Xã hội
Nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận "Một cửa"
Nhằm đơn giản hóa quy trình xử lý công việc giữa các cơ quan nhà nước và người dân, tăng tính minh bạch và giảm thời gian chờ đợi, cơ chế “Một cửa” và “một cửa liên thông” đã được triển khai, tạo bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
Ông Nguyễn Đức Lợi, thôn Quan Nam 4, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) năm nay gần 70 tuổi, đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận “Một cửa”) tại UBND xã Hòa Liên chia sẻ, việc đến giao dịch yêu cầu giải quyết TTHC tại xã rất thuận lợi và đúng thời gian yêu cầu. Ông cho biết, nhiều năm về trước, chuyện người dân đi làm TTHC bị phiền hà cũng có lúc xảy ra. Từ khi triển khai cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, những bất cập, hạn chế từng bước xóa bỏ triệt để. Mặt khác, với việc đầu tư trang thiết bị, nơi làm việc tại bộ phận “Một cửa” khang trang, hiện đại và hướng đến phục vụ người dân.
Theo đại diện Sở Nội vụ, dù đạt được nhiều thành tựu, cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” hiện nay vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định, như quy trình chưa đồng bộ, ứng dụng công nghệ còn hạn chế, chất lượng dịch vụ chưa cao, khả năng giám sát và đánh giá chưa tốt. Do đó, yêu cầu đổi mới cơ chế trên là cấp thiết, nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, đáp ứng nhu cầu phát triển trong bối cảnh hội nhập, bảo đảm tăng cường hiệu quả quản lý và phục vụ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tăng cường năng lực cạnh tranh của quốc gia, thúc đẩy sự minh bạch và giảm tham nhũng. Để triển khai, các cấp, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số toàn diện, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, xây dựng hệ thống giám sát và đánh giá minh bạch và khuyến khích sự tham gia của người dân và doanh nghiệp.
Mới đây, UBND thành phố ban hành công văn yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố và UBND các quận, huyện, phường, xã rà soát và cử nhân sự thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “Một cửa” theo đúng quy định tại Nghị định số 61/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC.
Quán triệt cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan, đơn vị bảo đảm tác phong, chấp hành thời gian làm việc, thái độ tiếp dân chuẩn mực, nhiệt tình hướng dẫn giải quyết công việc cho người dân, tổ chức với tinh thần trách nhiệm cao; ưu tiên hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong xã hội (thương binh, bệnh binh, người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai...).
Các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, sắp xếp đổi mới quy trình, cách thức tổ chức công việc, cập nhật đầy đủ thông tin tiếp nhận hồ sơ TTHC lên hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố; chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình, số lượng hồ sơ TTHC sắp đến hạn giải quyết; kịp thời xử lý nhất là các trường hợp có vướng mắc, phát sinh nhằm đảm bảo thời gian trả kết quả đúng theo quy định. Hướng dẫn, hỗ trợ để người dân, tổ chức thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; kiểm tra hồ sơ, gửi các thông tin phản hồi cho người dân, tổ chức theo các thông tin người dân, tổ chức đã đăng ký khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; theo dõi, giải quyết hồ sơ điện tử thực hiện TTHC của người dân, tổ chức theo đúng quy định và bảo đảm hiệu quả.
UBND thành phố yêu cầu rà soát, thống kê và đánh giá tình hình trang thiết bị tại bộ phận “Một cửa”, kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị, phương tiện làm việc, đáp ứng nhu cầu làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC cho người dân. Cơ quan thẩm quyền theo dõi, kiểm tra và kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND thành phố để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.
TRỌNG HUY