Vụ du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh vào Đà Nẵng: Không bị viêm phổi cấp tính

.

ĐNO - Ngày 20-1, Sở Y tế thành phố cho biết vừa nhận được kết quả xét nghiệm đối với mẫu bệnh phẩm của du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh vào Đà Nẵng ngày 14-1. Kết quả này do Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford phối hợp với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện.

Kết quả xét nghiệm cho thấy du khách không bị viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới
Kết quả xét nghiệm cho thấy du khách không bị viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới

Theo đó, mẫu bệnh phẩm dịch ngoáy họng của bệnh nhân này được Viện Pasteur Nha Trang gửi đi ngày 17-1 yêu cầu xét nghiệm nghi nhiễm virus Corona mới. Kết quả từ Khoa Xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, “không tìm thấy RNA (Axit ribonucleic, biểu hiện gene di truyền-pv) của Corona virus trong mẫu xét nghiệm”.

Trước đó, Viện Pasteur Nha Trang cũng đã tiến hành sàng lọc các xét nghiệm bằng kỹ thuật Multiplex RT-PCR đối với mẫu bệnh phẩm của du khách trên để chẩn đoán các loại vi rút Sars-CoV, Coronavirus OC43, 229E, NL63, HKU1, Flu C, EV, Rhinovirus, cúm A, B, Mers- CoV… Kết quả cho thấy mẫu bệnh phẩm âm tính.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, đơn vị tiếp nhận, điều trị trực tiếp cho du khách nghi viêm phổi, sức khỏe của du khách sau 1 ngày nhập viện đã đỡ hẳn, không còn các triệu chứng lâm sàng như sốt, khó thở, mệt mỏi. Tuy nhiên, khi mẫu bệnh phẩm vẫn chưa có kết quả phân tích, bệnh viện tiếp tục giữ bệnh nhân lại để theo dõi, điều trị theo yêu cầu của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế. “Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm, chúng tôi đã làm thủ tục cho bệnh nhân xuất viện”, bác sĩ Trung cho biết.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tiên Hồng cho biết thêm, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là số lượng du khách đến từ Trung Quốc tăng lên, ngành y tế thành phố đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại khu vực sân bay, cảng biển theo Quy trình phòng chống dịch truyền nhiễm nhóm A.

Theo đó, các kiểm dịch viên cùng hệ thống máy đo thân nhiệt được đặt tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng và khu vực cảng biển có nhiệm vụ theo dõi sức khỏe, thân nhiệt của du khách khi làm thủ tục nhập cảnh vào Đà Nẵng. Trong trường hợp phát hiện thân nhiệt du khách cao hơn bình thường, nhân viên y tế sẽ nhanh chóng cách ly, khám sàng lọc, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để xác định bệnh lý của du khách.

PHAN CHUNG

 

;
;
.
.
.
.
.