Cứu thành công cánh tay có nguy cơ bị cắt cụt

.

ĐNO-Ngày 18-11, Bệnh viện quốc tế Vinmec Đà Nẵng cho biết, vừa nối thành công cánh tay phải của bệnh nhân bị dập nát, sau gần 8 giờ xảy ra tai nạn trên biển.

Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 12-11, Khoa Cấp cứu Bệnh viện quốc tế Vinmec Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhân nam Vũ Đức Trọng (40 tuổi, trú tại thành phố Hồ Chí Minh) được chuyển từ Bệnh viện đa khoa Quảng Nam trong tình trạng gãy xương cánh tay phải, động mạch nách bị tắc hoàn toàn, tay phải tím tái, mất hoàn toàn cảm giác, cơ năng. Anh Trọng là giám định viên hàng hải, vào khoảng 16 giờ ngày 12-11, trong lúc làm việc trên vùng biển Quảng Ngãi thì xảy ra sự cố. Các đồng nghiệp đã tiến hành sơ cấp cứu, sau đó đưa nạn nhân vào bờ bằng xuồng cao tốc.

Các bác sĩ tại Bệnh viện quốc tế Vinmec Đà Nẵng sau đó đã thăm khám, chụp CT mạch máu cánh tay đồng thời nhận định nguy cơ hoại tử toàn bộ tay phải và phải cắt cụt hoàn toàn là rất cao nếu bệnh nhân không được can thiệp kịp thời. Trưởng ca trực bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ nội viện trong tình trạng khẩn cấp, huy động các bác sĩ trực đa chuyên khoa như cấp cứu, ngoại chấn thương xương, ngoại thần kinh mạch máu, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh và bộ phận cung ứng máu.

Cánh tay bị dập nát của bệnh nhân đang hồi phục
Cánh tay bị dập nát của bệnh nhân đang hồi phục.

Ca phẫu thuật được thực hiện trong 5 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã mổ sắp xếp lại xương cánh tay bị dập nát, đồng thời lấy 25cm tĩnh mạch hiển ở vùng đùi trái để ghép nối thay thế cho 25 cm đoạn động mạch cánh tay phải đã bị dập. Sau 24 giờ phẫu thuật, toàn bộ tay phải bệnh nhân ấm, hồng mạch quay và mạch khuỷu tay bắt rõ, các ngón tay bắt đầu có cảm giác.

Theo bác sĩ Nguyễn Thái Trí, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện quốc tế Vinmec Đà Nẵng, đây là một trường hợp chấn thương nặng, phức tạp bao gồm cả gãy xương, đồng thời với tổn thương dập nát mạch máu, dập thần kinh và gân dẫn đến toàn bộ cánh tay bên phải bị mất mạch nuôi dưỡng, mất cảm giác và mất vận động. “Đặc biệt, thời gian bị chấn thương đến lúc tới bệnh viện là gần 8 giờ đồng hồ, trong khi “thời gian vàng” cho phép chỉ kéo dài trong 6 tiếng, nếu không xử trí khẩn cấp và không có trình độ chuyên môn tay nghề tốt thì nguy cơ cắt cụt toàn bộ tay phải của bệnh nhân là điều khó tránh khỏi”, bác sĩ Trí cho biết.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã bình phục, các chỉ số về mạch máu ổn định, các bác sĩ đang khám, điều trị hỗ trợ vận động và có thể xuất viện trong thời gian tới.

PHAN CHUNG

 

;
;
.
.
.
.
.