Vận động người dân chủ động phòng chống dịch, bệnh

.

Trong năm 2018, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng chống dịch, bệnh được ngành y tế các cấp thực hiện mạnh mẽ, rộng khắp. Sở Y tế thành phố có nhiều văn bản chỉ đạo trung tâm y tế cấp quận, huyện; các trạm y tế phường, xã lên kế hoạch, phương án phòng chống dịch, bệnh. Trên cơ sở đó, các cơ sở y tế địa phương có những kế hoạch tuyên truyền, vận động đến người dân.

Công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết được ngành y tế tích cực triển khai.  Trong ảnh: Cán bộ y tế phun hóa chất tại ổ dịch. (Ảnh do Trung tâm kiểm soát bệnh tật cung cấp)
Công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết được ngành y tế tích cực triển khai. Trong ảnh: Cán bộ y tế phun hóa chất tại ổ dịch. (Ảnh do Trung tâm kiểm soát bệnh tật cung cấp)

Theo ông Đặng Quang Ánh, cán bộ Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố có 2 loại dịch là sốt xuất huyết (SXH) và dịch tay-chân-miệng (số ít).

Tính đến ngày 2-12, trên địa bàn thành phố ghi nhận được 4.145 ca mắc SXH và có 456 ổ dịch lớn nhỏ. Chỉ trong tháng 11, thành phố có 250 ca mắc SXH. Tuy số ca mắc bệnh có giảm so với cùng kỳ nhưng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng chống dịch được thực hiện rốt ráo. Khi nhận được thông báo có ổ dịch, Đội xử lý lên kế hoạch phun hóa chất tại ổ dịch.

Trong năm 2018, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng in khoảng 80.000 tờ rơi đưa về các địa phương, phát đến từng người dân thông qua các buổi sinh hoạt khu dân cư; treo 300 áp-phích ở các vị trí công cộng, tổ chức 20 buổi tuyên truyền trực tiếp tại trường học, khu dân cư.

Tại quận Liên Chiểu, địa bàn tập trung lượng lớn sinh viên, công nhân sinh sống trong các khu nhà trọ ẩm thấp, kém vệ sinh là điều kiện thuận lợi để muỗi phát triển. Tính đến ngày 4-12, toàn quận có 885 ca mắc SXH với 69 ổ dịch, tập trung nhiều tại hai phường Hòa Khánh Bắc và Hòa Khánh Nam.

Công tác tuyên tuyền, vận động người dân phòng, chống dịch được Trung tâm Y tế quận tích cực triển khai thông qua buổi sinh hoạt tổ dân phố. Tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn, Trạm Y tế các phường và Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động để học sinh có những kiến thức về phòng chống dịch, giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ.

Ngoài vận động nhân dân phòng chống dịch, lực lượng y tế dự phòng còn thường xuyên tuyên truyền, vận động các bậc cha mẹ đưa trẻ đi tiêm chủng theo định kỳ. Khi các bà mẹ đến khám thai và sinh con tại các cơ sở y tế địa phương, cán bộ y tế phổ biến thông tin về chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia và vận động bà mẹ đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ. Hằng tháng, các trạm y tế phường, xã tổ chức định kỳ 2 đợt tiêm chủng cho trẻ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng thường tổ chức các đợt khám cộng đồng sàng lọc bệnh cho người dân trên địa bàn thành phố. Hiện nay, trung tâm đang tổ chức đợt khám sàng lọc ung thư cổ tử cung và vú miễn phí cho khoảng 1.000 phụ nữ. Dù mới khám sức khỏe tổng quát tháng trước nhưng khi nghe có đợt khám sàng lọc bệnh, chị Trần Thị Hồng (55 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) vẫn tham gia.

Chị nói: “Dù biết sức khỏe đang bình thường nhưng tôi vẫn đi khám sàng lọc, nhỡ có vấn đề thì biết sớm mà chữa trị. Phòng bệnh vẫn tốt hơn chữa bệnh”. Sau khi thăm khám, nếu phát hiện bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ chuyển bệnh nhân đến điều trị tại các cơ sở y tế phù hợp. Bên cạnh đó, vận động tuyên truyền người dân quan tâm sức khỏe, thường xuyên đi thăm khám để phát hiện và điều trị sớm nếu có bệnh, giảm nguy cơ rủi ro do bệnh gây ra.

Theo bà Trần Nguyễn Thu Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, công tác phòng chống dịch, bệnh tật có tầm quan trọng đặc biệt. Bởi nếu làm tốt công tác phòng chống thì bệnh tật ít có cơ hội phát triển. Từ đó giảm thiểu bớt áp lực và kinh phí trong quá trình chữa trị. Do đó, công tác vận động, tuyên truyền người dân chủ động phòng chống dịch, bệnh là hết sức cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên, liên lục.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.