Chuẩn hóa đội ngũ làm công tác dân số

.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) chính là nhờ  kinh nghiệm, sự năng động và lòng nhiệt huyết của đội ngũ những người làm công tác DS. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách, cộng tác viên (CTV) DS đang ngày một nâng cao.

Cộng tác viên dân số xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) đang luyện tập cách tuyên truyền KHHGĐ bằng cách lồng ghép các chính sách KHHGĐ vào các bài hát dân gian.
Cộng tác viên dân số xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) đang luyện tập cách tuyên truyền KHHGĐ bằng cách lồng ghép các chính sách KHHGĐ vào các bài hát dân gian.

Năm 2019 được coi là năm có nhiều biến động về công tác DS khi các địa phương thực hiện chủ trương của thành phố, sáp nhập trung tâm DS-KHHGĐ quận, huyện trực thuộc UBND quận, huyện vào các trung tâm y tế quận, huyện trực thuộc Sở Y tế.

Tính đến tháng 1-2019, 7/7 UBND quận, huyện đã chủ trì và hoàn thành tổ chức bàn giao, tiếp nhận trung tâm DS-KHHGĐ về trung tâm y tế quận, huyện theo yêu cầu. Theo đó, tổng số viên chức và người lao động hợp đồng chuyển từ trung tâm DS-KHHGĐ sang trung tâm y tế là 90 người (bao gồm 82 công chức, viên chức và 8 hợp đồng lao động trong chỉ tiêu).

Đội ngũ này cùng với 1.809 CTV DS trên địa bàn thành phố được xem là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về DS; là nhân tố quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu về công tác DS-KHHGĐ.

Chính vì vậy, hằng năm, Chi cục DS-KHHGĐ (gọi tắt là Chi cục) và các trung tâm y tế quận, huyện luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho những người làm công tác DS.

Trong năm 2018, Chi cục DS-KHHGĐ tổ chức 16 lớp bồi dưỡng, cung cấp kiến thức, kỹ năng truyền thông, tuyên truyền, tư vấn về giới tính khi sinh cho đội ngũ cán bộ chuyên trách DS và CTV DS; bồi dưỡng bắt buộc các quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi; quy trình, quy phạm chuyên môn kỹ thuật cho nhân viên y tế; tổ chức 7 hội thảo chuyên đề về nâng cao kỹ năng truyền thông, giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cán bộ Đoàn, Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” 7 quận, huyện...

Ông Phan Phụng Trung, Trưởng phòng DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho hay, ngoài việc cung cấp các kiến thức về công tác DS-KHHGĐ, phương pháp truyền thông, vận động người dân thực hiện chính sách DS cho cán bộ chuyên trách DS, CTV DS, phòng đặc biệt chú trọng triển khai các nội dung, tuyên truyền Nghị quyết số 21/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; trong đó: tập trung các nội dung nâng cao chất lượng dân số như: sàng lọc trước sinh, sơ sinh; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi...

Bên cạnh nâng cao năng lực, kiến thức cho cán bộ DS, Chi cục còn chú trọng đến công tác bồi dưỡng, đào tạo tin học cho những người làm công tác DS các cấp trong việc vận hành kho dữ liệu điện tử về DS.

Ông Trần Văn Minh, Trưởng phòng DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho biết, với sự mạnh dạn tiếp thu, học hỏi, trau dồi kiến thức tin học của đội ngũ cán bộ chuyên trách DS, việc quản lý biến động dân cư tại quận ngày càng xác thực và kịp thời, công tác báo cáo thống kê số liệu qua hệ thống điện tử và sao lưu dữ liệu hàng tháng đáp ứng yêu cầu của thành phố quy định, góp phần tạo thuận lợi cho công tác quản lý, điều hành về DS.

Bài và ảnh: M.T

;
;
.
.
.
.
.