Giúp người lao động thoát bẫy "tín dụng đen" - Bài cuối: Hỗ trợ người lao động vay vốn, tránh xa "tín dụng đen"

.

Để phòng, chống nạn “tín dụng đen”, chính quyền  và các cấp công đoàn thực hiện nhiều chính sách, đẩy mạnh công tác hỗ trợ vay vốn, tăng cường triển khai chương trình phúc lợi đoàn viên để bảo đảm đời sống cho đoàn viên, người lao động.

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Lao động thành phố với Công ty HD Saison và Công ty FE Credit về các gói vay ưu đãi dành cho người lao động ở Đà Nẵng với lãi suất giảm 50% - 70% so với khách hàng thông thường. Ảnh: LĐLĐ thành phố
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Lao động thành phố với Công ty HD Saison và Công ty FE Credit về các gói vay ưu đãi dành cho người lao động ở Đà Nẵng với lãi suất giảm 50% - 70% so với khách hàng thông thường. Ảnh: LĐLĐ thành phố

Nhu cầu vay vốn lớn

Theo báo cáo khảo sát nhu cầu công nhân lao động của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố, có 64,3% người lao động có mức thu nhập 4-6 triệu đồng/tháng, không đủ trang trải cho cuộc sống trước sự leo thang của giá cả. Hiện nay thu nhập của người lao động trong các doanh nghiệp chỉ đáp ứng 65-75% mức sống tối thiểu của người lao động.

Do đó, nhu cầu vay vốn phục vụ hoạt động thiết yếu sinh hoạt hằng ngày như mua sắm vật dụng, phương tiện đi lại, hỗ trợ mua hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ thành viên trong gia đình chữa bệnh,... của công nhân, người lao động là rất lớn.

Theo Cục Thống kê thành phố, tính đến tháng 6-2024, tổng nguồn vốn cho vay  giải  quyết  việc  làm của chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm đang quản lý, điều  hành  là  gần 3.483,9 tỷ đồng. Trong đó cho vay đến cuối tháng 6-2024 là gần 835,6 tỷ đồng với  12.295 dự án, góp phần giải quyết việc làm cho 13.913 lao động, bình quân mỗi lao động được vay hơn 67 triệu đồng.

Ra đời từ năm 2016, Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo thành phố của LĐLĐ thành phố đã hỗ trợ rất đông đoàn viên, công nhân, người lao động khó khăn cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Quỹ trợ vốn cho biết, từ năm 2017 đến tháng 5-2024, quỹ giải quyết cho 3.341 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tại 716 công đoàn cơ sở vay vốn, giải ngân trực tiếp nguồn vốn bình quân hằng năm gần 14 tỷ đồng.

Anh L.V.D. (đoàn viên thuộc LĐLĐ quận Liên Chiểu) vừa đến Quỹ trợ vốn để nhận 20 triệu đồng tiền vốn vay. Anh D. chia sẻ: “Đây đã là lần thứ 3 tôi được quan tâm hỗ trợ vay vốn. Quỹ trợ vốn như cứu cánh cho tôi vượt qua khó khăn. Tôi rất cảm ơn Công đoàn hỗ trợ cho chúng tôi được tiếp cận nguồn vốn vay này”.

Là đơn vị có số lượng lớn đoàn viên, người lao động tham gia vay tại Quỹ trợ vốn, Chủ tịch LĐLĐ quận Liên Chiểu Huỳnh Thị Ánh Nguyệt cho biết, trên địa bàn có đông công nhân lao động, đặc biệt là lao động ngoại tỉnh, đời sống còn nhiều khó khăn, nhu cầu được tiếp cận các nguồn vốn vay khá cao. LĐLĐ quận thường xuyên triển khai các nội dung đến Công đoàn cơ sở để đoàn viên có nhu cầu sẽ được tiếp cận nguồn vốn. Năm 2023, LĐLĐ quận thẩm định và đề nghị LĐLĐ thành phố xét duyệt 195 hồ sơ, tạo điều kiện cho đoàn viên, công nhân, người lao động khó khăn trên địa bàn thành phố vươn lên thoát nghèo. 

