"Chân cứng đá mềm", vượt qua cơn sóng cả

.

Đầu tháng 5-2021, lần thứ 4 Đà Nẵng đối mặt với đại dịch Covid-19. Ca dương tính đầu tiên trong đợt dịch này xuất hiện tại một khách sạn, sau đó, thêm vài chùm ca bệnh khác tại vũ trường, thẩm mĩ viện và một công ty tại khu công nghiệp. Tình thế hết sức cấp bách, nguy nan. Với những nỗ lực cao nhất, dưới sự chỉ đạo kịp thời, kiên quyết của lãnh đạo thành phố, sự phối hợp của các đơn vị chức năng, cùng sáng kiến xét nghiệm gộp, ngành y tế thần tốc truy vết, khoanh vùng, đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm trên diện rộng, tổ chức cách ly hiệu quả, Đà Nẵng từng bước khống chế đại dịch lây lan trong cộng đồng.

Thật khó có thể diễn đạt hết khó khăn, áp lực cũng như những cố gắng vượt bậc tổng lực mà Đà Nẵng đã làm trong ngót nghét một tháng qua. 10 ngày nay, cả thành phố chỉ phát hiện vài ca dương tính từ F1 trong các khu cách ly. Thành phố bắt đầu nới lỏng một số hoạt động trong sự thận trọng cần thiết nhằm khôi phục dần đời sống kinh tế - xã hội.

Mấy ngày gần đây, Đà Nẵng lập các điểm chốt phòng, chống dịch để chặn nguy cơ lây lan từ các ổ dịch khác và bảo vệ thành quả chống dịch, đồng thời qua đó duy trì, nâng cao cảnh giác phòng chống đại dịch trong cộng đồng. Tại các điểm chốt, việc xoay trở, thực hiện công tác chuyên môn trong bộ đồ bảo hộ y tế giữa thời tiết oi bức ngày hè khắc nghiệt của lực lượng chức năng là nỗi cam khổ không hề nhẹ.

Đi cùng với công tác phòng, chống dịch, thành phố luôn theo dõi thông tin tình hình dịch bệnh cả nước. Khi Covid-19 có nguy cơ lan rộng ở tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, Đà Nẵng chia sẻ 12.000 sinh phẩm xét nghiệm trị giá 6 tỷ đồng để hỗ trợ khẩn cấp hai địa phương bạn chống dịch.

Ở đâu trên đất nước mình xuất hiện Covid-19 cũng là nỗi lo lắng, xót xa, đau đớn như những vết thương trên cơ thể mỗi người. Khi Đà Nẵng khó khăn hoạn nạn, cả nước thấu hiểu, hướng về giúp đỡ sẻ chia.

Từng trải qua bao lận đận, Đà Nẵng vô cùng thấm thía và sẵn sàng làm những việc cần kíp để góp phần chống dịch, xoa dịu những vết thương...

Chiều 30-5, cùng với các địa phương, đơn vị, các bệnh viện, cơ sở y tế trong cả nước hướng về tâm dịch, Đà Nẵng tiễn đưa 10 cán bộ y tế giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm phòng, chống dịch tức tốc lên đường hỗ trợ cho tỉnh Bắc Giang.

Xin gửi lời cầu chúc những người ở tuyến đầu chống dịch và những thầy thuốc yêu quý của chúng ta “chân cứng đá mềm”, vượt qua cơn sóng cả của đại dịch Covid-19.

NGUYỄN ĐỨC NAM

;
;
.
.
.
.
.