Lương y đồng hành với bệnh nhân nghèo

.

Những năm qua, ngoài việc tích cực tham gia khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân, nâng cao trình độ chuyên môn cho các hội viên, Hội Đông y thành phố còn đặc biệt quan tâm công tác từ thiện như KCB cho bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách, người có công...

Các hội viên Hội Đông y thành phố khám, chữa bệnh cho người dân xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang.
Các hội viên Hội Đông y thành phố khám, chữa bệnh cho người dân xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang.

Theo bà Bùi Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội Đông y (Hội) thành phố, Hội hiện có 585 hội viên thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, KCB cho bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách, người có công. Hội có 261 cơ sở hành nghề KCB y học cổ truyền (YHCT) đã được cấp phép hoạt động gồm: 3 trung tâm kế thừa ứng dụng, 250 phòng chẩn trị YHCT, 8 cơ sở dịch vụ không dùng thuốc. Ngoài ra, còn có hệ thống khoa Đông y ở Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện C17, Bệnh viện YHCT và các khoa đông y ở bệnh viện tuyến quận, huyện. Năm 2018, các cơ sở của Hội đã KCB cho hơn 945.000 lượt, châm cứu hơn 400.000 lượt bệnh nhân.

Không chỉ chú trọng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhiều năm qua, công tác KCB từ thiện được Hội đặc biệt quan tâm. Hằng năm, Hội KCB miễn phí cho hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo, bệnh nhân là người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, Hội khám, cấp thuốc miễn phí và châm cứu từ thiện cho hơn 18.000 lượt bệnh nhân nghèo, các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố. Lương y Nguyễn Trọng Chiến (Hội Đông y quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: “Đi nhiều nơi, chứng kiến bệnh nhân nghèo chỉ đi chữa bệnh khi được khám, phát thuốc miễn phí, tôi lại càng muốn đem hết khả năng của mình để chữa trị cho họ. Nhìn bệnh nhân vui mừng khi được KCB, tôi cũng vui lây. Nụ cười và sức khỏe của bệnh nhân chính là niềm vui của lương y chúng tôi”.

Được bà con tin tưởng, Hội Đông y còn được người dân quý mến bởi thái độ phục vụ tận tâm của các thầy thuốc. “Các y, bác sĩ khám bệnh nhiệt tình lắm, luôn nhiệt tình thăm hỏi, điều trị, phát thuốc và dặn dò ân cần”, bà Nguyễn Thị Kế (ngụ tổ 2, thôn An Châu, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) chia sẻ. Bà Kế bị rất nhiều bệnh tuổi già, vừa thiếu máu, rối loạn tiền đình, tụt huyết áp, bà còn thoái hóa cột sống từ lâu, khó khăn trong sinh hoạt... Sau khi được Hội Đông y thành phố KCB miễn phí và điều trị tại Chi hội Đông y xã Hòa Phú, bệnh của bà thuyên giảm rõ rệt.

Còn bà Nguyễn Thị Phới (65 tuổi, ngụ thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) không giấu niềm vui: “Nhiều năm nay tôi sống chung với căn bệnh đau lưng và đau khớp, nên mỗi lần nghe Hội Đông y thành phố về KCB miễn phí và cho thuốc tốt, tôi đều đi khám. Các bác sĩ còn chỉ cho tôi những bài thuốc trị nhức xương khớp hay từ cây nhà lá vườn. Nhờ vậy, những cơn đau nhức lúc trái gió trở trời vơi đi phần nào”.

Song song với việc KCB bằng YHCT, Hội Đông y thành phố còn khôi phục, nhân giống nhiều vườn thuốc nam tại trạm y tế xã, phường; khuyến khích nhân dân phát triển phong trào trồng và sử dụng thuốc nam tại nhà để điều trị một số bệnh thông thường theo phương châm “thầy tại nhà, thuốc tại vườn”. Hội đã xây dựng vườn thuốc nam mẫu tại xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang nhằm bảo tồn cây thuốc mẫu theo định hướng vườn thuốc mẫu của Bộ Y tế, phục vụ công tác KCB từ thiện và là nơi tham quan học tập của sinh viên, các đoàn, tổ chức du lịch; về lâu dài, tạo kinh phí và giải quyết việc làm cho nhân dân xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang...

Thời gian tới, Hội sẽ phát triển thêm một số chi hội tại Bệnh viện Giao thông 5, Trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng, Chi hội các bác sĩ y học cổ truyền về hưu…; đồng thời, tích cực KCB, cấp thuốc miễn phí, tặng trang thiết bị cho các trạm y tế ở vùng xa, góp phần xây dựng nông thôn mới tại huyện Hòa Vang; thực hiện xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa…”, bà Bùi Thị Hoa cho hay.

Bài và ảnh: THU THẢO

;
;
.
.
.
.
.