Trong khi đó, gần 12 năm triển khai nguồn vốn ủy thác ngân sách thành phố sang Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Đà Nẵng để cho vay đối với cán bộ, công chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đã phát huy hiệu quả. Theo Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Nguyễn Thị Dung, từ đầu năm đến nay, Công đoàn Viên chức thành phố phối hợp Chi nhánh Ngân hành Chính sách xã hội thành phố xét giải ngân cho 108 hồ sơ được vay vốn với tổng kinh phí 5,35 tỷ đồng, lũy kế từ năm 2012 đến nay đã có 1.202 lượt cán bộ, công chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với tổng số tiền 81,9 tỷ đồng.

Đặc biệt, Công đoàn Viên chức thành phố phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu, kiến nghị UBND thành phố ban hành Quyết định số 13/2022/QĐ-UBND  về nâng mức vay tối đa từ 50 triệu lên 100 triệu và từ 60 tháng lên 120 tháng. Cơ chế cho vay bảo đảm có sự quản lý chặt chẽ từ công đoàn cơ sở, thông qua 59 nhóm vay vốn, nên chấp hành đúng việc trả lãi, trả gốc và sử dụng vốn vay đúng mục đích, không có tình trạng nợ quá hạn, xử lý rủi ro thấp phát huy được tác dụng hiệu quả từ chương trình.

“Nguồn vốn từ chương trình cho vay đã  góp phần giải quyết nhu cầu thiết thực của cán bộ, công chức và người lao động có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của thành phố”, bà Nguyễn Thị Dung chia sẻ.

Thêm kênh vay vốn uy tín cho người lao động

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lê Văn Đại, LĐLĐ thành phố ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty HD Saison và Công ty FE Credit. Theo đó, các Công ty HD Saison, Công ty FE Credit cung cấp sản phẩm tín dụng cho vay tiêu dùng tiền mặt dành cho đoàn viên, người lao động đủ điều kiện tham gia chương trình được giảm 50 - 70% lãi suất so với khách hàng thông thường. Sản phẩm cho vay trả góp mua phương tiện đi lại, đồ dùng, trang thiết bị gia đình, lãi suất thấp nhất 0%, trả trước chỉ từ 0 đồng tại hệ thống đối tác của các công ty.

Đại diện Công ty HD Saison cho biết công ty sẽ thực hiện đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để trình tự, thủ tục cho vay đến người lao động đơn giản, nhanh chóng và linh hoạt các gói vay, lãi suất ưu đãi hỗ trợ công nhân lao động vượt qua khó khăn. Trong năm 2023, Công ty tài chính TNHH HD Saison đã giải ngân qua công đoàn cơ sở hơn 2,4 tỷ đồng, tổng số tiền giải ngân không qua công đoàn cơ sở hơn 100,4 tỷ đồng, trong đó có 161 hồ sơ giải ngân qua công đoàn cơ sở, 8.473 hồ sơ giải ngân không qua công đoàn cơ sở.

Tại Đại hội Công đoàn thành phố Đà Nẵng lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023-2028, từ đề xuất của LĐLĐ thành phố, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo Ban cán sự đảng UBND thành phố, thống nhất về chủ trương, giao UBND trình HĐND thành phố xem xét các đối tượng, ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh thành phố để giải quyết cho đội ngũ công nhân, người lao động thành phố với gói vay 50 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong 5 năm, kể từ năm 2024. Đây được xem là quà tặng của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chúc mừng cho Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVII.

Theo ông Lê Văn Đại, hiện LĐLĐ thành phố đã xây dựng đề án hỗ trợ cho vay vốn đối với đoàn viên công đoàn là công nhân lao động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời có tờ trình gửi Thường trực Thành ủy, Ban cán sự đảng UBND thành phố, Đảng đoàn HĐND thành phố để xem xét thông qua, sớm triển khai đề án. 50 tỷ đồng trích từ ngân sách là số tiền lớn trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn. Nhưng đây là món quà thiết thực, có ý nghĩa quan trọng đối với hàng vạn công nhân, người lao động đang gặp khó khăn bởi tác động trong phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen đang len lỏi trong đời sống công nhân, người lao động hiện nay.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.