Nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước trong phòng, chống dịch

.

Ngày 21-3, tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị toàn quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết (SXH) và các bệnh mùa hè năm 2018.

Tại hội nghị, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, tích lũy từ đầu năm 2018 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 10.500 trường hợp mắc SXH, không có tử vong (giảm 36% so với cùng kỳ năm 2017). Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2018, dịch sởi lại có khả năng bùng phát trở lại ở miền Bắc với số ca mắc đang tăng nhanh.

Chỉ chưa đầy 3 tháng, đã có 90 trường hợp mắc bệnh sởi (tăng hơn 30% so với cùng kỳ). Theo khuyến cáo, mọi trẻ em từ 0-15 tuổi đều có nguy cơ mắc bệnh sởi nếu chưa tiêm vắc-xin. Đây là căn bệnh rất dễ lây lan và có nguy cơ tử vong cao.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng khuyến cáo một số dịch bệnh hay gặp trong mùa hè như tay - chân - miệng, viêm não Nhật Bản, thủy đậu, tiêu chảy…; trong đó trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch cho trẻ cần phải được chủ động thực hiện tốt ngay tại cả gia đình lẫn ngoài cộng đồng, nhất là một số khu vực như trường học, công viên, khu vui chơi.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các đơn vị, địa phương trong thời gian tới cần nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền các cấp trong công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng và thực hành biện pháp vệ sinh phòng; chống dịch bệnh; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các bệnh dịch nguy hiểm, các ổ dịch tại cộng đồng; xử lý kịp thời, hiệu quả cũng như nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, đạt ít nhất 95% quy mô xã, phường...

PHAN CHUNG
 

;
.
.
.
.
.
.