọ, bất tiện nhiều thứ. Qua một người bạn, tôi biết đến chương trình cho vay nhà ở xã hội, nên mạnh dạn vay vốn để mua chung cư nhà ở xã hội với mong muốn an cư để yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế”, chị Ngà tâm sự.

Tương tự, chị Phạm Thị Như Ý (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) là giáo viên tiểu học, chồng là bộ đội. Sau khi tìm hiểu về chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội với mức lãi suất ưu đãi chỉ 4,8%/năm, thời hạn vay tối đa lên đến 25 năm, chị xin vay 800 triệu đồng mua căn hộ chung cư nhà ở xã hội tại một dự án trên địa bàn. Ông Trần Oanh Vũ, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Liên Chiểu cho biết, từ 1-1-2024 đến ngày 15-5-2024, phòng giao dịch đã giải ngân cho 82 lượt khách hàng vay vốn theo chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng. Tổng dư nợ hiện nay là 210 tỷ đồng với 594 khách hàng, đạt 98,27% kế hoạch.

Cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Thanh Khê (bên phải) thăm và chúc mừng hộ vay có nhà mới. Ảnh: L.P
Cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Thanh Khê (bên phải) thăm và chúc mừng hộ vay có nhà mới. Ảnh: L.P

Đại diện Phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố cho biết, chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định của Luật nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25-11-2014 của Quốc hội, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1-4-2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Theo đó, đối tượng được vay vốn là người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân. Với trường hợp vay để mua, thuê nhà ở xã hội, mức vay lên đến 80% giá trị hợp đồng mua, thuê nhà ở xã hội. Với trường hợp vay để xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà, mức vay lên đến 70% giá trị dự toán xây dựng, sửa chữa và không quá 500 triệu đồng. Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định tại từng thời điểm, hiện nay là 4,8%/năm với thời hạn vay tối đa lên đến 25 năm.

Theo ông Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố, chương trình cho vay nhà ở xã hội đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để các gia đình có công cách mạng, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, những người có thu nhập thấp… được vay vốn với lãi suất ưu đãi để xây dựng, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa nhà ở, hoặc mua nhà ở xã hội. Từ đó, an cư lạc nghiệp, yên tâm công tác, lao động, sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình và ổn định cuộc sống.

Từ năm 2018 đến 30-4-2024, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố giải ngân 1.036,585 tỷ đồng với 2.620 lượt khách hàng vay vốn theo chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội. Tính đến nay, dư nợ đạt 885,331 tỷ đồng với 2.487 khách hàng. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2024, có 177 lượt khách hàng vay vốn theo chương trình cho vay nhà ở xã hội với tổng vốn vay 53,692 tỷ đồng.

LAM PHƯƠNG

.