Phẫu thuật thành công một trường hợp ruột thừa viêm khổng lồ do sỏi phân

.

ĐNO - Chiều 16-1, Bệnh viện đa khoa Gia đình Đà Nẵng (BV) cho biết vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi bị ruột thừa viêm khổng lồ do sỏi phân.

Ảnh: XUÂN SƠN
Hình ảnh ruột thừa với kích thước lớn và hình ảnh sỏi phân cản quang. Ảnh: Bệnh viện đa khoa Gia đình Đà Nẵngcung cấp

Được biết, vào ngày 23-12-2019, bệnh nhân N.H.H.M (SN 2007, trú huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hố chậu phải, sốt cao liên tục kèm theo chán ăn và buồn nôn. Sau khi xét nghiệm và siêu âm, bác sĩ nhận thấy bệnh nhi có ruột thừa kích thước rất lớn, nghi ngờ u nhầy ruột thừa. Sau khi chụp bụng cắt lớp vi tính và hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, kích thước ruột thừa được ghi nhận rất lớn, lên tới 21mm. Phẫu thuật được tiến hành nội soi hoàn toàn, sau 45 phút, ruột thừa viêm với sỏi phân rất lớn đã được lấy ra ngoài. Bệnh nhi được ổn định sức khỏe và xuất viện sau 3 ngày. Hiện tại, sau gần 1 tháng theo dõi và tái khám, bệnh nhi đã hoàn toàn phục hồi sức khỏe, có thể học tập và sinh hoạt bình thường.

Bác sĩ Đoàn Phước Hiệp, thành viên kíp mổ, khuyến cáo bệnh lý ruột thừa viêm do sỏi phân không hiếm gặp, tuy nhiên ruột thừa với kích thước khổng lồ trên 20mm rất hiếm , khó chẩn đoán vì dễ nhầm lẫn với u nhầy ruột thừa. Vì vậy, mọi trường hợp đau bụng, đặc biệt là đau vùng hố chậu bên phải cần được đưa tới khám tại cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán và loại trừ bệnh lý ruột thừa viêm.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.