Xã hội

Chuyển hóa địa bàn nhờ sức mạnh "Dân vận khéo"

07:57, 07/09/2024 (GMT+7)

Phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) có địa bàn rộng, dân cư đông đúc, giáp ranh nhiều phường thuộc các quận Thanh Khê và Liên Chiểu, có bến xe trung tâm thành phố nên được xác định là phường trọng điểm về an ninh trật tự của thành phố. Với nhiều cách làm sáng tạo, đặc biệt là công tác “Dân vận khéo” đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị chuyển hóa được địa bàn.

Lực lượng tuần tra 8394 phường Hòa An, quận Cẩm Lệ tuần tra khép kín địa bàn, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân.
Lực lượng tuần tra 8394 phường Hòa An, quận Cẩm Lệ tuần tra khép kín địa bàn, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Đảng ủy, UBND phường Hòa An quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, trong đó xác định làm tốt công tác dân vận để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm chuyển hóa địa bàn. Các cấp, ngành mà nòng cốt là lực lượng công an vào cuộc quyết liệt, trong đó lấy phương pháp phòng ngừa làm chính, kết hợp kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Chủ tịch UBND phường Hòa An Nguyễn Kim Thành cho biết, lực lượng công an đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, hướng dẫn các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký phấn đấu đạt chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”. Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các tổ chức thành viên phối hợp thực hiện hiệu quả các nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự; vận động nhân dân tích cực, chủ động tham gia phòng, chống tội phạm; tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, lực lượng công an thường xuyên gặp gỡ, gọi hỏi số đối tượng có nguy cơ phạm tội, nhất là số đối tượng hình sự, ma túy và thanh, thiếu niên hư để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Từ đó, phối hợp gia đình, các đoàn thể chính trị-xã hội quản lý, cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ những đối tượng này tiến bộ. Mặt khác, chú trọng xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các lực lượng làm công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở như lực lượng dân phòng, tổ bảo vệ dân phố, tổ hòa giải; xây dựng, nhân rộng các mô hình tự phòng, tự quản về an ninh trật tự. Với nhiều cách làm quyết liệt và linh hoạt, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bí thư Đảng ủy phường Hòa An Nguyễn Thị Hiền cho biết, 100% khu dân cư, cơ quan, trường học, doanh nghiệp và các hộ gia đình đã đăng ký xây dựng khu dân cư, trường học, cơ quan, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự theo đúng tiêu chí các thông tư và quyết định của Bộ Công an. Công an phường phối hợp Mặt trận, các đoàn thể, chính trị xã hội xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả như “Tuổi trẻ hành động vì tương lai”; “Câu lạc bộ niềm tin”; “Phụ nữ nói không với cờ bạc, số đề”; “Khu dân cư nói không với tệ nạn xã hội”; “Khu dân cư bảo đảm an ninh trật tự”; “Năm quản”; “3 phòng, 3 giữ”; “Tổ liên gia an toàn”; “Khu dân cư an toàn”... Tiêu biểu là mô hình  “Tuổi trẻ hành động vì tương lai” đã và đang phát huy hiệu quả tích cực. Đoàn Thanh niên, Công an phường, các hội đoàn thể phối hợp quản lý hiệu quả 16 trường hợp thanh, thiếu niên có tiến bộ. Công tác quản lý người chấp hành án phạt tù trở về địa phương và người đang thi hành án hình sự tại cộng đồng được quan tâm. Nhiều trường hợp đã tiến bộ, được vay vốn làm ăn có cuộc sống ổn định.

Hưởng ứng mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” do Công an thành phố phát động, Công an phường triển khai giải quyết thủ tục hành chính cho người dân mà không phải đến trụ sở Công an phường. “Nhờ tăng ca, chỉ huy Công an phường, Cảnh sát khu vực có thời gian, điều kiện gặp gỡ bí thư chi bộ, tổ dân phố hằng tháng, tiếp xúc và thấu hiểu khó khăn của người dân để có biện pháp, cách làm sáng tạo, giúp đỡ nhân dân tốt hơn. Những vướng mắc của người dân được cán bộ, chiến sĩ Công an phường hướng dẫn, giải quyết tận tụy, được nhân dân hết mực khen ngợi”, Trung tá Hồ Ngọc Bách, Trưởng Công an phường chia sẻ...

Bà Nguyễn Thị Hiền cho biết, thời gian tới, Đảng ủy, UBND phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, bảo đảm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Đặc biệt, tiếp tục đánh giá, rà soát các mô hình xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự và tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả. Cùng với đó, chỉ đạo Công an phường tập huấn nâng cao nghiệp vụ lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, tổ dân phố để nâng cao trình độ nhanh, nhạy trong việc nhận diện và phát hiện các loại tội phạm, các vấn đề nảy sinh ở khu dân cư để giải quyết kịp thời, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

NGỌC PHÚ

.