Nghĩa tình 'Bữa cơm tri ân'

.

ĐNO - Trong không khí tri ân những ngày tháng Bảy này, nhiều ngôi nhà của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách ở phường Hòa Hiệp Nam lại rộn ràng, ấm cúng hơn hẳn ngày thường với “Bữa cơm tri ân” do Đoàn phường tổ chức.

Tuổi trẻ phường Hòa Hiệp Nam thực hiện mô hình “Bữa cơm tri ân” với gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hung trên địa bàn phường nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Tuổi trẻ phường Hòa Hiệp Nam thực hiện mô hình “Bữa cơm tri ân” với gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn phường.

Vừa đến nơi, đoàn viên, thanh niên chia nhau để thực hiện việc lau chùi, vệ sinh bàn thờ liệt sĩ, cắm hoa, bày trí đĩa trái cây, quét dọn sân vườn…

Tại nhà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Quảng, trú tổ 27, dịp này đông vui hơn, bởi có đoàn viên, thanh niên đến thăm hỏi, trang hoàng bàn thờ liệt sĩ và thực hiện mô hình “Bữa cơm tri ân” động viên mẹ.

Tuy sức khỏe yếu, không thể đi lại, trí nhớ thì giảm sút nhưng trong lòng mẹ Quảng vẫn cứ muốn cùng các cháu đoàn viên, thanh niên tự tay làm mâm cơm và thắp nén hương thơm để tưởng nhớ đến người chồng, người con của mình vì nghĩa lớn mà sinh.

Chị Phạm Thị Thêm, con dâu mẹ Quảng, là người luôn ở cạnh bên và chăm lo cho mẹ từng bữa ăn, giấc ngủ, chia sẻ, thường ngày gia đình phải phụng dưỡng, chăm sóc mẹ mọi việc vì tuổi mẹ đã cao, sức khỏe thì yếu, nhưng cứ đến ngày 27-7 là dường như mẹ khỏe ra vì mẹ biết sắp được các cháu đoàn viên, thanh niên ở địa phương đến trò chuyện cùng mẹ.

“Hoạt động chăm sóc, tri ân gia đình có công với đất nước của tuổi trẻ phường Hòa Hiệp Nam đối với các gia đình chính sách đang sinh sống ở địa phương là rất đáng trân trọng. Qua đó giúp các cháu hiểu hơn sự hy sinh, mất mát của các thế hệ cha ông đi trước cũng như truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam”, chị Thêm chia sẻ thêm. 

Em Nguyễn Thảo Nhi, đoàn viên phường Hòa Hiệp Nam cho biết: “Nhằm tri ân người có công với cách mạng, Ban Chấp hành Đoàn phường đã phát động phong trào “Tri ân gia đình liệt sĩ, thương binh” từ nhiều năm nay. Thực hiện phong trào này, thời gian qua, các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn phường đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ; thăm, tặng quà, giúp gia đình chính sách dọn dẹp vệ sinh, gia cố nhà cửa... Đặc biệt, Đoàn phường tổ chức mô hình “Bữa cơm tri ân” tại nhà các Bà mẹ Việt Nam anh hung nhằm mang đến sự ấm cúng cho các mẹ, phần nào làm vơi đi nỗi trống vắng, nhớ nhung người thân mà các mẹ đã âm thầm chịu đựng”.

Cùng thời điểm này, tại gia đình mẹ Phạm Thị Ta và Lê Thị Bụi, đoàn viên, thanh niên của phường cũng thực hiện việc dọn dẹp và nấu “Bữa cơm tri ân”.

Mẹ Phạm Thị Ta cũng có chồng và con trai hy sinh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Năm nay mẹ Ta đã 92 tuổi, lúc nhớ, lúc quên nhưng khi được đoàn viên, thanh niên ngồi bên xoa bóp và hát cho mẹ nghe về công lao to lớn của những Bà mẹ Việt Nam anh hùng thì từ hai khóe mắt có dòng lệ chảy dài trên đôi gò má của mẹ. Chúng tôi hiểu, hơn lúc nào hết, mẹ đang nhớ về chồng, con của mình. 

Cũng như mẹ Phạm Thị Quảng, mẹ Phạm Thị Ta, mẹ Lê Thị Bụi cũng là mẹ Việt Nam anh hùng. Mẹ Bụi có hai con trai hy sinh trong kháng chiến. Năm nay mẹ 96 tuổi, sức khỏe yếu, không đi lại được, mọi hoạt Ông Huỳnh Công Vang, con trai mẹ Bụi là người thường xuyên túc trực bên cạnh và chăm sóc mẹ. Ông Vang tâm sự, không riêng gì ngày Thương binh - Liệt sĩ, vào các dịp lễ, Tết hay Quốc khánh, các cháu thanh niên ở địa phương cũng đều đến thăm nom, chăm sóc mẹ và chia sẻ cùng gia đình. Những việc làm ấy tuy rất đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa lớn, thể hiện lòng biết ơn của thế hệ đi sau với thế hệ đi trước, đó là mạch nguồn bất tận của lòng hiếu nghĩa và sự sống, không chỉ hôm nay mà còn cho cả mai sau.  

Sau khi cùng đoàn viên, thanh niên phường Hòa Hiệp Nam thực hiện thăm hỏi, chăm sóc và “Bữa cơm tri ân” nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ với gia đình chính sách, các mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn phường, chúng tôi xin phép được chia tay và hẹn sớm mong được được gặp lại các cô chú và các mẹ.

Chị Phạm Trần Trúc Mai, Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Nam cho biết: “Các hoạt động chăm lo gia đình chính sách không chỉ thiết thực tri ân người có công với đất nước mà còn góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Chương trình đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên của địa phương hưởng ứng, tạo thành phong trào tri ân ý nghĩa, thiết thực”.

HỒNG ANH

;
;
.
.
.
.
.
.