Dùng điều hòa đúng cách mùa nắng nóng

.

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, có ngày đỉnh điểm nền nhiệt từ 38 đến 40 độ C. Vì vậy, máy điều hòa là thiết bị không thể thiếu với nhiều gia đình. Mặc dù vậy, việc sử dụng điều hòa vừa tiết kiệm điện, lại vừa bảo đảm sức khỏe thì không phải ai cũng nắm rõ.

Mùa hè 2020 được dự báo có nền nhiệt cao, do đó nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm mát, đặc biệt là điều hòa của người dân cũng tăng cao. TRONG ẢNH: Gian hàng điều hòa tại siêu thị Điện máy Xanh Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DŨNG
Mùa hè 2020 được dự báo có nền nhiệt cao, do đó nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm mát, đặc biệt là điều hòa của người dân cũng tăng cao. TRONG ẢNH: Gian hàng điều hòa tại siêu thị Điện máy Xanh Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DŨNG

Theo ghi nhận tại các cửa hàng, siêu thị điện máy như: Nguyễn Kim, Điện máy Xanh, Chợ Lớn… những ngày qua cho thấy, thị trường điện lạnh trở nên rất sôi động do thời tiết nắng nóng. Đặc biệt, thời gian qua xảy ra Covid-19 nên những dòng điều hòa có tính năng lọc không khí, kháng khuẩn, khử mùi cũng được người dân quan tâm, chọn mua nhiều hơn.

Tiết kiệm điện

Mùa hè 2020 được dự báo có nền nhiệt độ cao, do đó, nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm mát, đặc biệt là điều hòa của người dân tăng cao, hóa đơn tiền điện theo đó cũng tăng vọt, khiến không ít gia đình “xanh mặt”. Anh Lê Văn Tới, người dân phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà chia sẻ: “Hè này gia đình tôi có thêm con nhỏ nên điều hòa hoạt động nhiều hơn, khoảng 15 giờ một ngày. Hóa đơn tiền điện tháng 4, tháng 5 đều lên tới tiền triệu, tăng gấp đôi, gấp ba lần tháng bình thường”.

Để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa, nhiều người dân thường chỉ quan tâm tới thương hiệu, giá cả, mà không biết rằng, việc tiết kiệm điện hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Theo anh Lê Việt Anh, nhân viên tư vấn điều hòa cửa hàng Điện máy Xanh cho biết, để tiết kiệm điện có nhiều cách, nhưng cách đơn giản nhất là từ khi mua điều hòa, chúng ta nên chọn mua loại có công suất phù hợp với thể tích phòng. Thứ hai, nên chọn mua những dòng máy lạnh sử dụng công nghệ Inverter, vừa tiết kiệm điện, vừa không gây tiếng ồn. Bên cạnh đó, cần tính toán đến các yếu tố như: độ thông thoáng, số người trong phòng, chất liệu tường để lựa chọn điều hòa hợp lý.

“Không nên để phòng hở, tránh khí lạnh bị thoát ra ngoài, vì nhiệt độ bên ngoài sẽ tác động đến nhiệt độ trong phòng, máy lạnh sẽ phải hoạt động nhiều hơn và tốn rất nhiều điện. Ngoài ra, không nên để ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng, làm nhiệt độ phòng tăng lên, do vậy, máy lạnh cũng sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Với những căn phòng sử dụng cửa kính, nên có rèm để che bớt ánh sáng trực tiếp của mặt trời” anh Việt Anh tư vấn.

Trong khi đó, theo anh Phan Công Nhật, chủ cửa hàng sửa chữa máy lạnh trên quận Sơn Trà, để tiết kiệm điện, khi sử dụng điều hòa nên chú ý sắp xếp đồ đạc trong phòng hợp lý, không chắn tầm lưu thông gió, kết hợp dùng quạt sẽ giúp lưu thông khí mát trong phòng, nhờ đó không cần phải giảm nhiệt độ xuống quá thấp, giúp tốn ít điện hơn. Ngoài ra, cần thường xuyên vệ sinh, bảo trì máy để bảo đảm hiệu suất làm việc của máy cũng là cách để tiết kiệm điện. Chỉ cần lau dọn sạch sẽ bụi bẩn tích trong bộ lọc, có thể giảm đến 15% công suất hoạt động của máy, giúp tiết kiệm một lượng điện rất lớn. Nếu có dụng cụ, có thể tự vệ sinh điều hòa tại nhà, đặc biệt là tấm lọc bụi, nên vệ sinh thường xuyên khoảng 2 tháng 1 lần.

Bảo vệ sức khỏe

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Hùng, Phó khoa Hô hấp, Bệnh viện Đà Nẵng, hiện nay, Bệnh viện Đà Nẵng chưa có nghiên cứu, thống kê về các bệnh do sử dụng điều hòa, tuy nhiên, trên cả nước hằng năm đã ghi nhận không ít trường hợp phải nhập viện, người già bị méo miệng, thậm chí liệt nửa người chỉ sau 1 đêm nằm điều hòa. Khi liên tục ở trong môi trường điều hòa, cơ thể chúng ta mất dần khả năng đối phó với nhiệt, sự thay đổi nhiệt độ, từ rất lạnh đến nóng hoặc nóng đến nhiệt độ rất lạnh làm cơ thể khó thích ứng kịp, dễ bị “sốc” nhiệt.

“Nếu thiết bị điều hòa không được bảo trì đúng cách, nó trở thành “nhà” cho nhiều vi khuẩn và nấm khác gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, nếu ở trong phòng điều hòa quá lâu và bật nhiệt độ thấp, chúng ta cũng dễ mắc một số bệnh như sốt, viêm phế quản, viêm họng, đau đầu…, đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ vì sức đề kháng yếu”, bác sĩ Hùng cho hay.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Bá Hùng, để hạn chế một số bệnh liên quan đến sử dụng điều hòa, các gia đình nên lấy nhiệt độ ngoài trời trừ đi từ 10 - 12 độ để đặt cho nhiệt độ điều hòa trong nhà, không nên hạ thấp hơn mức nhiệt độ này để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

“Nhiều người thường có tâm lý đi từ bên ngoài nắng nóng vào nhà thường muốn hưởng mát nhanh nên hạ nhiệt độ điều hòa xuống sâu. Giảm nhiệt độ đột ngột sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là những người có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp… Ngoài ra, chỉ sử dụng điều hòa khi thực sự cần thiết, thường xuyên vệ sinh điều hòa để giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn, nấm mốc là rất quan trọng để hạn chế các bệnh thường gặp trong mùa nắng nóng”, bác sĩ Nguyễn Bá Hùng khuyến cáo.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.