Việt Nam có tỷ lệ vô sinh cao

.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ở thế kỷ 21, vô sinh là căn bệnh có tỷ lệ đứng thứ 3 sau ung thư và bệnh tim mạch. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ vô sinh cao. Tuy nhiên, sự phát triển của y học hiện đại giúp nhiều cặp vợ chồng vô sinh nhưng không vô vọng. Khao khát được làm cha mẹ đã trở thành nguồn động lực lớn lao, giúp nhiều gia đình vững tâm bước tiếp trên cuộc hành trình đi tìm hạnh phúc.

Gần đây, ngày càng có nhiều cặp vợ chồng bị vô sinh thứ phát (sau khi có con thì đột ngột bị vô sinh, không thể sinh con tiếp theo ý muốn). Vô sinh thứ phát không chỉ xảy ra ở nữ giới mà ở cả nam giới. Theo các chuyên gia, hiện nay có khoảng 35% các trường hợp vô sinh được điều trị do các vấn đề ở nữ giới và cũng có 35% là do nguyên nhân là nam. Cả hai giới chiếm 20% các trường hợp và 10% không rõ nguyên nhân.

Hiện nay, điều trị vô sinh thứ phát không khó. Tuy nhiên, không phải cặp vợ chồng nào cũng có điều kiện để chữa trị, vì chi phí cho mỗi lần điều trị rất tốn kém và cũng không phải cặp vợ chồng nào cũng may mắn thành công.

Các bác sĩ khuyến cáo, để hạn chế tình trạng vô sinh thứ phát, các cặp vợ chồng nên quan hệ tình dục an toàn để tránh các bệnh lây nhiễm; không nên lạm dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài, có thể khiến buồng trứng bị ức chế rồi bị “liệt” không hoạt động.

Vô sinh là một bệnh lý của hệ thống sinh sản, không phải là một rối loạn tâm thần. Tâm trạng căng thẳng và vấn đề sức khỏe nhất định có thể ảnh hưởng tới khả năng có em bé của các cặp đôi. Ở phụ nữ, cân nặng quá thấp hoặc quá cao, uống quá nhiều rượu cũng có thể khiến khó thụ thai.

Bên cạnh đó, tuổi tác cũng là một yếu tố lớn: những người phụ nữ khỏe mạnh ở tuổi 30 có khoảng 20% khả năng có thai mỗi tháng và tỷ lệ này sẽ giảm xuống 5% ở tuổi 40. Vì vậy, nếu bạn đã có những nỗ lực để có thai 1 năm mà không thu được kết quả, bạn sẽ được đánh giá là vô sinh. Đối với phụ nữ trên 35 tuổi, thời gian này được xem xét trong 6 tháng.

Có nhiều cặp vợ chồng lo lắng cho rằng việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Trong thực tế, khả năng sinh sản của bạn không hề bị trì hoãn một khi bạn dừng thuốc. Các nhà khoa học đã phát hiện ra có khoảng 20% đã thụ thai trong tháng đầu tiên.

Trong số những người không thụ thai ngay lập tức, gần 80% có thai trong vòng 1 năm. Thời gian để có thai trung bình là 3 tháng. Những con số này cũng tương đương với những người không sử dụng thuốc tránh thai. Nói cách khác, bạn vẫn có khả năng thụ thai như một người phụ nữ chưa từng sử dụng hormone.

MINH TUẤN

;
;
.
.
.
.
.