Tấm lòng các thầy thuốc Đông y

.

Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 261 cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền (YHCT) và thường xuyên khám, chữa bệnh miễn phí. Giai đoạn 2016-2019, đội ngũ thầy thuốc Đông y ở Đà Nẵng đã khám bệnh và châm cứu cho hơn 5 triệu lượt người, thực hiện tốt chủ trương kết hợp Tây y với Đông y trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Chuẩn bị thuốc Nam để khám, chữa bệnh cho người dân tại Trung tâm Kế thừa Ứng dụng y học cổ truyền thành phố Đà Nẵng.
Chuẩn bị thuốc Nam để khám, chữa bệnh cho người dân tại Trung tâm Kế thừa Ứng dụng y học cổ truyền thành phố Đà Nẵng.

Tại Trung tâm Kế thừa Ứng dụng YHCT thành phố Đà Nẵng (số 160 Nguyễn Chí Thanh, Đà Nẵng, gọi tắt là Trung tâm), các lương y, lương dược chữa bệnh bằng thuốc nam và sử dụng nguyên liệu cây thuốc nam bào chế thành nhiều loại thuốc chữa bệnh. Để nâng cao công tác khám, chữa bệnh, hiện Trung tâm đã được trang bị nhiều loại máy móc tân tiến như máy sắc thuốc, máy nhào bột, máy ngâm chân massage, máy kích thích sóng não, máy đo nồng độ oxy máu, máy châm cứu trung tần và laser…

Nhờ đó, thời gian qua, Trung tâm đã điều trị thành công nhiều ca bệnh nan y, được người bệnh gần xa tín nhiệm. Đơn cử như chị Trương Thị Hoài L., 26 tuổi, ở quận Hải Châu, bị liệt dây thần kinh số 7 khiến mắt và môi méo lệch, sau gần 3 tuần điều trị tại đây bằng phương pháp uống thuốc nam và châm cứu, dây thần kinh được phục hồi, gương mặt đã trở lại bình thường. Hay như ông Trần Văn D., 51 tuổi, nhà ở đường Đống Đa (Đà Nẵng), bị đau thần kinh tọa và đau cột sống lưng, được điều trị bằng liệu pháp vật lý trị liệu kết hợp với uống thuốc nam, đem lại công dụng rõ rệt. “Qua 2 tuần điều trị tại đây, tôi thấy bệnh thuyên giảm đến 90%, hiện tôi đã đi lại, sinh hoạt và làm việc bình thường”, ông D. bộc bạch.

Thời gian qua, các lương y, lương dược đã nghiên cứu, bào chế thành công nhiều bài thuốc quý, nhiều bài thuốc đặc hiệu, có công dụng cao. Tiêu biểu như Phó Chủ tịch Hội Đông y thành phố Trần Hữu Nam đã bào chế được bài thuốc “Ôn vị hòa trung tán” trị bệnh đau dạ dày, hành tá tràng rất hiệu quả. “Thuốc Ôn vị hòa trung tán được bào chế từ 7 loại cây thuốc nam là dạ cẩm, kê nội kim, nhu mễ, tất trừng già, cam thảo nướng, sanh cam thảo và ô tặc cốt, đều là những cây thuốc nam dễ kiếm, có tác dụng nhanh chóng cắt cơn đau và làm lành vết loét”, lương y Trần Hữu Nam chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Kính bào chế thành công 3 bài thuốc chuyên trị các bệnh rối loạn thần kinh chức năng, đau thần kinh tọa và liệt dây thần kinh 7 ngoại biên. Có những bệnh nhân điều trị ở nhiều nơi không thuyên giảm, đã được bác sĩ Kính chữa khỏi bệnh. Cụ thể như cháu Võ Chánh T., 5 tuổi, con ông Võ D. ở đường Núi Thành (Đà Nẵng) bị rối loạn thần kinh chức năng gây chậm nói và nói không rõ, sau 1 năm được bác sĩ Kính điều trị, bây giờ đã nói rõ ràng...

Cùng với Trung tâm Kế thừa Ứng dụng YHCT thành phố, trên địa bàn Đà Nẵng còn có 4 cơ sở Đông y thường xuyên chữa bệnh, châm cứu miễn phí, gồm Tuệ Tĩnh Đường Pháp Lâm (574 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu), Phòng Chẩn trị YHCT Thiên Bảo (xã Hòa Phú), Tuệ Tĩnh Đường Lộc Quang (xã Hòa Sơn) và Tuệ Tĩnh Đường Hòa Nam (xã Hòa Nhơn). Theo tổng hợp của Văn phòng Hội Đông y thành phố, từ đầu năm 2018 đến nay có hơn 30.000 lượt người được khám bệnh và châm cứu miễn phí.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.