Chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

.

Tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang có dấu hiệu gia tăng nhanh chóng nên quận Sơn Trà đang thực hiện nhiều biện pháp để tránh lây lan và bùng phát thành dịch.

Người dân ở các phường tại quận Sơn Trà tiến hành dọn dẹp rác thải tại các khu đất trống để phòng sốt xuất huyết.
Người dân ở các phường tại quận Sơn Trà tiến hành dọn dẹp rác thải tại các khu đất trống để phòng sốt xuất huyết.

Để thực hiện mục tiêu trên, UBND quận Sơn Trà đã yêu cầu các ngành y tế, tài nguyên và môi trường, giáo dục và đào tạo, UBND các phường chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, hiệu quả.

Tính đến ngày 14-7, tổng số ca mắc SXH của quận Sơn Trà là 425 ca, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ (tăng 277 ca), 36 ổ dịch nhỏ, đặc biệt phường An Hải Bắc và Thọ Quang có hơn 100 ca mắc bệnh mỗi phường, riêng An Hải Bắc tăng gần 4 lần so với cùng kỳ.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Minh, Phó phòng Y tế quận Sơn Trà, SXH năm nay xuất hiện sớm bất thường và trái mùa khiến người dân chưa chủ động  phòng bệnh. Thời tiết nắng nóng, đa số mọi người mặc đồ ngắn hoặc một số đàn ông cởi trần, khi ngủ không mắc màn tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh. Hơn nữa, nhiều khu nhà trọ, công trường xây dựng với điều kiện ăn, ở tạm bợ... cũng là nguyên nhân khiến SXH phát triển khó lường.

Trước tình hình đó, UBND quận vừa ban hành kế hoạch triển khai đến các phường về chiến dịch tổng dọn vệ sinh diệt lăng quăng, bọ gậy để phòng, chống bệnh SXH vào các ngày 11-8 và 25-8. Theo đó, UBND phường bố trí xe tuyên truyền cổ động chạy trên địa bàn khu dân cư vào 2 đợt; tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên vệ sinh trong và chung quanh nhà, triệt phá nơi trú ẩn của muỗi. Khi có nhu cầu trữ nước để sử dụng nên vệ sinh hằng ngày sạch sẽ, không để nước lâu ngày tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng và phát triển.

Cụ thể, phường Thọ Quang tiếp nhận 80 cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Công binh 83 và Vùng 3 Hải quân, phường An Hải Bắc tiếp nhận 30 đoàn viên của Trung tâm Y tế dọn vệ sinh các khu vực trọng điểm. Bên cạnh đó, tại các đơn vị, trường học, cơ quan chủ động phun hóa chất diệt muỗi theo chỉ định của ngành y tế. Các đơn vị, địa phương phối hợp với Trung tâm Y tế (TTYT) quận triển khai diệt bọ gậy và phun hóa chất bằng máy phun tại 62 điểm tại 5 phường Phước Mỹ, An Hải Đông, An Hải Tây, Mân Thái, Thọ Quang.

Theo ông Nguyễn Phước Nhiên, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà, trong 2 đợt tổng dọn vệ sinh, Xí nghiệp Môi trường sẽ bố trí thêm xe và lực lượng thu gom rác thải, kịp thời thu dọn phế thải, xà bần từ các hộ gia đình, thu gom rác thải từ các khu đất trống.

Để góp phần hạn chế, giảm tỷ lệ mắc SXH, TTYT quận Sơn Trà đã tổ chức tuyên truyền phòng chống bệnh SXH cho người thân và người nhà, phát tờ rơi cho các hộ gia đình trong khu vực có ca đơn lẻ, ổ dịch nhỏ. BS Phạm Hồng Nam, Giám đốc TTYT quận cho biết, hiện TTYT quận đang bảo đảm tổ chức tốt việc điều trị bệnh nhân, đúng phát đồ điều trị, hạn chế tối đa trường hợp biến chứng nặng gây tử vong do SXH; thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị. Bên cạnh đó, TTYT bảo đảm nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị. BS Nam cũng khuyến nghị, người dân nên chủ động phòng bệnh cho bản thân và gia đình mình. Khi có triệu chứng sốt, nhức mỏi... phải đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm, tránh trường hợp tự mua thuốc về uống, có khả năng gây nguy hiểm sức khỏe hơn nữa.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.