Xã hội

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

07:58, 15/07/2024 (GMT+7)

Trong 5 năm qua, Đảng ủy Sở Giao thông vận tải đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu lực quản lý trong công tác phòng, chống ma túy, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.

Đảng bộ Sở Giao thông vận tải tổ chức khen thưởng các tổ chức đảng trực thuộc có thành tích xuất sắc năm 2023. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Đảng bộ Sở Giao thông vận tải tổ chức khen thưởng các tổ chức đảng trực thuộc có thành tích xuất sắc năm 2023. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16-8-2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, huy động sự vào cuộc tích cực, nghiêm túc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và cả hệ thống chính trị trong phòng, chống và kiểm soát ma túy. Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung cho biết, hiện sở có 12 chi bộ trực thuộc với 181 đảng viên, trong đó 15 đảng viên dự bị. Trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại Chỉ thị số 36-CT/TW, các văn bản chỉ đạo liên quan của Trung ương, các văn bản hướng dẫn của Thành ủy, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố, Đảng ủy Sở GTVT đã ban hành văn bản để triển khai thực hiện.

Cụ thể yêu cầu các chi bộ trực thuộc, Công đoàn ngành GTVT (nay là Công đoàn cơ sở Sở GTVT), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở GTVT tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về hiểm họa ma túy trong đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên và người lao động toàn ngành GTVT. Đồng thời, yêu cầu người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, chịu trách nhiệm về tình hình ma túy tại đơn vị được giao phụ trách. Người đứng đầu phải phổ biến các thông tin về tình trạng nghiện ma túy hiện nay, tác hại và các biện pháp phòng, chống, cai nghiện ma túy đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị thông qua các cuộc họp giao ban, hội thảo, hội nghị. Đơn vị cho đăng tải các nội dung liên quan về tác hại và các biện pháp phòng, chống, cai nghiện ma túy trên Trang thông tin điện tử của Sở GTVT. Ngoài ra, mỗi đảng viên phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong phòng, chống ma túy; có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.

Trước tình hình tội phạm và tệ nạn về ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, các loại ma túy mới ngày càng nhiều, trong đó có những loại ma túy mới xuất hiện trên thế giới và Việt Nam, còn chưa nằm trong danh mục các chất ma túy do Chính phủ Việt Nam quy định, chưa có văn bản pháp lý nào quy  định về việc xử lý; các đối tượng phạm tội về ma túy sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn mới, sử dụng các thiết bị kỹ thuật hiện đại để thực hiện các hành vi phạm tội về ma túy…, công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chỉ thị của cấp ủy cấp trên với cấp dưới; cấp ủy cơ sở đối với đảng viên cũng được tăng cường. Hằng năm, Đảng ủy Sở GTVT và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy sở đề ra chương trình kiểm tra, giám sát theo kế hoạch.

Trong 5 năm qua, Đảng bộ Sở GTVT, cấp ủy, chi bộ trực thuộc và toàn thể đảng viên của Đảng bộ luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện chỉ thị trên và các văn bản chỉ đạo liên quan, việc phòng, chống và kiểm soát ma túy. Đây là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm rất cao và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội. Đến nay, tại Đảng bộ Sở GTVT chưa để xảy ra sai phạm trong việc triển khai thực hiện chỉ thị và các văn bản chỉ đạo có liên quan của Trung ương. Vì vậy, Đảng bộ Sở GTVT không có trường hợp đảng viên vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, có người thân là vợ, chồng, con nghiện ma túy hoặc vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.

Để có được kết quả trên, các cấp ủy, chi bộ trực thuộc, chính quyền, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở GTVT mà trước hết là người đứng đầu luôn nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Định kỳ, người đứng đầu Đảng ủy sở nghe báo cáo của các chi bộ trực thuộc về thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy; đồng thời, Đảng ủy sở giao nhiệm vụ cho người đứng đầu cấp ủy, chi bộ, chính quyền, Công đoàn cơ sở, Đoàn thanh niên chịu trách nhiệm về tình hình ma túy tại đơn vị được giao phụ trách.

Đặc biệt, chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống ma túy trong hoạt động vận tải như: vận chuyển, tàng trữ ma túy trên các phương tiện. Thanh tra Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn vận chuyển ma túy trên các phương tiện vận tải hành khách tại các bến xe, bến tàu, nhà ga, bến cảng; tham gia Tổ công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp điều khiển ô-tô khách mà trong cơ thể có chất ma túy khu vực Bến xe trung tâm thành phố; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật trong phạm vi thẩm quyền đối với các đơn vị, cá nhân có hành vi hoặc tiếp tay vi phạm các quy định về vận chuyển.

PHƯƠNG UYÊN

.