Cảnh giác với thực phẩm bán online

.

Mua thực phẩm qua mạng xã hội trở thành xu thế trong những năm gần đây. Vì thế “chợ” thực phẩm trực tuyến cũng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, đi kèm với những tiện ích thì chất lượng thực phẩm và những nguy cơ tiềm ẩn vẫn chưa được kiểm chứng hết.

Đầu tháng 3, chị L.T.Q (trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) thông qua mạng xã hội facebook đặt mua 3kg cua Cà Mau “thịt chắc, thơm ngon, nhiều gạch” như lời quảng cáo với “giá cạnh tranh chỉ 200.000 đồng/kg”. Chỉ 20 phút sau khi đặt hàng, chị được nhân viên giao cua tận nhà. Đến tối, chị mang ra chế biến thì cua rụng càng, thịt nhão, bóc ăn có mùi hôi. Bức xúc, chị nhắn tin đến tài khoản facebook đặt hàng nhưng không có phản hồi, gọi vào số điện thoại giao cua lúc sáng thì được biết đó chỉ là nhân viên giao hàng thuê. Tương tự, trường hợp chị N.S.T (trú phường Nại Hiên Đông, Sơn Trà) mới đây phải đưa con gái 5 tuổi nhập viện trong đêm vì nghi ngộ độc thực phẩm. Biết con gái thích ăn bánh pizza, trong khi không tiện đi ra ngoài, chị đặt một chiếc bánh được chào hàng trên mạng xã hội. Hơn 2 giờ đồng hồ sau khi ăn xong, con gái đau bụng dữ dội, nôn mửa. Chị đưa con vào bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị rối loạn tiêu hóa do ăn phải thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố, thỉnh thoảng đơn vị nhận những phản ánh của người tiêu dùng về một số trường hợp kinh doanh thực phẩm online kém chất lượng. Có loại thực phẩm bán thường xuyên nhưng cũng không ít trường hợp kinh doanh theo thời vụ. Trước Tết Nguyên đán, các mặt hàng như đồ ăn nhanh, mứt, khô bò, khô gà, củ kiệu, dưa món… được chào bán rất nhiều. Dịp Tết Trung thu, các mặt hàng bánh kem, bông lan, plan… lại được chào bán nhiều hơn. Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng ban Quản lý ATTP thành phố cho biết, các mặt hàng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, từ nguyên liệu, quy trình, các vật dụng chế biến không bảo đảm. Những người này chỉ bán theo nhu cầu chứ ít được tập huấn về vệ sinh ATTP, không có giấy phép kinh doanh. Ngoài ra, việc vận chuyển, đóng hộp cũng tăng nguy cơ hư hỏng thực phẩm hơn so với việc trực tiếp mua.

Để kiểm soát tốt hơn chất lượng thực phẩm được bán qua mạng xã hội, UBND thành phố vừa ban hành kế hoạch tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh, quảng cáo thực phẩm qua mạng xã hội. Theo đó, Ban Quản lý ATTP thành phố chịu trách nhiệm tổ chức hội nghị, hội thảo, nói chuyện, tọa đàm, phát hành các ấn phẩm tài liệu tuyên truyền, khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua các sản thực phẩm quảng cáo online cũng như tuyên truyền các sản phẩm không được quảng cáo như thuốc lá, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới sáu tháng tuổi… Đây là nhiệm vụ cần sự vào cuộc đồng bộ của các sở, ban, ngành.

Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện quản lý hoạt động thương mại, quảng cáo thực phẩm thông qua xây dựng cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý thông tin về sử dụng dịch vụ internet để kinh doanh, quảng cáo thực phẩm. Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức xe lưu động tuyên truyền Luật Quảng cáo và các quy định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động quảng cáo trên các tuyến đường.

Sở Công thương là cơ quan đầu mối tổng hợp thông tin các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh thực phẩm qua mạng xã hội, thương mại điện tử tại địa phương. Công an, Cục Quản lý thị trường thành phố tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và nắm tình hình, thu thập thông tin, tài liệu, chủ động phát hiện, xác minh làm rõ các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân về lĩnh vực quảng cáo thực phẩm qua mạng xã hội…

“Trong khi cơ quan chức năng đang hoàn thiện kế hoạch, cơ chế kiểm soát, chúng tôi khuyến cáo mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông minh. Nên tìm hiểu kỹ lưỡng, không ham rẻ và nói không với thực phẩm không có nguồn gốc. Nên lựa chọn những cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm có cửa hàng, địa chỉ rõ ràng, cụ thể đồng thời có cam kết trách nhiệm với cộng đồng về những sản phẩm của mình”, ông Nguyễn Tấn Hải nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.