Cần bảo đảm an ninh tại khu vực cách ly

.

ĐNO - Tối 20-3, Sở Y tế có báo cáo làm rõ về trường hợp người trốn khỏi khu cách ly thuộc Trung tâm Y tế quận Hải Châu.

Theo đó, anh T.D.S. là chồng của bệnh nhân N. (29 tuổi, trú quận Hải Châu, là bệnh nhân thứ 3 xác định nhiễm SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng), sống và sinh hoạt trong cùng một nhà với bệnh nhân.

Sau khi được xác định anh S. có tiếp xúc gần với bệnh nhân N., Trung tâm Y tế quận Hải Châu đã ban hành các quyết định về việc áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở y tế đối với anh S. và 4 người thân khác, gồm mẹ ruột, em ruột, 2 con ruột của anh S.

Trong quá trình cách ly, từ ngày 9 đến 19-3, anh S. cùng 4 người trong gia đình được theo dõi, kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày (sáng, chiều) và được cung cấp suất ăn, tạo điều kiện sinh hoạt bình thường như tất cả những người khác đang được cách ly tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu.

Trưa ngày 19-3, lúc phát cơm cho những người đang được cách ly tại Trung tâm, nhân viên vẫn thấy sự hiện diện đầy đủ của những người này. Vào lúc 14 giờ cùng ngày, nhân viên y tế vào khu vực cách ly để kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ những người cách ly thì phát hiện cả 5 người gia đình anh S. không có mặt tại phòng.

Lực lượng chức năng sau đó kiểm tra thì phát hiện cửa sau của phòng cách ly bị phá khóa. Sau khi phát hiện sự việc, nhân viên Trung tâm y tế quận Hải Châu lập tức báo cáo Công an quận Hải Châu và UBND phường Bình Thuận, nơi gia đình anh S. sinh sống.

UBND phường Bình Thuận đã cử cán bộ lập tức đến ngay nhà anh S. giải thích, vận động, thuyết phục gia đình quay trở lại cách ly theo quy định. Sau đó cả gia đình được vận chuyển về khu cách ly Trung tâm Y tế Hải Châu bằng xe cấp cứu của Trung tâm Y tế Hải Châu, bảo đảm các điều kiện phòng tránh lây lan theo quy định. Trong thời gian từ Trung tâm Y tế Hải Châu trở về nhà và quay lại Trung tâm Y tế Hải Châu, gia đình anh S. không tiếp xúc với ai.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian qua, đơn vị luôn quán triệt các đơn vị, tập thể cán bộ, nhân viên y tế dành sự quan tâm, chăm sóc, chia sẻ đối với những người được cách ly phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở y tế, đồng thời tạo điều kiện sinh hoạt và tâm lý thoải mái nhất cho người được cách ly trong quá trình cách ly.

Sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận Hải Châu và các cơ sở y tế rà soát, tăng cường gia cố lại các khu vực cách ly, bảo đảm an toàn, đúng quy định nhưng không tạo tâm lý lo lắng cho người được cách ly.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đề nghị Công an thành phố chỉ đạo lực lượng cán bộ công an được phân công trực tăng cường bảo đảm an ninh khu vực cách ly tại các cơ sở y tế; đề nghị các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tăng cường truyền thông để người dân hiểu, nắm rõ các biện pháp phòng, chống Covid-19, trong đó nhấn mạnh việc chủ động, tự giác chấp hành các quy định y tế trong kiểm tra, giám sát, cách ly, góp phần mang lại hiệu quả trong các hoạt động phòng chống dịch.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.