Nâng cao hiệu quả, tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ

.

Do ảnh hưởng bởi Covid-19 nên công tác tiêm chủng mở rộng trong thời gian qua bị gián đoạn.  Ngay sau khi dỡ bỏ giãn cách xã hội, ngành y tế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai việc tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại các cơ sở y tế, bảo đảm tiến độ, kế hoạch đề ra.

Khám sàng lọc trước khi tiêm chủng cho trẻ tại Trạm Y tế phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: PHAN CHUNG
Khám sàng lọc trước khi tiêm chủng cho trẻ tại Trạm Y tế phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: PHAN CHUNG

Trạm y tế phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) hằng tháng thực hiện TCMR cho khoảng 100 lượt. Y sĩ Huỳnh Bá Hiển, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hải Châu 1 cho biết, ngay sau khi dỡ bỏ giãn cách xã hội, một số hoạt động chuyên môn được triển khai trở lại, trong đó có TCMR.

Trạm tổ chức tiêm chủng vào các ngày 13, 24 và 25 hằng tháng, trong đó vẫn áp dụng các biện pháp duy trì khoảng cách và thực hiện vệ sinh, sát khuẩn phòng, chống Covid-19 theo quy định. “Do ngừng TCMR một thời gian để phòng, chống Covid-19 nên có nhiều trẻ chậm tiêm theo lịch hẹn ban đầu, chúng tôi đã rà soát lại từng trường hợp cụ thể, đích thân gọi điện thoại để nhắc nhở người dân đưa con, em mình đi TCMR”, y sĩ Hiển cho biết.

Nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố cũng tăng cường thêm ngày tiêm để bảo đảm lịch tiêm cho trẻ. Tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), lịch TCMR được tăng lên 4 ngày, gồm ngày 11, 24, 25 và 26 hàng tháng.

Theo y sĩ Huỳnh Thị Ngọc Sâm, Trạm phó Trạm Y tế phường Hòa Quý, các mũi tiêm như ngừa lao, sởi-Rubella, ho gà, Viêm gan B, Viêm não Nhật Bản… được tiêm trở lại để bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch sau thời gian cách ly xã hội để phòng, chống Covid-19.

Đang theo dõi sức khỏe của con tại phòng sau khi tiêm chủng, chị Lê Thị Nhàn (35 tuổi, trú tổ 24, phường Hòa Quý) cho biết: “Bé gái được 8 tháng vừa tiêm 5 trong 1 mũi thứ 2. Hôm trước trạm y tế hẹn tháng 4 đi tiêm mũi 2 nhưng do dịch bệnh nên nay mới đi tiêm lại. Trễ một tí nhưng vẫn còn kịp so với tuổi”, chị Nhàn chia sẻ.

Liên quan đến công tác TCMR, Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương (Bộ Y tế) cũng đã có công văn khẩn gửi các địa phương về việc triển khai công tác tiêm chủng trong bối cảnh còn Covid-19. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương hạn chế đến mức thấp nhất việc gián đoạn hoạt động tiêm chủng thường xuyên để bảo đảm trẻ được tiêm chủng đầy đủ và không để xảy ra dịch đối với các bệnh có vắc-xin trong chương trình TCMR. Công tác TCMR phải thực hiện song song với các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại nơi tiêm chủng.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cho biết, sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ Y tế, đơn vị đã yêu cầu các đơn vị thực hiện tiêm chủng an toàn và phòng tránh Covid-19 tại nơi tiêm chủng.

“Đến thời điểm này, khi các hoạt động đã trở lại bình thường, CDC Đà Nẵng đã có công văn gửi các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cộng đồng, phụ huynh về lợi ích tiêm chủng, việc cần thiết phải đi tiêm chủng đúng lịch, đủ liều trong giai đoạn sau dịch đồng thời có hành vi an toàn khi đến điểm tiêm chủng”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Theo CDC Đà Nẵng, mục tiêu của Đà Nẵng trong chương trình TCMR năm 2020 là không để bệnh bại liệt quay trở lại; 100% quận, huyện duy trì thành quả loại trừ uốn ván sau sinh; 95% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; 80% trẻ tiêm Viêm gan B sơ sinh; 90% trẻ 1-5 tuổi được tiêm chủng đủ 3 mũi vắc-xin Viêm não Nhật Bản… Tính đến thời điểm này, tỉ lệ TCMR của các địa phương trên địa bàn thành phố đạt gần 26% (so với chỉ tiêu ban đầu là 31,6%), nguyên nhân sụt giảm được xác định do đại dịch Covid-19.

“Hiện tại vắc-xin và vật tư y tế phục vụ TCMR còn đủ dùng trong 2-4 tháng tới nên chắc chắn không để xảy ra tình trạng thiếu một số loại vắc-xin như trước. Bên cạnh đó, CDC Đà Nẵng cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo về tiêm chủng an toàn cho cán bộ làm công tác tiêm chủng ở các tuyến y tế cơ sở; tổ chức, phân công cán bộ đứng điểm để giám sát hoạt động tiêm chủng một cách an toàn tại các điểm tiêm chủng”, bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho biết thêm.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.